HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Quang Việt mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Sự kiện

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt được hưởng án treo

Nhã Thanh 06/03/2024 17:13

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Quang Việt mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau thời gian nghị án, chiều 6.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tiến hành tuyên án với bị cáo Trương Quang Việt (cựu Giám đốc CDC Hà Nội); Lê Minh Tuyến (cựu Trưởng phòng tài chính CDC Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Quang Việt mức án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Minh Tuyến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo theo đúng tội danh như bị truy tố và đưa ra xét xử.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Việt mong muốn mua được kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á nên đã hướng dẫn cấp dưới nhằm tạo điều kiện cho Việt Á tham gia đấu thầu. Bị cáo Tuyến biết việc CDC Hà Nội tổ chức đấu thầu, đã tiếp nhận ý chí của Việt, tạo điều kiện cho Việt Á trúng thầu.

HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền 9,1 tỉ đồng. Hành vi này là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm lợi ích của nhà nước, xâm phạm đến tính minh bạch trong đấu thầu.

423737941_7394809610585468_4088004244821826210_n.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: N.A

Quá trình xét xử cho thấy năm 2020, sau khi CDC Hà Nội thanh toán tiền gói thầu, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đã chi “hoa hồng” cho CDC Hà Nội hơn 1 tỉ đồng. Trong đó, Trương Quang Việt được hưởng lợi số tiền 500 triệu đồng...

Liên quan đến hành vi của bà Đỗ Thị Thu (Phó trưởng Khoa Dược và Vật tư y tế, CDC Hà Nội), theo cáo trạng, việc làm của Thu là thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, không nhằm động cơ vụ lợi. Quá trình điều tra, Thu khai báo thành khẩn, tự nguyện giao nộp số tiền được nhận.

Do đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội không xử lý bằng pháp luật hình sự mà đề nghị xem xét xử lý kỷ luật đối với Thu là thỏa đáng.

Cơ quan tố tụng cũng nhận thấy hành vi nêu trên của Phan Quốc Việt và một số cá nhân thuộc Công ty Việt Á đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, đã bị CQĐT khởi tố trong vụ án khác. Do đó, những người trên không bị đề cập, xử lý trong vụ án này.

Bài liên quan
Lại hoãn phiên tòa xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt
Sau khi hội ý, HĐXX đã thống nhất hoãn phiên tòa do bị cáo vắng mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt được hưởng án treo