Bị cáo Nguyễn Thị Loan cho rằng việc truy tố là không đúng, trong khi đó, các nhân viên tại tập đoàn thừa nhận sai phạm.
Sự kiện

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex kêu oan

Nhã Thanh 17/04/2024 14:00

Bị cáo Nguyễn Thị Loan cho rằng việc truy tố là không đúng, trong khi đó, các nhân viên tại tập đoàn thừa nhận sai phạm.

Ngày 17.4, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Tập đoàn Vimedimex) Nguyễn Thị Loan cùng các đồng phạm do có các sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở huyện Đông Anh, Hà Nội.

Cáo trạng kết luận quá trình tham gia đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương, Nguyễn Thị Loan (Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex) dùng pháp nhân của 3 công ty đều do Loan điều hành hoạt động để tham gia đấu giá, thống nhất với các bị cáo khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm. Công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc của bị cáo Loan.

cac-bi-cao-trong-vu-dau-gia-dat(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Tuy nhiên, tại phiên tòa này, các bị cáo là nhân viên của Tập đoàn Vimedimex lại thừa nhận sai phạm như cáo trạng đã truy tố.

Cụ thể, khai báo tại tòa, bị cáo Nguyễn Quang Hưng (Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vimedimex) cho biết bà Nguyễn Thị Loan có chỉ đạo về việc được ủy quyền để tham gia đấu giá. Thông qua hồ sơ, bị cáo có báo cáo lại về giá sàn, phương thức làm sao phù hợp với quy định; sau đó Loan chỉ đạo cách thức bỏ giá; và 3 công ty cùng bỏ một mức giá.

Theo bị cáo Hưng, ông không đủ thẩm quyền bàn bạc mà chỉ nhận thông tin về các bước bỏ giá rồi truyền đạt lại cho những người được ủy quyền. “Tôi không được hưởng bất cứ khoản lợi nào từ việc này, không bàn bạc với bất kì ai”, bị cáo Hưng khẳng định.

Tại tòa, bị cáo Tạ Thị Vân (Tổng giám đốc Công ty bất động sản Bắc Từ Liêm) thừa nhận hành vi phạm tội như VKS đã truy tố và khẳng định bản thân không được hưởng lợi gì.

Theo lời khai của bà Vân, trước khi đấu giá, bị cáo gặp Hưng và Nguyễn Xuân Đức tại tập đoàn; được Hưng nói lại về việc bà Loan đưa 3 người đi đấu giá dự án ở Đông Anh, khi đi thì mang giấy tờ tùy thân, phương thức đấu giá sẽ được truyền đạt.

Tương tự hai bị cáo trên, Nguyễn Xuân Đức (Tổng giám đốc Tập đoàn Vimedimex 2, Phó tổng giám đốc Công ty bất động sản Mỹ Đình) thừa nhận cáo trạng truy tố đúng người đúng tội.

Cụ thể, theo lời khai của Đức, trước hôm đấu giá có gặp Hưng tại hành lang công ty, Hưng nói rằng bà Loan chỉ đạo ngày mai tham gia đấu giá. Khi đi đấu giá, bị cáo được đưa cho giấy ủy quyền của bên Công ty bất động sản Mỹ Đình.

“Lúc đó, bị cáo không có đủ nhận thức là vi phạm pháp luật mà chỉ nghĩ đó là hoạt động đấu giá công khai, minh bạch mà không biết mức giá đó đã được thống nhất từ trước”, Đức khai rõ trước HĐXX.

Cuối phần khai báo, Đức khẳng định bản thân không được hưởng lợi gì từ việc tham gia đấu giá.

Cáo trạng xác định quá trình định giá đất xác định giá khởi điểm làm cơ sở để tổ chức đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội), các bị cáo là thẩm định viên có chức năng, nhiệm vụ thẩm định giá theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình định giá đất đối với khu đất nói trên, các bị cáo đã không định giá đất khách quan mà theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy (cán bộ Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, Hà Nội), thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế.

Việc này đã gây hậu quả làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 135 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Trần Công Tuyên (Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng, thuộc Ban quản lý dự án Đông Anh) cho rằng việc truy tố là chưa phù hợp bởi bị cáo không thỏa thuận, không thông đồng trong việc trình giá.

Bài liên quan
Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 tài liệu, chứng cứ
Tính đến thời điểm hiện tại, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho HĐXX hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ được cho là liên quan trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex kêu oan