Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Vịnh 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Sự kiện

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh lĩnh án 5 năm 6 tháng tù

Nhã Thanh (tổng hợp) 29/05/2024 18:48

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Vịnh 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Chiều 29.5, HĐXX TAND tỉnh Lào Cai đã tuyên bản án sơ thẩm đối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh và nhiều bị cáo khác trong vụ án khai thác quặng apatit trái phép.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn Vịnh bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù, bị cáo Doãn Văn Hưởng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) bị tuyên phạt 4 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hai bị cáo là cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh, gồm Nguyễn Thanh Dương và Lê Ngọc Hưng, cùng nhận mức án 3 năm 3 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Thừa (Giám đốc Công ty Lilama) nhận tổng mức án 7 năm 6 tháng tù cho cả hai tội danh “Rửa tiền” và “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”.

vu-lao-cai.png
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo nhận định của HĐXX, về cơ bản, các bị cáo đã thành khẩn khai báo. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm hại đến uy tín của nhà nước, xâm phạm đến tính đúng đắn trong công tác quản lý nhà nước, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong quá trình lượng hình, HĐXX đã xem xét đến yếu tố nhân thân và thành tích cá nhân, cũng như những đóng góp của nhiều bị cáo trong quá trình nắm giữ các cương vị lãnh đạo tỉnh, từ đó có bản án tương xứng với mức độ, tính chất phạm tội.

HĐXX xét thấy các bị cáo Nguyễn Văn Vịnh, Doãn Văn Hưởng cùng nhóm bị cáo từng là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, ngành biết rõ diện tích 37.700m2, trong đó có hơn 22.000m2 nằm chồng lấn vào diện tích Khai trường 18, đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch quặng apatit và thẩm quyền cấp phép khai thác thuộc Bộ TN-MT, nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc soạn thảo, ký văn bản trái quy định của pháp luật.

Từ đó, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam cải tạo mặt bằng, tận thu quặng, cấp giấy chứng nhận đầu tư diện tích 37.700m2 nói trên cho Công ty Lilama xây dựng dự án khách sạn, nhà hàng.

Nguyễn Mạnh Thừa (cựu Giám đốc Công ty Lilama) cùng đồng phạm đã khai thác, tiêu thụ quặng apatit với số lượng rất lớn.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi trái pháp luật của các bị cáo đã thu lời bất chính cũng như gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng trăm tỉ đồng.

Bài liên quan
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị đề nghị mức án từ 5 - 6 năm tù
Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai) từ 5 - 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điện mặt trời mái nhà: Phải có hiệu quả kinh tế thì dân mới làm
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng lắp đặt điện mặt trời mái nhà phải có hiệu quả kinh tế thì người dân mới làm, còn nhà nước có thêm nguồn điện huy động để bảo đảm an ninh năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh lĩnh án 5 năm 6 tháng tù