VKS xác định bị can Nhàn chỉ đạo nhân viên bố trí các công ty “quân xanh” dự thầu, để AIC và công ty trong hệ sinh thái AIC được trúng thầu; đồng thời Nhàn cũng đưa hối lộ cho những người có chức vụ, quyền hạn.
Theo dòng thời sự

Cựu Chủ tịch AIC nhiều lần 'tặng quà' cho cựu Bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến

Nhật Anh 18:26 13/09/2024

VKS xác định bị can Nhàn chỉ đạo nhân viên bố trí các công ty “quân xanh” dự thầu, để AIC và công ty trong hệ sinh thái AIC được trúng thầu; đồng thời Nhàn cũng đưa hối lộ cho những người có chức vụ, quyền hạn.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cùng 11 bị can trong vụ án xảy ra tại Ban Quản lý dự án Công trình xây dựng Y tế thuộc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan.

Trong vụ án này, VKS truy tố các bị can Nguyễn Nhân Chiến (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh), Nguyễn Tử Quỳnh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh), Trần Văn Tuynh (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án công trình xây dựng y tế tỉnh Bắc Ninh), Nguyễn Hạnh Chung (cựu Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh) về tội “Nhận hối lộ”.

Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) bị truy tố tội “Đưa hối lộ”.

Bị can Nguyễn Tiến Nhường (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, những bị can khác bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

nguyen-thi-thanh-nhan.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Ảnh: Internet

Lợi dụng mối quan hệ quen biết

Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Nguyễn Hồng Sơn (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) đang bỏ trốn. Cả hai người đều đang bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an truy nã.

CQĐT kêu gọi cả hai ra đầu thú để được hưởng khoan hồng. Trường hợp bị can không ra đầu thú, coi như “từ bỏ quyền tự bào chữa” và bị truy tố, xét xử theo quy định pháp luật.

Trong vụ án này, theo cáo trạng, bà Nhàn đã lợi dụng mối quan hệ quen biết từ trước với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh để được đồng ý phân chia việc thực hiện các gói thầu, tạo điều kiện cho Công ty AIC, Công ty Mopha (do Nhàn thành lập, chỉ đạo) được dự thầu và trúng 3 gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại 3 dự án bệnh viện đa khoa huyện Gia Bình, Thuận Thành, Lương Tài.

Nhàn chỉ đạo Nguyễn Hồng Sơn giao cho các nhân viên Công ty AIC thông đồng với Trần Văn Tuynh, các nhân viên ban quản lý dự án và đơn vị thẩm định giá để hợp thức dự toán, hồ sơ thầu, bố trí các công ty “quân xanh” dự thầu, để AIC, Mopha trúng thầu, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước hơn 25 tỉ đồng.

“Để đạt được mục đích, Nhàn đã đưa hối lộ cho những người có chức vụ, quyền hạn, tổng số 4,1 tỉ đồng. Cụ thể, đưa cho Nguyễn Nhân Chiến 3 tỉ đồng, đưa cho Nguyễn Tử Quỳnh 1 tỉ đồng…”, cáo trạng nêu rõ,

Ngoài ra, theo cáo trạng, Nhàn còn chỉ đạo cấp dưới đưa quà, tiền cho Nguyễn Tiến Nhường 450 triệu đồng.

Vào các dịp lễ, tết, Nhàn còn nhiều lần đưa quà cho Nguyễn Nhân Chiến, tổng số 10 tỉ đồng; Nguyễn Tử Quỳnh 8,1 tỉ đồng.

Tạo điều kiện cho AIC

Theo cáo trạng, từ năm 2011 – 2019, Nguyễn Tiến Nhường là Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, phụ trách xây dựng cơ bản.

Sau khi Nguyễn Nhân Chiến (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh), Nguyễn Tử Quỳnh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh) đồng ý phân chia cho nhóm Công ty Sông Hồng và Công ty AIC thực hiện 6 gói thầu tại bệnh viện đa khoa tuyến huyện, và đã có nguồn vốn bổ sung cho các dự án trên, bị can Nhường đã thực hiện các hành vi sai phạm.

Cụ thể, cáo trạng nêu rõ, thông qua Trần Văn Tuynh, bị can Nhường tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của Nguyễn Nhân Chiến, thống nhất với Nguyễn Tử Quỳnh về việc đồng ý tạo điều kiện cho nhóm Công ty Sông Hồng và Công ty AIC được tham gia đấu thầu, trúng 6 gói thầu nêu trên.

Bị can Nhường cũng ký các quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án, ký 6 quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho 6 bệnh viện đa khoa tuyến huyện; trong đó giá gói thầu đã được nâng khống...

Bị can cũng ký 6 quyết định phê duyệt quyết toán của 6 bệnh viện đa khoa tuyến huyện để thực hiện việc quyết toán cho các nhà thầu, giúp nhóm Công ty Sông Hồng, Công ty AIC được trúng thầu và thanh quyết toán 6 gói thầu trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại tài sản Nhà nước, số tiền hơn 48 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, vào các dịp lễ, tết, Nguyễn Tiến Nhường được Công ty AIC và Trần Văn Tuynh tặng quà, với tổng số tiền 750 triệu đồng để cảm ơn vì đã tạo điều kiện cho 2 công ty trên trúng thầu. Với số tiền này, bị can đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Với hành vi nêu trên, VKS truy tố bị can Nguyễn Tiến Nhường về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị can Nhường đã nộp 800 triệu đồng; trong đó 750 triệu đồng là tiền hưởng lợi, 50 triệu đồng khắc phục hậu quả vụ án.

Bài liên quan
Anh trai cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn được giảm án
Liên quan đến vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ninh, tòa cấp phúc thẩm đã quyết định giảm một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Anh Dũng (anh trai của bị án Nguyễn Thị Thanh Nhàn).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tình trạng tham nhũng, tiêu cực ở một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, nổi lên ở một số lĩnh vực như quy hoạch, xây dựng, năng lượng, đất đai…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch AIC nhiều lần 'tặng quà' cho cựu Bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến