Nói lời sau cùng, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự mong được khắc phục lỗi lầm trong thời gian sớm nhất.
Sự kiện

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự mong được khắc phục lỗi lầm trong thời gian sớm nhất

Nhã Thanh 26/12/2023 20:30

Nói lời sau cùng, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự mong được khắc phục lỗi lầm trong thời gian sớm nhất.

Tối 26.12, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Trung Kiên gửi lời xin lỗi đến gia đình, Đảng, Nhà nước, nhân dân, lãnh đạo Bộ Y tế vì những sai phạm do bản thân gây ra. Bị cáo này cho biết sai phạm ngày hôm nay xuất phát từ nhận thức nhất thời khi không vượt qua được cám dỗ của đồng tiền. “Trên thực tế, bị cáo không có sách nhiễu, không gây cản trở cho doanh nghiệp”, Kiên nói.

Trước tòa, bị cáo Kiên khẳng định bản thân đã nhận thức rõ sai phạm và bày tỏ sự hối hận nên đã có tinh thần cầu thị, chủ động khai báo. Nếu có cơ hội chuộc tội thì bị cáo xin sẵn sàng chuộc tội và mong muốn được sửa chữa. Cuối lời, Kiên nói rõ mong muốn của bản thân là được hưởng mức án có thời hạn để sớm trở về chăm sóc mẹ già.

pham-trung-kien.jpg
Bị cáo Phạm Trung Kiên nói lời sau cùng tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Có mặt tại tòa, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên) thừa nhận sai phạm và rất hối hận về sai lầm của bản thân. Theo lời bị cáo Hưng, bị cáo này đã phụ lòng tin của gia đình và lãnh đạo. Trước HĐXX, Hưng gửi lời xin lỗi và mong HĐXX chấp thuận nội dung bào chữa của luật sư để đưa ra phán quyết giúp bị cáo sớm trở về với gia đình, xã hội.

Nói lời sau cùng, bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) nói rằng qua 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, ngày hôm nay bị cáo hiểu rõ hơn, đầy đủ hơn bức tranh vụ án. “Bị cáo vô cùng hối hận”, ông Dũng nói và gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Theo lời bị cáo Dũng, mặc dù không cố ý nhưng ông đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ Ngoại giao, nơi ông công tác, trưởng thành. “Bị cáo xin HĐXX, VKS xem xét toàn diện, cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng, chủ trương nhân đạo của Đảng. Cả đời bị cáo tận tụy, cống hiến. Bị cáo xin lỗi gia đình, bạn bè”, ông Dũng nghẹn ngào nói.

Về phần mình, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan nói lời sau cùng trong nước mắt: “Bị cáo rất đau xót và xin nhận tội, xin gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, nhân dân, Bộ Ngoại giao; vì sai phạm của bị cáo mà đã làm giảm uy tín của đơn vị”, bà Hương Lan nói.

Cuối lời, bà Lan mong muốn được khắc phục lỗi lầm trong thời gian sớm nhất.

to-anh-dung.jpg
Bị cáo Tô Anh Dũng được dẫn giải tới phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: D.T

Dùng tiền nhận hối lộ mua trái phiếu

Trước đó, trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan mong HĐXX xem xét về ý thức khắc phục hậu quả vụ án của mình. Bà Lan cho hay ban đầu nghĩ có thể dùng các tài sản đang bị kê biên để khắc phục, nhưng khi được HĐXX giải thích bà mới hiểu ra cần khắc phục nhanh, nhiều nhất có thể để được hưởng khoan hồng.

Cựu Cục trưởng Cục lãnh sự tiếp tục nhắc lại việc bản thân là trụ cột chính trong gia đình, các tài khoản, tài sản đều do bà đứng tên nên bản thân và người nhà không còn tài sản nào khác. Tuy nhiên, sau ngày xét xử đầu tiên, bà đã thông qua luật sư để nhờ bạn bè ủng hộ giúp được 5 tỉ đồng để nộp thêm, nhằm khắc phục hậu quả.

“Lúc tổ chức chuyến bay chỉ nghĩ rằng nhận tiền cảm ơn của doanh nghiệp sau khi giúp đỡ họ làm xong công việc. Chỉ khi bị bắt, bị cáo mới nhận thức được việc nhận quà, tiền là sai”, bị cáo Lan nói và cho hay phần lớn tiền nhận hối lộ, bà chuyển vào tài khoản để mua chứng khoán, trái phiếu; số còn lại dùng chi tiêu cá nhân.

nguyen-thi-huong-lan.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan nói lời sau cùng ở phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Từ khi bà bị bắt và đưa ra xét xử, các tài khoản đều bị phong tỏa nên tiền đầu tư cũng “kẹt” trong đó.

Trình bày quan điểm luận tội, VKS đề nghị tòa phúc thẩm giảm án cho bà Lan từ tù chung thân xuống mức án 20 năm tù với tội "Nhận hối lộ".

Tại phần thẩm vấn, bà Lan nói không có mưu đồ tư lợi trong thời gian dịch bệnh. Tuy nhiên bà Lan cũng rất ân hận vì “đã không vượt qua được cám dỗ vật chất”, nhận 25 tỉ đồng của doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự mong được khắc phục lỗi lầm trong thời gian sớm nhất