VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.
Theo dòng thời sự

Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị đề nghị 20 năm tù

Nhật Anh (tổng hợp) 17:12 06/08/2024

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Chiều 6.8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm, chi cục đăng kiểm địa phương với phần luận tội của Viện KSND TP.HCM.

Theo VKS, các bị cáo trong vụ án đều có chuyên môn, nghiệp vụ, nhưng chỉ vì động cơ tư lợi cá nhân, nhận thức chưa đầy đủ mà đã thực hiện hành vi phạm tội xuyên suốt từ cục trưởng, đến trưởng phòng và nhân viên.

Về hình phạt, VKS cho rằng cần có sự phân hóa trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với người đứng đầu, xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo có vai trò đồng phạm, thực hiện theo chỉ đạo.

VKS cũng ghi nhận tất cả các bị cáo trong vụ án đều có nhiều tình tiết giảm nhẹ, như nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải...

screenshot-407-.png
Vụ án được xét xử tại TAND TP.HCM - Ảnh: PLO

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị đề nghị từ 18 - 19 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; từ 5 - 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt bị cáo Hình phải chấp hành là từ 23 - 25 năm tù.

Theo VKS, trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, các bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là những người đứng đầu, chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhưng đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật.

Trong đó, bị cáo Hình và Hà đã nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn; để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài… nên phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu.

Các bị cáo là lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng Kiểm định xe cơ giới đã lợi dụng vị trí công tác, nhận tiền từ các chủ phương tiện cần thẩm định hồ sơ xe cải tạo, nhận tiền từ các trung tâm đăng kiểm để không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Qua điều tra và thẩm vấn trực tiếp tại phiên tòa, VKS đã có đủ căn cứ xác định tội danh, trách nhiệm cụ thể, số tiền hưởng lợi của các bị cáo đúng như cáo trạng mà VKS đã truy tố.

Trong đó, VKS có căn cứ xác định bị cáo Trần Kỳ Hình đã nhận hối lộ, hưởng lợi số tiền hơn 7,1 tỉ đồng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.

Bị cáo Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với vai trò là người đứng đầu trong vụ án cùng tổng số tiền là hơn 40,2 tỉ đồng, hưởng lợi số tiền hơn 8,5 tỉ đồng.

Bài liên quan
Viện kiểm sát luận tội 254 bị cáo trong vụ án đăng kiểm
Ngày 6.8, phiên tòa xét xử 254 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam bước vào phần tranh luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Y tế hướng dẫn người dân vùng bị thiệt hại do bão số 3 cách sử dụng an toàn thực phẩm cứu trợ
một giờ trước Thông tin Y học
Cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn, hoàn lưu bão gây lũ quét, sạt lở tạo ra những vùng bị cô lập, người dân cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm, trong đó có thực phẩm và nước uống.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị đề nghị 20 năm tù