Mới đây, Hà My – một facebooker gây chú ý vì những hình ảnh du lịch khắp Việt Nam trên “ngôi nhà di động”đã chia sẻ về hành trình rong ruổi khắp Tây Bắc sau dịch COVID-19 của mình cùng gia đình.

Cuộc sống rong ruổi khắp Việt Nam trên chiếc xe van của cặp vợ chồng 9X

Thiên Di - Ảnh: FBNV | 06/05/2022, 14:42

Mới đây, Hà My – một facebooker gây chú ý vì những hình ảnh du lịch khắp Việt Nam trên “ngôi nhà di động”đã chia sẻ về hành trình rong ruổi khắp Tây Bắc sau dịch COVID-19 của mình cùng gia đình.

Hành trình biến ước mơ thành hiện thực; biến chiếc xe 16 chỗ thành ngôi nhà di động

Theo Hà My chia sẻ, vào năm 2016, vợ chồng cô bỏ công việc ổn định ở TP HCM để về Đắk Lắk xây nhà, tự tay làm vườn trồng rau và nuôi một đàn chó.

hamy3-1-.jpg
Chiếc xe vanlife của gia đình Hà My, Duy Tân cùng cậu con trai gần 2 tuổi

Năm 2019, khi vô tình xem được trên mạng hình ảnh về nhà di động, Hà My đã nảy ra ý tưởng về ngôi nhà như vậy. Đam mê du lịch, thích trải nghiệm ở những vùng đất mới, mong muốn cho con khám phá thiên nhiên, nên đến đầu năm 2020, cô cùng chồng Duy Tân đã quyết định biến điều này thành hiện thực.

xe.jpg
Ngôi nhà di động của gia đình Hà My 

Tìm hiểu trong 2 tháng để mua rồi cải tạo, đi đăng kiểm lại theo đúng quy định, chiếc xe ôtô 16 chỗ đã “lột xác” thành nhà di động với màu cam rực rỡ để thỏa mãn đam mê du lịch của cặp vợ chồng trẻ. Trong xe có đầy đủ các món đồ phục vụ sinh hoạt cơ bản như giường, bàn bếp, bồn rửa, tủ lạnh, tủ chứa đồ, bàn làm việc, vòi tắm và toilet.

xehamy.jpg
Chiếc vanlife được cải tạo từ chiếc xe 16 chỗ

Vật liệu để làm các đồ trong xe chủ yếu là gỗ thông, những đồ chạy điện đều sử dụng năng lượng mặt trời. Chính vì mọi sinh hoạt từ nguồn điện đều lấy từ năng lượng mặt trời, nên dùng vô tư thoải mái như nấu cơm, sử dụng lò vi sóng, tivi, thắp đèn, tủ lạnh và sạc pin.

Cuộc sống trên xe không phải lúc nào cũng màu hồng

Chiếc xe van này đã đồng hành cùng gia đình Hà My suốt 2 năm nay và đã đi qua biết bao cung đường đèo núi nguy hiểm, chở nguyên “ngôi nhà” khá nặng ở phía sau nên trọng lượng xe khá nặng. Thường những địa điểm mà gia đình Hà My dừng chân là những nơi vắng vẻ, có thể là những cánh rừng, đồng cỏ… xa khu dân cư. Và gia đình trẻ có thể sống, sinh hoạt tại đây suốt 1 – 2 tuần một cách thoải mái mà không gặp vấn đề gì.

dalat.jpg
Hà My và cậu con trai bé nhỏ của mình trên một cung đường 

Hà My chia sẻ “Cuộc đời từ nay đến về sau, không có chiếc vanlife này thì phải có chiếc vanlife khác, chứ sống mà không di chuyển mình chịu không có nổi”.

Cô gái sinh năm 1994 còn tiết lộ thêm thông tin rằng “sinh sống bằng xe vanlife nên chi phí ít lắm, chỉ tốn tiền đổ xăng, và toàn dừng 1 chỗ rồi là chủ yếu. Và thuận tiện nhất của Vanlife là dù trời mưa hay nắng, và dù ban ngày hay buổi tối cũng chẳng ngại việc chỗ ở”.

vanlife7.jpg
Gia đình Hà My

“Có nhiều người hỏi tụi mình, cuộc sống cứ đi như vậy, có bị cô đơn hay không! Thì mình chỉ muốn nói tụi mình không hề cô đơn chút nào cả, mình thích sống kiểu như vậy, thích rong ruổi khắp mọi nơi mà không phải suy nghĩ quá nhiều thứ gì. Được gặp gỡ nhiều bạn, mà mình nghĩ nếu không có chuyến đi này thì cũng chẳng biết bao giờ có thể gặp được ngoài đời, đó là điều mình cảm thấy khá may mắn”, Hà My tâm sự.

Cô nói thêm: “Thay vì làm 1 chiếc xe lâu lâu đi du lịch rồi lại về, thì mình chọn cách sống luôn trên xe và cho đến thời điểm này là gần 2 năm”.

vanlife.jpg
Những chú chó, chiếc xe đạp cũng luôn là bạn đồng hành trong chuyến vanlife của gia đình 9X

Với Hà My, cuộc sống trên chiếc xe van là một trải nghiệm, nhưng không đẹp như “cổ tích”.

Rời bỏ thành phố ngột ngạt, rời bỏ công việc nhàm chán để hướng đến những nơi mình muốn tới: một cuộc sống “đáng sống” theo cách riêng của mình. “Nhưng nếu nhìn ở một khía cạnh khác, thì cuộc sống trên xe không phải lúc nào cũng là một câu chuyện cổ tích. Nói chính xác hơn nó là một cuộc sống thật và cũng không ít nhiều khó khăn”, Hà My chia sẻ.

Để phục vụ cho cuộc sống trên xe, đầu tiên tiên Hà My là phải học cách kiếm tiền dọc đường, như chụp ảnh, nhận quảng cáo, một chút sản phẩm của vườn mang đi theo, và phải tập thích nghi với cuộc sống du mục, thiếu thốn một chút để kéo dài những chuyến đi hơn.

Với cô, cuộc sống là trải nghiệm nên phải bắt buộc thích nghi tốt, quan trọng là bạn có muốn hay không mà thôi.

Gần 2 năm đồng hành cùng ngôi nhà di động, Hà My và gia đình đã khám phá gần như hầu hết ở Việt Nam.

dalat2.jpg
Đà Lạt là điểm "trốn nắng" của gia đình Hà My 

Đà Lạt là nơi quen thuộc của gia đình. Những ngày nắng oi bức, Duy Tân chở 2 mẹ con Hà My đi tránh nóng ở Đà Lạt. Cứ mỗi lần đi ít nhất là 1 tuần, còn ở lâu nhất là 3 tháng. Vì thế Đà Lạt là 1 nơi rất quen thuộc đối với gia đình Hà My.

Hành trình 75 ngày rong ruổi ở vùng Tây Bắc

Mới đây, Hà My đã chia sẻ hành trình thú vị 75 ngày bằng hình ảnh thú vị ở vùng Tây Bắc. Chuyến đi của năm thứ 2 và sau đại dịch COVID-19.

hamy3-2-.jpg
Trước một hành trình, Hà My chuẩn bị rất chu đáo những thiết bị y tế, quần áo 

Trước ngày chuẩn bị xuất phát, Hà My đã chuẩn bị đủ các loại thuốc thiết bị y tế đầy đủ, quần áo cần thiết nhất. Vì thời điểm này tụi mình chỉ sống và di chuyển bằng xe, nên sẽ rất hạn chế việc vào các thành phố, nơi đông người để tránh trường hợp dính bệnh cho gia đình.

hamy-2-.jpg
Gia đình cô đã đến Tây Bắc muộn hơn dự kiến 

Dự định của gia đình đã là vào tháng 9-10 khám phá Tây Bắc ngắm mùa lúa chín, nhưng vì chưa tiêm đủ vắc xin nên phải ở nhà đợi cho đến tận cuối tháng 11.2021 cặp đôi mới chuẩn bị xuất phát đi, thì lúc đó mùa lúa cũng đã kết thúc!

hamy-5-.jpg
Nhưng cũng chính vì vậy, trong "rủi có may", gia đình Hà My được tận hưởng mùa đông ở Tây Bắc

Chính vì đi muộn hơn dự định nên tụi mình được trải nghiệm mùa đông ở Tây Bắc có những gì và thú vị như thế nào, chuyến đi này theo kế hoạch là sẽ kéo dài 6 tháng rong ruổi, và ăn tết ở nơi xứ người.

tamsuoi.jpg
Hai mẹ con tắm suối và chơi đùa

Cuộc sống vanlife thường 2, 3 ngày sẽ tắm một lần và tắm ở các dòng sông hoặc suối. Những ngày không tắm thì có thể lâu sạch cơ thể bằng nước ấm, và chọn những bộ trang phục giữ ấm mà phải gọn. Mọi thứ càng đơn giản sẽ càng tốt.

vanlife5.jpg
hamy-7-.jpg
Đào sâm đất và cải trắng

Hà My nhớ có nhiều đêm ở Sapa, buổi tối bên ngoài thời tiết rơi xuống tầm 3 độ C, gia đình nhỏ của My phải dán miếng giữ nhiệt cho cơ thể để tránh bị mất nhiệt, mặc thật nhiều quần áo để ấm cơ thể, uống nước gừng nóng thường xuyên. Rồi đêm ngủ ôm nhau co ro vì lạnh. Lúc này đêm xuống bên ngoài chẳng có ai ngoài màn sương trắng xóa dày đặc.

hamy-3-(1).jpg
Chú chó hơn 10 tuổi đi theo gia đình và canh nhà

Trên xe vanlife, gia đình Hà My còn có 1 chú chó nhỏ và một chiếc xe đạp. Chú chó của gia đình My đã hơn 10 tuổi. Bé luôn cảnh giác người lạ, và sủa mỗi khi thấy người lạ tới xe. Chính vì thế, buổi tối mọi người ngủ khá yên tâm vì có chú chó canh nhà. “Chỉ cần nghe bé gầm gừ hoặc sủa khi nghe tiếng động lạ thì tụi mình lập tức dậy ngay”, Hà My chia sẻ.

hamy-9-.jpg
Chiếc xe gấp gọn của gia đình

Còn chiếc xe cô mang theo là dòng xe gấp gọn, có thể để trên xe khá dễ dàng. Xe dùng để đi chợ, đi mua thực phẩm, đi gửi hàng và đi đâu nếu muốn, có nhiều lúc không thể nào đi bằng xe lớn, thì xe đạp là điều rất cần thiết.

dicho.jpg
Mỗi ngày Hà My đạp xe 3km để đi chợ ở Sapa

Trong chuyến đi thứ 2 này, gia đình nhỏ của Hà My đã dành hơn 2 tuần để ở lại Sapa. Mỗi buổi sáng 8 giờ Hà My lấy xe đạp đi chợ. Từ vị trí xe vanlife đến chợ là tầm 3km.

vanlife5.jpg
nhocai.jpg
hamy3-3-.jpg
Những hình ảnh trong chuyến đi của Hà My

"Có rất nhiều khó khăn với cách sống xê dịch, và cho dù có khó khăn thêm nữa thì tụi mình hoặc những người đã chọn cách sống vanlife này, cũng sẽ không bao giờ cảm thấy hối tiếc”, Hà My nói và cô nhấn mạnh rằng “Du lịch bằng vanlife không phải ai cũng có thể thực hiện và sinh sống bằng vanlife được, phải chịu rất nhiều yếu tố xảy ra. Nhưng quan trọng là đam mê. Có đam mê thì gì cũng có thể chấp nhận được”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc sống rong ruổi khắp Việt Nam trên chiếc xe van của cặp vợ chồng 9X