Nguyễn Thị Hương Lan thừa nhận sai phạm như cáo trạng truy tố, đến nay, phía gia đình đã nộp 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự thừa nhận sai phạm, đã khắc phục 900 triệu đồng

Nhã Thanh | 13/07/2023, 12:37

Nguyễn Thị Hương Lan thừa nhận sai phạm như cáo trạng truy tố, đến nay, phía gia đình đã nộp 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Ngày 13.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” xảy ra tại Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao, một số tỉnh thành phố và các đơn vị liên quan. Theo đó, HĐXX tiến hành xét hỏi, làm rõ hành vi “Nhận hối lộ” của bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao).

Trở lại phòng xử án sau thời gian HĐXX yêu cầu cách ly, theo lời khai của bị cáo Lan, việc tổ chức cấp phép chuyến bay đưa công dân về nước thuộc công tác bảo hộ công dân được Phòng bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự phụ trách. Ngoài ra, cựu Cục trưởng cũng cho biết Bộ Ngoại giao có quy định là thủ trưởng đơn vị sẽ chịu trách nhiệm về tất cả các mảng của đơn vị.

Về quy trình tiếp nhận hồ sơ liên quan đến các chuyến bay combo, theo lời khai của bị cáo Lan, hồ sơ được gửi đến Cục Lãnh sự; văn phòng đưa lên và ghi phân công cho Phòng bảo hộ công dân. Phòng bảo hộ công dân sẽ tập hợp các yêu cầu của doanh nghiệp để lập thành danh sách tổng hợp.

Bà Lan cũng nói thêm rằng trên cơ sở các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp do Tổ 5 Bộ đã thống nhất trước đó, Phòng bảo hộ công dân sẽ lựa chọn doanh nghiệp đủ tiêu chí, tạm gọi là danh sách đề xuất các doanh nghiệp rồi đưa lên cho Phó cục trưởng phụ trách.

nguyen-thi-huong-lan-cuu-cuc-truong-cuc-lanh-su.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan bị áp giải tới tòa - Ảnh: D.T

Trả lời câu hỏi của HĐXX về tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp cấp phép chuyến bay, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sư cho biết đã dựa vào các tiêu chí, gồm địa bàn đông công dân bị mắc kẹt được ưu tiên, các địa phương phải có văn bản tiếp nhận công dân, một thời điểm thì không dồn nhiều người vào một địa phương, người đưa về phải là công dân Việt Nam có nhu cầu về nước đang bị kẹt ở nước ngoài, doanh nghiệp phải đảm bảo việc thực hiện trọn gói cho công dân…

Làm rõ hành vi nhận tiền từ các doanh nghiệp để cấp phép chuyến bay, cựu Cục trưởng thừa nhận: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có một số doanh nghiệp do lãnh đạo Bộ ngành giới thiệu, bị cáo có gặp và nhận quà, tiền của một số doanh nghiệp. Dù không nhớ rõ nhưng bị cáo cũng rất tin tưởng vào CQĐT, tin tưởng vào nội dung cáo trạng. Bị cáo thừa nhận nội dung cáo trạng”.

Tại phiên tòa, bà Lan nói đã nhận tiền của một số doanh nghiệp, gồm các công ty An Bình, ATA, Nhật Minh, MasterLife, Bluesky, đại diện công ty Lữ Hành Việt, đại diện công ty Thuận An…

Cụ thể, cáo trạng quy kết Nguyễn Thị Hương Lan đã nhận 11 lần với tổng số 13,2 tỉ đồng từ đại diện Công ty An Bình, giải quyết cấp phép 66 chuyến bay. Nhận của Giám đốc Công ty ATA 4 lần, tổng số hơn 2,2 tỉ đồng; nhận 8 lần từ đại diện Công ty Bluesky, tổng số 5,9 tỉ đồng và cấp phép cho 109 chuyến bay…

Theo cáo trạng, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, từ tháng 12.2020 – tháng 1.2022, Nguyễn Thị Hương Lan đã nhận hối lộ 32 lần của 8 cá nhân đại diện doanh nghiệp, tổng số hơn 25 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, Lan khai rõ phía gia đình đã nộp 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Cuối lời, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự một lần nữa thừa nhận đã nhận tiền của doanh nghiệp và nhận thức rõ sai phạm. “Việc nhận tiền này của bị cáo là nguyên nhân để các doanh nghiệp lợi dụng tăng giá chuyến bay, làm mất uy tín của Nhà nước. Tại đây, bị cáo gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước”, Nguyễn Thị Hương Lan nói.

Bài liên quan
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Cựu Phó chủ tịch Quảng Nam khai ‘được tặng tiền sinh nhật’
Trần Văn Tân, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khai tại tòa rằng, ở lần tặng quà thứ 2, doanh nghiệp nói là tặng sinh nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
7 phút trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự thừa nhận sai phạm, đã khắc phục 900 triệu đồng