Cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh thừa nhận đã nhiều lần đưa ông Nguyễn Đức Chung tổng số tiền 2,6 tỉ đồng để cảm ơn…

Cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh khai về việc ‘cảm ơn’ ông Nguyễn Đức Chung 2,6 tỉ đồng

Nhã Thanh | 25/08/2023, 19:05

Cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh thừa nhận đã nhiều lần đưa ông Nguyễn Đức Chung tổng số tiền 2,6 tỉ đồng để cảm ơn…

Bị cáo Nguyễn Đức Chung: “Nhà tôi không dễ đến như thế”

Liên quan đến vụ án nâng khống giá cây xanh, tại phiên xét hỏi chiều 25.8, bị cáo Vũ Kiên Trung (cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh) thừa nhận cáo trạng.

Theo lời khai của ông Vũ Kiên Trung, do nâng khống giá cây nên đã được thanh toán số tiền chênh lệch là hơn 17 tỉ đồng. Ông Vũ Kiên Trung chỉ đạo trích 4,7 tỉ đồng chia cho một số cán bộ nhân viên chủ chốt. Trong đó, ông Trung được hưởng 1,5 tỉ đồng…

Vẫn theo lời khai của bị cáo Trung, quá trình trồng cây xanh ở Hà Nội, bản thân ông chịu sự chỉ đạo trực tiếp của cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, qua thông báo số 32 về việc trồng cây ở Hà Nội giai đoạn 2016 - 2019.

Ông Trung cũng thừa nhận việc dùng số tiền 11,3 tỉ đồng để chi đối ngoại cho các cơ quan ban ngành vào các dịp lễ, Tết từ năm 2016 - 2018. Bị cáo Trung đã nhiều lần đưa ông Nguyễn Đức Chung tổng số tiền 2,6 tỉ đồng để cảm ơn đã tạo điều kiện, chỉ đạo các Sở, ngành thuộc UBND TP đặt hàng Công ty Cây xanh thực hiện trồng cây xanh.

vu-cay-xanh(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Trở lại phòng xét xử sau thời gian bị cách ly, bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) đã phủ nhận nhiều lời khai của các bị cáo trước đó.

Theo hồ sơ, năm 2016, UBND TP.Hà Nội có kế hoạch triển khai trồng mới, thay thế, bổ sung cây xanh trên địa bàn TP.Hà Nội. Trong quá trình thực hiện, một số cá nhân thuộc UBND TP.Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có nhiều sai phạm, không thực hiện phương thức đấu thầu theo quy định của pháp luật mà theo phương thức đặt hàng cho trồng cây trước, sau đó hợp thức hóa thủ tục đặt hàng, dự toán, quyết toán sau…

Khi được chủ tọa hỏi về việc “có chỉ đạo việc dừng đấu thầu để chuyển sang đặt hàng các công ty trồng cây xanh hay không?”, ông Chung nói rằng bản thân không chỉ đạo như trên mà dừng đấu thầu để rà soát, kiểm tra; còn việc đặt hàng thực hiện theo chủ trương có từ trước.

Đối với lời khai của các bị cáo đến nhà chúc Tết, ông Nguyễn Đức Chung nói: “Tôi nghĩ đến nhà tôi nó không dễ như thế”.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc đã vì động cơ cá nhân làm trái quy định pháp luật về đấu thầu để giúp cho Công ty Sinh Thái Xanh, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội tham gia dự án trồng cây tại Hà Nội.

Những công ty này được xác định có mối quan hệ thân thiết với ông Nguyễn Đức Chung. Từ sự hậu thuẫn của Nguyễn Đức Chung, các công ty này đã hưởng lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

daace8c6-1e7b-40ab-ad9c-b6e78ed01314.jpeg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Được ông Nguyễn Đức Chung tạo điều kiện

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Bùi Văn Mận (Giám đốc Công ty TNHH Sinh Thái Xanh) khai rằng bản thân mới thành lập công ty được một thời gian thì tham gia dự án trồng cây xanh ở Hà Nội.

Về mối quan hệ với bị cáo Nguyễn Đức Chung, bị cáo Mận cho biết đã trồng cây cho nhà bố đẻ của ông Chung và trồng cây ở trường học. Do bị cáo làm với công ty xây dựng nên được công ty xây dựng gọi lên trồng cây. Lúc đầu, bị cáo trồng cây ở trường mầm non. Sau khi biết nhà bố đẻ ông Chung ở gần trường mầm non nên bị cáo tặng bố đẻ bị cáo Chung mấy cây hoa.

Theo lời khai của bị cáo Mận, do được cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tạo điều kiện nên bị cáo đã chi 1,2 tỉ đồng trồng cây tài trợ cho Trường mầm non Yển Khê (Phú Thọ) - cạnh nhà bố mẹ bị cáo Chung.

Ngoài mối quan hệ với bị cáo Chung, bị cáo Mận cho biết còn có quan hệ với Ban Duy tu của Sở Xây dựng Hà Nội. Mận thừa nhận có đặt báo giá cây và nâng giá cây nhưng thủ tục đặt hàng cây thì Mận giao cho Phó giám đốc.

Nhiều cây nhập lậu từ Trung Quốc

Cáo trạng xác định, trong số cây trồng ở Hà Nội, có nhiều cây chà là và bàng Đài Loan được nhập lậu từ Trung Quốc. Bị cáo Hoàng Đình Văn (Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Anh Phát) khi được đặt vấn đề đã nhập lậu hơn 4.000 cây chà là và gần 2.000 cây bàng Đài Loan từ Trung Quốc theo đường sông Ka Long, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) rồi chuyển tới Hà Nội.

Để che giấu hành vi phạm tội, bị cáo Văn chỉ đạo kế toán xóa hết dữ liệu trong máy tính nên cơ quan điều tra không thể trích xuất đầy đủ. Qua việc buôn lậu, bị cáo Văn đã thu lợi bất chính 1,6 tỉ đồng. Đến nay, gia đình bị cáo đã nộp hết số tiền này để khắc phục hậu quả.

vu-cay-xanh-2-.jpg
Phiên tòa dự kiến kéo dài nhiều ngày - Ảnh: N.A

Tại toà, đại diện VKS nêu rõ trước năm 2016, công tác trồng mới, thay thế cây xanh ở Hà Nội được thực hiện theo hình thức đấu thầu. Khi được bổ nhiệm Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Chung đã can thiệp, chỉ đạo việc trồng mới, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh. Từ chỉ đạo của ông Chung, toàn thành phố “tạm dừng toàn bộ việc đấu thầu”, chuyển sang đặt hàng từng quý.

Tại các cuộc họp với sở, ngành liên quan, ông Chung chỉ đạo miệng, áp đặt cho Giám đốc Sở Xây dựng phải đặt hàng trực tiếp của Công ty Sinh Thái Xanh do Bùi Văn Mận làm Giám đốc.

Theo đó, từ năm 2016 - 2019, dù việc trồng mới cây xanh ở Hà Nội đủ điều kiện đấu thầu nhưng Ban Duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng lại ký hợp đồng đặt hàng. Đơn vị này giao Công ty Cây Xanh và Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây trước rồi mới lập dự toán, thẩm định.

Khi thực hiện 10 hợp đồng với Ban Duy tu của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã ký hợp đồng với thương lái trôi nổi trên thị trường để nâng khống giá đầu vào cây chà là, bàng lá nhỏ…

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hầu tòa trong vụ án nâng khống giá cây xanh
Liên quan đến vụ án nâng khống giá cây xanh, theo cáo buộc, từ sự hậu thuẫn của ông Chung, các công ty đã hưởng lợi bất chính “số tiền đặc biệt lớn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh khai về việc ‘cảm ơn’ ông Nguyễn Đức Chung 2,6 tỉ đồng