Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) từ 5 - 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Theo dòng thời sự

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị đề nghị mức án từ 5 - 6 năm tù

Nhã Thanh 23/05/2024 11:49

Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) từ 5 - 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngày 23.5, đại diện VKS đã tiến hành luận tội, đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án khai thác quặng apatit trái phép.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX TAND tỉnh Lào Cai xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Thừa (Giám đốc Công ty Lilama) từ 3 - 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”; từ 4 - 5 năm tù về tội “Rửa tiền”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội danh, bị cáo Thừa bị đề nghị xử phạt từ 7 - 8 năm 6 tháng tù.

Với các bị cáo khác bị xác định phạm tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, VKS đề nghị xử phạt từ 2 năm 6 tháng - 3 năm 6 tháng tù; có một số bị cáo được VKS đề nghị cho hưởng án treo.

vu-lao-cai.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Đối với các bị cáo phạm tội “Lơi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, VKS đề nghị HĐXX xử phạt Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) từ 5 - 6 năm tù; Doãn Văn Hưởng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) từ 4 - 5 năm tù. Nguyễn Thanh Dương (cựu Phó chủ tịch tỉnh) bị đề nghị xử phạt từ 2 - 3 năm tù; Lê Ngọc Hưng (cựu Phó chủ tịch tỉnh) từ 3 - 4 năm tù. Các bị cáo còn lại trong tội danh này bị VKS đề nghị xử phạt từ 2 - 4 năm tù, có bị cáo được VKS đề nghị cho hưởng án treo.

Theo đại diện VKS, trong vụ án này, nhóm bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai và một số sở ban ngành đã tạo điều kiện không đúng quy định cho doanh nghiệp, ký các văn bản, chỉ đạo không đúng thẩm quyền, trái quy định.

Lợi dụng việc trên, Công ty Lilama đã bắt tay với Công ty Apatit khai thác và tiêu thụ trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng apatit trị giá hơn 610 tỉ đồng. Hành vi vi phạm của các bị cáo trong vụ án này đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền rất lớn.

Trong vụ án này, theo VKS, Nguyễn Mạnh Thừa là người trực tiếp chỉ đạo, tổ chức khai thác, tiêu thụ trái phép 1,5 triệu tấn quặng apatit các loại tại khu vực thuộc Khai trường 18, trị giá hơn 610 tỉ đồng. Vì vậy, bị cáo Thừa phải chịu trách nhiệm chính về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”.

Về hành vi “Rửa tiền”, cáo trạng xác định sổ sách, chứng từ và hồ sơ báo cáo quyết toán thuế hằng năm của công ty cho thấy toàn bộ số tiền thu được từ việc khai thác, bán quặng đã được Công ty Lilama sử dụng vào nhiều việc khác nhau.

Quá trình điều tra xác định để hợp thức nguồn tiền thu được từ việc khai thác quặng apatit trái phép, Thừa thỏa thuận với 12 cá nhân mà Công ty Lilama thuê vận chuyển quặng và đất đá cho bị cáo mượn tài khoản để doanh nghiệp chuyển nhờ số tiền thu được vào tài khoản của các cá nhân này; sau đó trả lại cho Thừa.

Được những cá nhân này đồng ý, Thừa chỉ đạo kế toán của Công ty Lilama lập các hợp đồng, biên bản nghiệm thu để nâng khống giá cước vận chuyển quặng, đất đá và nâng khống khối lượng đất đá.

Cáo trạng kết luận từ năm 2013 - 2015, Thừa đã chỉ đạo thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của Công ty Lilama vào tài khoản của 12 cá nhân trên nhiều lần với tổng số tiền hơn 182 tỉ đồng, trong đó hơn 177 tỉ đồng là tiền nâng khống.

Sau khi 12 cá nhân nhận được tiền vào tài khoản đã cùng kế toán của doanh nghiệp rút tiền mặt về đưa cho Thừa, hoặc nộp vào tài khoản cá nhân của Thừa.

Theo cáo trạng, đối với số tiền hơn 177 tỉ đồng, Nguyễn Mạnh Thừa khai nhận đã sử dụng vào nhiều việc. Trong đó, 2,1 tỉ đồng để mua 1 lô đất tại phường Bắc Cường (TP.Lào Cai) rồi cho con trai đứng tên chủ sở hữu.

Ngoài ra, Thừa rút 5 tỉ đồng và mở tài khoản tiết kiệm cho con gái; sử dụng 5 tỉ đồng để biếu cho Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai)...

Bài liên quan
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh hầu tòa
Ông Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) cùng nhiều bị cáo khác hầu tòa trong vụ án khai thác quặng Apatit trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp nhà nước thực hiện 5 tiên phong
8 giờ trước Sự kiện
Mong muốn mỗi ngành có một doanh nghiệp như Viettel, mỗi địa phương có một doanh nghiệp như Becamex, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp nhà nước thực 5 tiên phong.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị đề nghị mức án từ 5 - 6 năm tù