HĐXX xác định bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan còn phải tiếp tục truy nộp số tiền hơn 23 tỉ đồng; tiếp tục bị kê biên 1 xe ô tô 5 chỗ hiệu Lexus của Nguyễn Thị Hương Lan.

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự phải tiếp tục nộp hơn 23 tỉ đồng, bị kê biên 1 ô tô Lexus

Nhã Thanh | 29/07/2023, 08:58

HĐXX xác định bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan còn phải tiếp tục truy nộp số tiền hơn 23 tỉ đồng; tiếp tục bị kê biên 1 xe ô tô 5 chỗ hiệu Lexus của Nguyễn Thị Hương Lan.

Kiến nghị tiếp tục điều tra giai đoạn 2

Chiều 28.7, ngoài công bố mức án đối với 54 bị cáo, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã kiến nghị một số vấn đề khác liên quan đến vụ án "chuyến bay giải cứu".

Cụ thể, về quyền lợi của khách hàng đã mua vé máy bay của các doanh nghiệp tổ chức chuyến bay combo, chuyến bay giải cứu, HĐXX cho biết hồ sơ vụ án không có thông tin, tài liệu về những người đã mua vé, cũng không có thông tin về chi phí của các khách hàng đã mua vé.

Trong khi đó, chi phí đưa công dân về nước bao gồm vé máy bay, chi phí cách ly y tế và các chi phí hợp lý khác, chi phí cho các đại lý bán vé và các khâu trung gian. Do đó, HĐXX không có cơ sở xem xét giải quyết nội dung này. Các công dân đã mua vé yêu cầu các doanh nghiệp giải quyết quyền lợi của mình theo quy định pháp luật.

hdxx-tuyen-an.jpg
HĐXX đã tuyên bản án sơ thẩm vào chiều 28.7 - Ảnh: N.A

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra ở giai đoạn 2 của vụ án "chuyến bay giải cứu" các vấn đề được nêu tại kết luận điều tra và cáo trạng.

Về những hành vi tách ra để tiếp tục điều tra, xử lý ở giai đoạn 2, cáo trạng nêu rõ: đối với Trần Thị Hà Liên bị khởi tố về tội “Môi giới hối lộ”, do bị can bỏ trốn chưa bắt được, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và tách vụ án để điều tra, xử lý sau.

Đối với một số người khác trong vụ án có dấu hiệu vi phạm, Cơ quan ANĐT Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra, xử lý ở giai đoạn 2 theo quy định pháp luật.

quang-canh-tuyen-an.jpg
Quang cảnh buổi tuyên án - Ảnh: N.A

Tiếp tục duy trì các lệnh kê biên, phong tỏa tài sản

Đối với các bị cáo phạm tội “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ” và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến các hành vi nêu trên, HĐXX xét thấy cần phải tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền này.

Cụ thể, đối với bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế), HĐXX quyết định tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền mà bị cáo và gia đình đã nộp. Ngoài số tiền trên thì Kiên và gia đình còn phải tiếp tục nộp sung công quỹ nhà nước hơn 448 triệu đồng.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), HĐXX quyết định tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền hơn 1,2 tỉ đồng mà gia đình bị cáo đã nộp; bị cáo còn phải tiếp tục truy nộp số tiền hơn 23 tỉ đồng. Bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) bị tịch thu sung công nhà nước số tiền 21,5 tỉ đồng mà bị cáo và gia đình đã nộp…

Bị cáo Trần Văn Tân (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) còn phải truy nộp số tiền 1 tỉ đồng. Nguyễn Quang Linh (cựu trợ lý của nguyên Phó thủ tướng Chính phủ) đã khắc phục xong hậu quả nên HĐXX quyết định trả lại cho bị cáo số tiền khắc phục thừa là hơn 200 triệu đồng nhưng cho tiếp tục tạm giữ số tiền này để đảm bảo thi hành án…

nguyen-thi-huong-lan.jpg
Dẫn giải bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan tới phiên tòa - Ảnh: Đ.T

Đối với nhóm bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, HĐXX tuyên buộc các bị cáo Trần Việt Thái, Nguyễn Hoàng Linh, Nguyễn Lê Ngọc Anh, Đặng Minh Phương (cựu cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia) phải liên đới nộp lại số tiền hơn 10,4 tỉ đồng để sung công quỹ Nhà nước.

HĐXX xác nhận các bị cáo trong nhóm tội này đã nộp tiền; trong đó, bị cáo Trần Việt Thái nộp 580 triệu đồng. HĐXX cũng xác nhận nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã nộp 5 tỉ đồng cho CQĐT. Như vậy, các bị cáo còn phải liên đới truy nộp số tiền hơn 3 tỉ đồng, chia theo tỷ phần, Trần Việt Thái còn phải nộp 1,8 tỉ đồng… Tiếp tục tạm giữ số tiền 5 tỉ đồng để đảm bảo thi hành án.

Đối với các bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, HĐXX buộc bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên) phải truy nộp số tiền hơn 18 tỉ đồng để sung công quỹ Nhà nước…

Về các tài sản đã bị kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch, HĐXX quyết định tiếp tục duy trì các lệnh kê biên, phong tỏa tài sản. Cụ thể, đối với bị cáo Phạm Trung Kiên, tiếp tục kê biên 1 căn hộ, tạm dừng giao dịch thửa đất tại Mũi Né.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, tiếp tục kê biên các tài sản đứng tên Nguyễn Thị Hương Lan, trong đó có 1 xe ô tô 5 chỗ hiệu Lexus, 1 căn hộ chung cư tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)…

Trong vụ án này, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan là bị cáo nữ duy nhất bị tuyên phạt tù chung thân.

Bài liên quan
Vụ “chuyến bay giải cứu”: Mức án cụ thể của 54 bị cáo
Chiều 28.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên án đối với 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự phải tiếp tục nộp hơn 23 tỉ đồng, bị kê biên 1 ô tô Lexus