Ngày 9.5, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 10 đã tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa 15, tại buổi tiếp xúc các cử tri đã nêu nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề giáo dục, trật tự an toàn giao thông, công tác cán bộ...
Theo dòng thời sự

Cử tri quan tâm giá cả một số mặt hàng tăng cao, gây ảnh đến đời sống người dân

Tú Viên (Tổng hợp) 20:30 09/05/2024

Ngày 9.5, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 10 đã tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa 15, tại buổi tiếp xúc các cử tri đã nêu nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề giáo dục, trật tự an toàn giao thông, công tác cán bộ...

Quan tâm tới vấn đề quản lý giáo dục, bà Phan Thị Tuyết Anh (cử tri thị trấn Hóc Môn) cho rằng, vừa qua xảy ra tình trạng liên quan đến các trường quốc tế tại TP.HCM như nợ lương giáo viên gây ảnh hưởng đến quyền lợi học tập của học sinh. Còn gần đây là chuyện giáo viên trường quốc tế phát sách cho học sinh nhưng chứa những nội dung nhạy cảm, gây ảnh hưởng sự phát triển cho các em.

“Tôi đề nghị cần quan tâm, giám sát hoạt động của các trường quốc tế này thật kịp thời và triệt để”, nữ cử tri nêu.

Cử tri Phan Nhật Trung (xã Bà Điểm) cũng chỉ ra gần đây mạng xã hội xôn xao việc học sinh học trường quốc tế mù mờ về lịch sử Việt Nam. "Việc dạy môn sử ở hệ thống trường công trước đây cũng được xã hội quan tâm, còn ở trường quốc tế phải chăng có sự buông lỏng?", ông Trung đặt vấn đề và kiến nghị cần xem xét lại việc tổ chức chương trình dạy học ở trường quốc tế.

09-05-2024txct_04.jpeg
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Còn cử tri xã Tân Hiệp lo lắng việc TP.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở các trường công lập sẽ ảnh hưởng đến học sinh, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học ở các trường tư thục.

Phản hồi ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 10.000 học sinh lớp 9 đủ điều kiện thi lên lớp 10, nhưng trường công chỉ đáp ứng được khoảng 60%-65%. Do đó, huyện rà soát các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, đồng thời tổ đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh không đủ điều kiện vào trường công tiếp tục học.

Tại buổi tiếp, cử tri quan tâm về giá cả một số mặt hàng hiện tăng cao, gây ảnh đến đời sống người dân. Theo cử tri Lê Văn Giang (xã Tân Hiệp), hiện nay giá điện, xăng và một số mặt hàng tăng cao, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Ông Giang đề xuất đại biểu Quốc hội cần kiến nghị bộ, ngành liên quan nghiên cứu để có lộ trình phù hợp liên quan đến giá cả một số mặt hàng.

Nhiều cử tri đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động, chất lượng các trường có vốn đầu tư nước ngoài… Một số ý kiến mong muốn, công viên du lịch sinh thái đã tạo điểm vui chơi, tham quan cho người dân, cần kết hợp các hoạt động dã ngoại cho học sinh với các hoạt động tìm hiểu truyền thống lịch sử của quê hương Hóc Môn, 18 Thôn vườn trầu.

Đối với vấn đề hạ tầng giao thông, cử tri Nguyễn Ngọc Hà cho biết đường Nguyễn Văn Bướng là huyết mạch của huyện, trên tuyến đường này có nhiều trường học và thường xuyên kẹt xe do mặt đường nhỏ. Vì vậy, cần duy tu tuyến đường này và nâng cấp tuyến đường khác để giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Văn Bứa.

Sau khi lắng nghe của cử tri và trao đổi, giải trình của đại diện UBND huyện Hóc Môn cùng các sở, ngành của TP, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, cử tri đã đóng góp ý kiến quan trọng sát với thực tiễn tình hình đời sống người dân.

z5423424815286bd6ae68525df36f800df4b69aca0d050-17152309299651349510941.jpeg
Bà Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Chia sẻ với các ý kiến của cử tri, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, Tổ Đại biểu Quốc hội sẽ có báo cáo Quốc hội và trao đổi với các cơ quan chức năng xem xét ý kiến của cử tri. Với trách nhiệm của mình, các đại biểu Quốc hội tiếp tục giám sát việc giải quyết các nội dung này và có báo cáo với cử tri trong những lần tiếp xúc cử tri tới.

Chia sẻ về ý kiến của tri về giá cả một số mặt hàng tăng, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, thời gian qua, TP cũng có nhiều chương trình bình ổn thị trường và đề nghị UBND.TP tiếp tục quan tâm, có thêm các giải pháp, chương trình cụ thể để hỗ trợ; đồng thời kiến nghị Bộ Công thương có những đề xuất các chính sách cụ thể, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân…

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã thông tin thêm một dự án trên địa bàn huyện Hóc Môn có liên quan đến Công ty tập đoàn Thuận An.

Bà Lệ cho biết tập đoàn này chỉ là một liên danh trong tổ hợp nên không ảnh hưởng nhiều tới các dự án đang triển khai. Khi TP nắm được thông tin đã yêu cầu chủ đầu tư phải rà soát lại công tác đấu thầu và kiểm tra lại khả năng thực hiện tiếp. Cho đến nay, không chỉ Thuận An mà các chủ đầu tư khác cũng phải rà soát các nhà thầu, nếu có nhà thầu không đảm bảo năng lực, chây ỳ, chậm trễ trong thi công, không đảm bảo tiến độ thì phải xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến kiến nghị về công tác cán bộ, Chủ tịch HĐND TP.HCM trân trọng cám ơn và tiếp thu các góp ý, chia sẻ của cử tri. Bà Lệ khẳng định đây một bài học rất quý cho lãnh đạo Thành phố rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho một đội ngũ cán bộ kế thừa sắp tới, đảm bảo được chất lượng về phẩm chất, đạo đức.

Bài liên quan
TP.HCM: Cử tri lo lắng trước tác hại của thuốc lá điện tử, các loại ma túy mới
Chiều 10.5, Tổ đại biểu quốc hội (ĐBQH) đơn vị bầu cử số 2 - Đoàn ĐBQH TP.HCM đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 1 về báo cáo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri quan tâm giá cả một số mặt hàng tăng cao, gây ảnh đến đời sống người dân