Ngoại truởng Cuba Bruno Rodríguez đề nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden nên lắng nghe việc quốc tế kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừng phạt Cuba.

Cuba đòi Mỹ chấm dứt sự trừng phạt ngay lập tức

Hoàng Vũ | 07/11/2022, 14:57

Ngoại truởng Cuba Bruno Rodríguez đề nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden nên lắng nghe việc quốc tế kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừng phạt Cuba.

Lệnh cấm vận thương mại của Mỹ áp với Cuba vào năm 1959, thường được mô tả là chiến dịch trừng phạt kéo dài nhất trong lịch sử hiện đại. Trong khi một số tiến bộ đã đạt được nhằm làm ấm lại mối quan hệ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, quá trình này đã bị đảo ngược dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, người đã tiếp tục cứng rắn phong tỏa kinh tế hiệu quả đối với Cuba.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden, người từng ủng hộ những nỗ lực của ông Obama trong thời gian giữ chức phó tổng thống, phần lớn đã theo bước của Trump. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần trước đã bỏ phiếu về nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba. Có 185 quốc gia bỏ phiếu thuận. Mỹ và Israel bỏ phiếu chống lại nghị quyết này, trong khi Ukraine và Brazil bỏ phiếu trắng.

Đáng chú ý, vài giờ trước cuộc bỏ phiếu về nghị quyết yêu cầu chấm dứt các lệnh trừng phạt đối với Cuba tại LHQ, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã gọi lệnh phong tỏa kéo dài hơn 6 thập niên là "ngược dòng, thời trung cổ và vô nhân đạo".

Phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết kể từ năm 2019, Mỹ đã “leo thang bao vây cấm vận xung quanh đất nước của chúng tôi, nhằm mục đích cố tình gây ra thiệt hại nặng nề cho các gia đình Cuba”.

897746-01-02.jpg
Ngoại truởng Cuba Bruno Rodríguez - Ảnh: AP

Cuba hiện đối mặt tình trạng khó khăn do các lệnh cấm vận thắt chặt, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trong cuộc phỏng vấn với Newsweek hôm 5.11, Ngoại trưởng Rodriguez cho biết Cuba sẵn sàng thảo luận về bất kỳ vấn đề song phương nào với Mỹ ngoại trừ vấn đề nội bộ, mà ông khẳng định là vấn đề chủ quyền và độc lập quốc gia.

“Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về bất kỳ vấn đề song phương nào, đàm phán tất cả các vấn đề song phương đang chờ xử lý, miễn là chúng không ảnh hưởng đến độc lập, chủ quyền của chúng tôi, trên cơ sở bình đẳng và bình đẳng chủ quyền, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ”, ông Rodriguez nói.

Ông Rodriguez lập luận Cuba là một nước láng giềng thân thiện sẵn sàng làm việc thiện chí với Mỹ về một loạt các vấn đề chung. Nhà ngoại giao hàng đầu của Cuba kêu gọi chính quyền Biden, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ và công chúng suy nghĩ lại về cách chế tài vốn không chỉ gây ra đau khổ hàng ngày cho người dân Cuba mà còn khiến mối quan hệ của Washington với cộng đồng quốc tế xấu đi

Ngoại trưởng Rodriguez cũng lưu ý thêm rằng một làn sóng mới của các nhà lãnh đạo cánh tả ở Mỹ Latinh dự kiến ​​sẽ củng cố mối quan hệ với Havana, sẽ khiến Washington bị cô lập hơn bao giờ hết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba đòi Mỹ chấm dứt sự trừng phạt ngay lập tức