Triển lãm “Vùng lụa” của họa sĩ Bùi Chát được ví như cuộc phiêu lưu mới của anh trong thế giới màu sắc đầy ẩn dụ.
Văn hóa

Cuộc phiêu lưu thuần túy trong ‘Vùng lụa’ của Bùi Chát

Hà Vũ Trọng 19:35 19/03/2024

Triển lãm “Vùng lụa” của họa sĩ Bùi Chát được ví như cuộc phiêu lưu mới của anh trong thế giới màu sắc đầy ẩn dụ.

Tính từ cuộc bày tranh đầu tiên của hoạ sĩ Bùi Chát (với tiêu đề Ứng tác/ Improvisation) vào tháng 6.2022 từng gây nên sự kiện khiến Bùi Chát trở thành “hoạ sĩ của những tình huống” không chỉ trong vẽ tranh mà lẫn ngoài đời cho đến cuộc triển lãm này với tiêu đề Vùng lụa, tức vỏn vẹn chưa tới hai năm, Bùi Chát đã có tới 6 cuộc bày tranh, để lại những dấu ấn cho từng chặng thực hành nghệ thuật mà anh dấn thân theo đuổi không ngừng. Với loạt tranh Vùng lụa trải ra ở đây trước mắt chúng ta, có thể xem là một bước chuyển động khác của Bùi Chát.

img_0403.jpg
Hoa sĩ Bùi Chát (mặc vest đen) tại triển lãm đầu tiên ở TP.HCM vào năm 2022 - Ảnh: Tiểu Vũ

Điều trước tiên cần ghi nhận thái độ đến với hội hoạ của Bùi Chát khác hẳn một số nhà thơ hoặc nhà văn chuyển qua mượn hội hoạ như những ký hiệu biểu đạt khác thay cho chữ nghĩa. Dù sao thì khả năng biểu đạt nghệ thuật của họ luôn bị giới hạn ở nhiều khía cạnh và thường minh hoạ cho những ý tưởng. Trường hợp nhà thơ Bùi Chát vốn từ lâu đã để tâm nghiên cứu nghệ thuật một cách nghiêm túc, đặc biệt về Kandinsky, anh đã xuất bản cuốn “kinh thánh” về tranh trừu tượng của ông (Về cái tinh thần trong nghệ thuật, Domino xuất bản) và đã chọn lựa dấn mình vào hội hoạ bằng loại “nghệ thuật phi hình thể” (Art informel).

Với phương pháp “ứng biến” vốn là đặc điểm chung của loại hình nghệ thuật này mà Bùi Chát gọi dưới cái tên khác là “Hội hoạ tình huống”, đồng thời anh đã viết xuống một loạt những ghi chú, chẳng hạn: “Hội hoạ tình huống không bắt đầu và kết thúc bằng các ý tưởng, mà chỉ bắt đầu và kết thúc bằng các tình huống và cách ứng biến/ứng xử tình huống”. Có thể xem đây là một lối diễn đạt khác của phương thức sáng tác ngẫu hứng hay tự ứng biến theo mỗi khoảnh khắc, mỗi tâm thái là phương thức biểu hiện tiến trình tự phát tính chất nội tại này trong loạt tranh Improvisation của Kandinsky. Sau này là Action Painting (Hội hoạ hành động) cũng là tư tưởng hiện sinh có mặt trong trường phái biểu hiện trừu tượng.

img_0348-1-.jpg
Nhà phê bình mỹ thuật Hà Vũ Trọng (bìa trái) và nhà thơ Đỗ Trung Quân tại triển lãm của Bùi Chát - Ảnh: Tiểu Vũ

Tuy nhiên, tình huống theo nghĩa xử lý những sự tình nội tại của “hành động” trong quá trình sáng tạo qua lối vẽ hành động để khẳng định sự tự do của chủ thể trong biểu đạt và tính chân thực rất gần liền với tư tưởng hiện sinh. Như qua một phát biểu nổi tiếng của Sartre: “Chỉ có tự do trong một tình huống, và chỉ có một tình huống thông qua tự do... Chỉ có thể có tự do cho-tự-thân khi dấn thân vào một thế giới phản kháng. Bên ngoài sự dấn thân này, các khái niệm về tự do, sự quyết định, sự thiết yếu sẽ mất hết ý nghĩa”. (Ý nghĩa này khác hẳn với phong trào nghệ thuật Quốc tế Tình huống/Situationist International theo tư tưởng về Diễn cảnh/Spectacle của Gue Debord đề xướng mang tính đấu tranh xã hội tả khuynh mà có người gán ghép rất không đúng vào với tranh tình huống - ứng biến của Bùi Chát).

khong-gian-trien-lam-4-.jpg
Không gian trưng bày tranh của Bùi Chát

Có sự song hành giữa hội hoạ và lý thuyết tư duy liên quan tới cái trừu tượng, đúng như Gilles Deleuze nói: “Lý thuyết tư duy giống như việc vẽ tranh, nó cần cuộc cách mạng đưa nghệ thuật từ sự tái hiện (representation) đến trừu tượng. Đó là mục đích của tư duy phi hình tượng”. Cũng vậy, với Bùi Chát, vẽ như một cách tư duy, và tranh trừu tượng là một cách tư duy phi hình tượng. Ở đó luôn có “sự khác biệt và lặp lại” (difference and repetition) trong mỗi lần “tư duy” qua các loạt tranh mà Bùi Chát trình ra, cho thấy trong loạt tranh Vùng lụa là một bước lặp lại và chuyển biến khác.

Vùng lụa như thể lấy cảm hứng từ khoảnh khắc giữa ngủ và thức khi ta cảm nhận được luồng ánh sáng ban mai ập vào sau mí mắt khi chưa kịp mở ra. Khoảnh khắc ấy những màu sắc hỗn độn mờ nhạt như khi nhìn thật gần. Trong con mắt tâm trí, một ngày mới đang từ từ đến với đời sống, những khoảng màu sắc lung linh và luân lưu như những luồng ánh sáng bức xạ của những tinh vân đang chuyển động, khuếch tán màu sắc, và se nên những sợi siêu tơ trời, dệt nên những vùng như lụa uyển chuyển và trữ tình.

Thủ pháp vẽ tranh ở đây tương tự “sfumato” (tiếng Ý tức khói mờ) làm dịu quá trình chuyển đổi giữa các màu sắc, làm mọi thứ mờ nhoè, mọi thứ không còn tiêu điểm, và những màu sắc như ở trạng thái của khí lỏng. Trong khoảng chân không đó, mọi hình thể dường như đã tan biến trong sự chuyển động hoà trộn tất cả những mặt phẳng, đường nét và màu sắc thành một tổng thể không ngừng chuyển động và đang tan biến…

img_1035-1-1-.jpg
Một người yêu hội họa đang thưởng lãm tranh của Bùi Chát - Ảnh: Tiểu Vũ

Hãy bước vào cảm nhận Vùng lụa của hoạ sĩ Bùi Chát, như anh nói: “Khi chạy theo các tình huống hội hoạ… mặc dù không thể biết mình đang đi đâu và sẽ đến đâu, các nghệ sĩ cảm thấy vui vẻ và khoái cảm vì điều đó, một cảm giác phiêu lưu thuần tuý”. Đấy là một sân chơi nghệ thuật luôn mở rộng, như Marcel Duchamp đã quan niệm, mời gọi tất cả mọi người nhập cuộc, bước vào một trò chơi vô tận, tràn đầy tự do và hoan lạc.

Bùi Chát tên thật là Bùi Quang Viễn, sinh năm 1979 tại Hố Nai, Biên Hòa, Đồng Nai. Xuất phát từ một cử nhân văn chương và cử nhân luật, trước khi trở thành một họa sĩ chuyên nghiệp, anh từng xuất bản 7 tập thơ. Bùi Chát được đánh giá là nhà thơ chịu chơi và phá cách nhất của thế hệ anh. Thơ Bùi Chát được dịch và giới thiệu qua một số ngôn ngữ nước ngoài. Bùi Chát cũng được xem là người có nhiều hoạt động đáng nể trong ngành xuất bản Việt Nam.

Triển lãm cá nhân đầu tiên của Bùi Chát có tên là Improvisatio được mở vào tháng 7.2022 tại TP.HCM. Bùi Chát được giới chuyên môn đánh giá là họa sĩ có phong cách đĩnh đạc theo lối trừu tượng mạnh mẽ, tươi trẻ, đầy sức sống.

Từ năm 2022 đến nay, Bùi Chát đã có đến 5 triển lãm cá nhân được mở TP.HCM. Triển lãm thứ 6 của Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, tuy nhiên không phải tranh được vẽ với chất liệu lụa, mà đó là 19 tác phẩm sơn dầu được Bùi Chát sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022. Triển lãm sẽ khai mạc lúc 18 giờ ngày 21.3 kéo dài đến ngày 17.4 tại J Art Space (30 Đường số 10, Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM.

Bài liên quan
Không tiêu hủy tranh của họa sĩ Bùi Chát
29 bức tranh của họa sĩ Bùi Chát sẽ không bị tiêu hủy theo quyết định mới nhất của UBND TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc phiêu lưu thuần túy trong ‘Vùng lụa’ của Bùi Chát