Trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 diễn ra trong hôm nay (23.10), cử tri TP.HCM đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến diễn đàn Quốc hội.

Cử tri TP.HCM gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến diễn đàn Quốc hội

Tú Viên | 23/10/2023, 12:20

Trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 diễn ra trong hôm nay (23.10), cử tri TP.HCM đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến diễn đàn Quốc hội.

Cử tri TP.HCM có nhiều ý kiến đối với các vấn đề như: công tác xây dựng pháp luật, tình hình giải tỏa đền bù đất đai, trật tự đô thị, chính sách đối với cán bộ, công chức, công tác cán bộ và hoạt động đấu tranh phòng chống tham nhũng, tình hình an ninh trật tự, đổi mới chương trình sách giáo khoa, tình trạng thiếu vật tư y tế, thuốc bảo hiểm y tế, các chính sách trong điều hành giá cả thị trường trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn...

Về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), cử tri TP.HCM cho rằng đất đai vốn là vấn đề rất phức tạp, là căn nguyên của nhiều khiếu nại tranh chấp trong nội bộ gia đình lẫn bên ngoài xã hội. Đất đai là nguồn lực phát triển của quốc gia, nếu có chính sách phù hợp sẽ là động lực để phát triển; nhưng nếu chính sách tồn tại bất cập thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Cử tri rất mong Đảng, Nhà nước và Quốc hội quyết tâm tập trung sửa đổi, hoàn thiện các quy định có liên quan về đất đai để đảm bảo cho sự phát triển chung của toàn xã hội.

23-10-2023qhoi_tcanh.jpeg
Phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15

Bên cạnh đó, Quốc hội sớm thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) để tháo gỡ các nút thắt tồn tại nhiều năm qua. Cần khắc phục một số tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện thu hồi đất, bồi thường tái định cư để xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình khác. Sau khi Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), Chính phủ cần khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Cử tri TP đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát chặt chẽ các cơ quan soạn thảo các dự án luật để nâng cao hơn nữa chất lượng của các dự án luật, phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể, đặc biệt quan tâm đến quyền lợi của người dân. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giám sát các dự án đầu tư công, các dự án quan trọng quốc gia, góp phần tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lãng phí trong đầu tư công.

Cử tri TP kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa luật theo hướng giảm tuổi nghỉ hưu cho giáo viên mầm non; thêm chế độ đãi ngộ đối với giáo viên mầm non. Trong những năm tới, tạm thời không thực hiện tinh giản biên chế ở các trường mầm non nhằm tạo điều kiện cho các trường ổn định nhân sự để đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, chăm sóc trẻ ngày càng tốt hơn, gắn bó và cống hiến với nghề vì đây là ngành nghề đặc thù, nhiều áp lực công việc.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm có cơ chế, chính sách đặc thù trong thu hút tuyển dụng giáo viên, nhất là giáo viên các bộ môn như tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật, tin học. Cử tri mong Chính phủ quan tâm có giải pháp hỗ trợ, không tăng học phí các cấp học và cần có chính sách giúp đỡ hỗ trợ cho học sinh sinh viên để tạo điều kiện cho các cháu được đến trường; chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất để phụ huynh có điều kiện vay cho con đi học, vì lãi suất hiện nay cao.

Ngoài ra, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sửa đổi các quy định hiện hành, trong đó các cơ quan chuyên môn quản lý chuyên ngành và chính quyền các cấp cần thống nhất với nhau về lộ trình để dần có những điều chỉnh trên cơ sở thẩm quyền quy định đối với từng cấp, từng ngành; kiến nghị Chính phủ sớm có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong việc cung cấp thuốc, thiết bị, dụng cụ y tế, dịch vụ y tế và tính toán mức giá khám chữa bệnh, giá thuốc, giá các dịch vụ khác phù hợp với thu nhập của người dân.

Cử tri TP cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo rà soát, sớm chuyển giao các cơ sở nhà, đất của bộ, ngành, cơ quan trung ương, đơn vị quân đội không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, để hoang hóa về cho địa phương sử dụng, quản lý, tránh lãng phí nguồn lực đất đai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri TP.HCM gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến diễn đàn Quốc hội