Bị cáo Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Louis Holdings) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Cựu Chủ tịch Louis Holdings kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Nhã Thanh | 23/06/2023, 11:08

Bị cáo Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Louis Holdings) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau hơn 1 tháng TAND TP.Hà Nội tuyên án sơ thẩm đối với Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Louis Holdings) và 7 đồng phạm cùng về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”, bị cáo Đỗ Thành Nhân đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong đó, ông Nhân cho rằng, mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên là quá nghiêm khắc và trách nhiệm dân sự mà bị cáo phải khắc phục một mình là chưa hợp lý. Theo lý giải từ Đỗ Thành Nhân, bị cáo không phải là chủ mưu, cầm đầu trong vụ án này. Để xảy ra hành vi vi phạm là do bị cáo thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết về thị trường chứng khoán và pháp luật nên đã bị người khác lợi dụng để trục lợi.

Mặt khác, theo cựu Chủ tịch Louis Holdings, số tiền hơn 154 tỉ đồng bị xác định thiệt hại trong vụ án là chưa đúng thực tế và chưa trừ các loại thuế, phí giao dịch, phần tiền chi ngoài cho bị cáo Đỗ Đức Nam.

Trong đơn, ông Nhân cho rằng, chủ thể thu hồi tiền gây thiệt hại ở đây phải là Công ty Louis Capital, vì là đơn vị nhận tiền trực tiếp từ các hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Vì vậy, bị cáo Nhân cho rằng, Công ty Louis Capital phải là đơn vị chịu trách nhiệm dân sự cùng với bị cáo Nhân.

chung-khoan-2-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm - Ảnh: N.A

Trước đó, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án phạt bị cáo Đỗ Thành Nhân 5 năm 6 tháng tù. Ba bị cáo khác thuộc Công ty cổ phần Louis Holdings, gồm Trịnh Thị Thúy Linh (Giám đốc Hành chính) 12 tháng 22 ngày tù; Vũ Ngọc Long (cựu Phó tổng giám đốc) và Ngô Thục Vũ (cựu Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Louis Holdings; Tổng giám đốc Công ty cổ phần Louis Capital) cùng bị tuyên phạt 6 tháng tù.

Bốn bị cáo còn lại đều thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt, gồm Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc) bị tuyên phạt 4 năm tù; Phạm Thanh Tùng (Chủ tịch HĐQT) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Thị Thu Hương (Phó tổng giám đốc) 15 tháng tù; Lê Thị Thùy Liên (nhân viên dịch vụ tài chính) 12 tháng 22 ngày tù.

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc ông Nhân phải chịu trách nhiệm nộp lại tiền thu lợi bất chính hơn 136 tỉ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo trong vụ án đã sử dụng các tài khoản chứng khoán đăng ký đứng tên người thân, lãnh đạo, nhân viên thân tín trong các công ty của Nhân và dùng nguồn tiền của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt để thực hiện hành vi giao dịch mua, bán thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG.

Để thực hiện, Đỗ Đức Nam đã báo cáo và được Phạm Thanh Tùng đồng ý dùng nguồn tiền của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay. Tùng giao Nam phê duyệt chính sách, giải quyết cho vay để mua thâu tóm; sau đó tiếp tục cho vay để giao dịch mua, bán thao túng tạo ra cung, cầu giả tạo và giá đóng cửa mới đối với cổ phiếu mã BII, TGG để tạo thanh khoản đẩy giá cổ phiếu này tăng cao.

Việc này nhằm thu hút nhà đầu tư giao dịch mua, bán để Công ty Quản lý tài sản Trí Việt và Công ty Chứng khoán Trí Việt được hưởng lợi.

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân lĩnh án 5 năm 6 tháng tù
Bị cáo Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings) lĩnh án 5 năm 6 tháng tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Louis Holdings kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt