Bị cáo Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings) lĩnh án 5 năm 6 tháng tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân lĩnh án 5 năm 6 tháng tù

Nhã Thanh | 12/05/2023, 17:00

Bị cáo Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings) lĩnh án 5 năm 6 tháng tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Chiều 12.5, HĐXX sơ thẩm TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt 8 bị cáo trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty CP Louis Holdings, Công ty chứng khoán Trí Việt.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings) 5 năm 6 tháng tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”. Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên phạt Đỗ Đức Nam 4 năm tù; Bị cáo Phạm Thanh Tùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Trí Việt) bị tuyên 3 năm tù nhưng hưởng án treo.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 6 tháng đến 15 tháng tù, cùng về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

chung-khoan-2-.jpg
Phiên tòa xét xử - Ảnh: H.N

Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân giữ vai trò chính

Theo HĐXX, căn cứ lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, tại tòa, của người liên quan… có đủ cơ sở kết luận, Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings) đã bàn bạc, cấu kết với Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt) sử dụng các tài khoản chứng khoán đăng ký đứng tên người thân, lãnh đạo, nhân viên thân tín trong các công ty của Nhân và dùng nguồn tiền cho vay để chỉ đạo nhân viên dưới quyền thực hiện hành vi giao dịch mua, bán thao túng đối với mã cổ phiếu mã BII, TGG.

HĐXX nhận định, hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG nêu trên của Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam… đã tạo ra cung, cầu giả và tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu mã BII và TGG.

Điều này dẫn đến đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch mua, bán, làm cho giá cổ phiếu mã BII, TGG liên tục có nhiều phiên tăng trần, khối lượng giao dịch mua, bán lớn, thanh khoản cao.

Cụ thể, tại thời điểm ngày 18.9.2021, giá cổ phiếu mã BII đã tăng lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu. Ngày 22.9.2021 giá cổ phiếu mã TGG đã tăng lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu. Đến ngày 6.10.2021, các bị cáo kết thúc toàn bộ hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG và bán các cổ phiếu này thu lợi bất chính được tổng số tiền hơn 154 tỉ đồng.

Hành vi của các bị cáo bị HĐXX đánh giá là vi phạm quy định của Luật chứng khoán, phạm vào tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

hdxx-chung-khoan.jpg
HĐXX tuyên án sơ thẩm - Ảnh: H.N

HĐXX xét thấy tính chất của vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại và mất niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán, gây mất trật tự trị an xã hội, hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Đánh giá tính chất mức độ, hành vi của các bị cáo, theo HĐXX, trong vụ án này bị cáo Đỗ Thành Nhân giữ vai trò chính, cao nhất. Bị cáo Nhân là người khởi xướng, bàn bạc, thống nhất với Đỗ Đức Nam. Ông Nhân cũng là người chỉ đạo các bị cáo khác, các nhân viên, người thân đứng tên nhiều tài khoản chứng khoán; chỉ đạo việc thực hiện nộp tiền, chuyển tiền lòng vòng giữa các nhóm cá nhân. Bản thân bị cáo thu lợi bất chính số tiền lớn.

Bị cáo Đỗ Đức Nam là đồng phạm với Đỗ Thành Nhân, đã cấu kết với Nhân nhằm thu lợi bất chính. Bản thân bị cáo trực tiếp chỉ đạo một số bị cáo khác thực hiện khớp lệnh nội bộ, giao dịch lòng vòng, thao túng 2 mã cổ phiếu BII, TGG, giúp Nhân thu lợi bất chính.

Ngoài ra, HĐXX nhận định bị cáo Nam còn lợi dụng việc cho Nhân vay tiền dùng để thao túng chứng khoán, để yêu cầu Nhân chi hoa hồng 500 triệu đồng, thu phí hoa hồng bất hợp pháp.

Đối với các bị cáo còn lại, theo HĐX, họ chỉ là đồng phạm, giúp sức, thực hiện theo chỉ đạo. HĐXX cũng cho biết tại cơ quan điều tra và tại tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Các bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có người có công với cách mạng... nên được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ.

chung-khoan.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: H.N

Mong muốn được nhận mức án thấp

Nói lời sau cùng vào cuối giờ chiều 10.5, bị cáo Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch Louis Holdings) thừa nhận hành vi và nói rằng trong quá trình điều tra, bị cáo đã khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng. Bị cáo Nhân mong HĐXX xem xét tuyên mức án thấp nhất.

“Gia đình gặp khó khăn, bị cáo là lao động chính và phải chăm sóc, lo việc học hành cho các con nhỏ, cha mẹ lại già yếu”, bị cáo Nhân bày tỏ, gửi lời xin lỗi đến cán bộ, nhân viên của 2 doanh nghiệp vì sự nông nổi của bị cáo mà làm ảnh hưởng đến họ.

Cựu Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam và Chủ tịch HĐQT Phạm Thanh Tùng nói rằng qua quá trình điều tra và xét xử, họ đã nhận ra sai phạm và mong muốn có bản án mang tính nhân văn.

Trước đó, trong phần đối đáp, VKS cho rằng các bị cáo Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam, Phạm Thanh Tùng đều có trình độ cao, có thời gian dài là lãnh đạo, điều hành, giám sát hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán, đầu tư tài chính nhưng lại không đề ra chiến lược, kế hoạch đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tuân thủ đúng pháp luật để tạo lợi nhuận hợp pháp.

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Louis Holdings bị VKS đề nghị xử phạt lên đến 7 năm tù
Đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm xử phạt Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Louis Holdings) mức án 6 - 7 năm tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân lĩnh án 5 năm 6 tháng tù