Chiến dịch quân sự hiệu quả nhất nhằm gây bất ổn cho một quốc gia sẽ như thế nào?
Thế giới số

Cuộc tấn công mạng kiểu ‘Bỏ thế giới lại sau lưng’ có gây hỗn loạn ngoài đời thực?

Sơn Vân 27/12/2023 08:35

Chiến dịch quân sự hiệu quả nhất nhằm gây bất ổn cho một quốc gia sẽ như thế nào?

Theo bộ phim Leave the World Behind (Bỏ thế giới lại sau lưng) đang gây sốt trên Netflix, chiến dịch đó bắt đầu bằng "sự cô lập". Đây là bộ phim thể loại kinh dị hậu tận thế dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Rumaan Alam được đạo diễn Sam Esmail chuyển thể và do vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ - Barack Obama sản xuất thông qua công ty Higher Ground Productions.

Trong phim, các dịch vụ internet và di động bị ngừng hoạt động, cáp bị cắt và các phương tiện giao thông như tàu chở dầu, máy bay cùng ô tô điện Tesla nhanh chóng gặp trục trặc một cách bí ẩn.

Theo nhân vật George G.H. Scott do nam diễn viên Mahershala Ali đóng, mục tiêu là làm cho nước bị tấn công "điếc, câm và tê liệt nhất có thể" để gây ra sự nhầm lẫn và cuối cùng lật đổ chính phủ quốc gia vốn đã chia rẽ bằng cách kích thích xung đột nội bộ cũng như gây ra cuộc nội chiến.

Liệu hacker hoặc đối thủ nước ngoài có thể thực hiện một cuộc tấn công mạng giống như trong phim Bỏ thế giới lại sau lưng?

Các chuyên gia an ninh mạng cho biết bộ phim đề xuất một kịch bản rùng rợn nhưng rất khó xảy ra ngoài đời thực.

Chad Heitzenrater, nhà khoa học thông tin cấp cao tại tổ chức RAND Corporation chuyên về chiến tranh mạng và là cựu nhân viên chính phủ Mỹ, nói với trang Insider rằng cuộc tấn công phức tạp và quy mô lớn như trong phim này sẽ đòi hỏi sự phối hợp gần như không thể thực hiện được ngoài đời thực.

Chad Heitzenrater lưu ý rằng ý kiến mà ông bày tỏ không phản ánh quan điểm của RAND Corporation.

“Việc lập kế hoạch và nhiều hoạt động trong số này cũng giống như bất kỳ hành động quân sự nào, nhưng không đảm bảo thành công. Để có nhiều thứ như vậy để bạn hành động, cần đảm bảo tất cả sẽ làm việc và được thực hiện trong một khung thời gian khiến chúng trông như được phối hợp sao cho mọi thứ diễn ra cùng lúc. Đó sẽ là một nhiệm vụ thực sự khó khăn cho bất kỳ ai, ngay cả với một quốc gia”, Chad Heitzenrater nhận xét.

tan-cong-mang-theo-kieu-bo-the-gioi-lai-sau-lung-co-gay-ra-hon-loan-trong-the-gioi-thuc.jpg
Từ trái sang phải là các diễn viên Mahershala Ali, Myha'la Herrold, Julia Roberts và Ethan Hawke trong phim Bỏ thế giới lại sau lưng - Ảnh: Netflix

Quy mô lớn và quy mô nhỏ

Lấy ví dụ, bộ phim Bỏ thế giới lại sau lưng gợi ý rằng dịch vụ điện thoại di động đã bị gián đoạn trên tất cả mạng ở Mỹ.

Dù có những trường hợp mạng di động bị ngừng hoạt động, Chad Heitzenrater nói rằng việc đánh sập toàn bộ mạng của chỉ một nhà cung cấp, chẳng hạn hãng viễn thông Verizon, "sẽ khó có thể xảy ra được".

Theo Chad Heitzenrater, dù có thể xuất hiện lỗ hổng ở nhà cung cấp mà kẻ xấu lợi dụng để ảnh hưởng đến toàn bộ mạng (không loại trừ hoàn toàn khả năng này), nhưng kịch bản nhiều khả năng hơn sẽ là tác động "mang tính khu vực hoặc có hạn chế" với một mạng di động.

Điều tương tự với giao thông vận tải. Trong phim, hệ thống định vị của tàu thủy, máy bay và ô tô điện Tesla bằng cách nào đó bị ghi đè. Chad Heitzenrater cho biết một kế hoạch hợp lý hơn sẽ là tác động cục bộ lên máy bay vì việc di chuyển bằng đường hàng không ngày càng được tự động hóa.

Jasson Casey, Giám đốc điều hành nền tảng xác thực Beyond Identity, nói với hãng tin Bloomberg rằng việc hack tàu thuyền, máy bay và gửi "tín hiệu điều hướng giả" là có thể, nhưng "phi hành đoàn kiểm soát vẫn có khả năng kiểm soát hầu hết máy bay và tàu nếu có điều gì bất thường".

Chad Heitzenrater bình luận: “Tôi thậm chí không nghĩ điều này có thể xảy ra”, đồng thời cho biết thêm rằng một kịch bản đáng lo ngại hơn sẽ là nếu ai đó phá vỡ hệ thống lập kế hoạch máy tính của Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Trong trường hợp đó, các chuyến bay sẽ phải dừng hoạt động cho đến khi vấn đề được giải quyết.

Tấn công mạng kiểu này có tiết kiệm chi phí?

Khó có thể nói một cuộc tấn công mạng ở cấp độ này có “tiết kiệm chi phí” hay không.

Chad Heitzenrater nói: “Nếu có thể trả lời câu hỏi đó, tôi sẽ có một trong những bài viết mà mọi người đều tham khảo”. Thế nhưng, hoạt động tấn công mạng ở quy mô này chắc chắn sẽ không hề rẻ.

Ông nói điều có thể khiến một cuộc tấn công mạng ít tốn kém là các lỗ hổng trong một hệ thống cụ thể đôi khi có thể cho phép hacker tác động đến nhiều mục tiêu và kẻ xấu sử dụng lỗ hổng đó nhiều lần. Trong trường hợp tội phạm mạng lợi dụng một số lỗ hổng nào đó, thông qua ransomware chẳng hạn, việc hack sẽ tốn khá ít chi phí.

Ransomware là loại phần mềm độc hại (malware) được thiết kế để xâm nhập vào máy tính hoặc mạng máy tính, sau đó mã hóa dữ liệu trên hệ thống và yêu cầu người sử dụng trả một khoản tiền chuộc để nhận được khóa giải mã và khôi phục quyền truy cập vào dữ liệu của họ.

Khi hệ thống hoặc file bị mã hóa bởi ransomware, người sử dụng sẽ nhận được thông báo yêu cầu thanh toán một số tiền thông qua các phương tiện thanh toán điện tử như Bitcoin. Sau khi thanh toán được thực hiện, hacker sẽ cung cấp công cụ giải mã để khôi phục dữ liệu bị mã hóa.

Ransomware có thể lây nhiễm thông qua email và trang web độc hại, hoặc cả những lỗ hổng bảo mật trong hệ thống. Nó đã trở thành một mối đe dọa lớn với cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức. Các biến thể của ransomware ngày càng trở nên phức tạp với mục tiêu đa dạng từ việc tấn công người dùng cá nhân đến các tổ chức lớn.

Song ở quy mô lớn hơn, việc tìm kiếm các lỗ hổng trên nhiều lĩnh vực sẽ đòi hỏi phải có hoạt động trinh sát hoặc thu thập thông tin tình báo rộng lớn.

Chad Heitzenrater cho hay: “Khi bạn xem xét một cách tổng thể thì nó không hề rẻ”.

Bộ phim Bỏ thế giới lại sau lưng đã gây sốt khi leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng top 10 của Netflix toàn cầu trong tuần từ ngày 4 đến 10.12.

Với hơn 40 triệu lượt xem, Bỏ thế giới lại sau lưng này trở thành tác phẩm được xem nhiều nhất trong tuần trên danh sách phim tiếng Anh của Netflix.

Với sự tham gia của Julia Roberts, Ethan Hawke, Mahershala Ali và Myha'la, Bỏ thế giới lại sau lưng được phát sóng trên Netflix vào ngày 8.12 sau khi ra mắt thế giới tại Liên hoan phim AFI hôm 22.11.

"Chuyến nghỉ dưỡng của một gia đình ở căn nhà cho thuê sang trọng gặp bước ngoặt đáng ngại khi cuộc tấn công mạng làm hỏng các thiết bị và 2 người lạ xuất hiện trước cửa nhà họ", trích nội dung phim.

Bỏ thế giới lại sau lưng đã vượt qua các đối thủ để giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng top 10. Đáng chú ý, Bỏ thế giới lại sau lưng không chỉ đứng đầu danh sách top 10 từ ngày 4 đến 10.12 mà còn là một trong những bộ phim được xem nhiều nhất trên Netflix toàn cầu thời gian gần đây. Bộ phim này thành công chứng tỏ sức hút của thể loại kinh dị hậu tận thế và tài năng từ đạo diễn Sam Esmail.

Bài liên quan
Dựa trên học sâu âm thanh, hacker có thể đánh cắp mật khẩu bằng cách nghe gõ phím
Theo một nghiên cứu mới, bạn có thể sớm phải bảo vệ mật khẩu của mình bằng cách thay đổi cách nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc tấn công mạng kiểu ‘Bỏ thế giới lại sau lưng’ có gây hỗn loạn ngoài đời thực?