Hiện là một nhà phê bình nổi tiếng với Trump, cựu Giám đốc FBI - James Comey cho biết việc khởi động vụ luận tội hình sự với Tổng thống sắp mãn nhiệm có thể dẫn đến việc diễn ra "show của Donald Trump" thêm vài năm nữa.

Cựu Giám đốc FBI: Trump khao khát sự chú ý như đứa trẻ, việc luận tội chỉ làm lu mờ nỗ lực của Biden

Nhân Hoàng | 17/01/2021, 22:00

Hiện là một nhà phê bình nổi tiếng với Trump, cựu Giám đốc FBI - James Comey cho biết việc khởi động vụ luận tội hình sự với Tổng thống sắp mãn nhiệm có thể dẫn đến việc diễn ra "show của Donald Trump" thêm vài năm nữa.

Theo James Comey, điều này có khả năng làm lu mờ những nỗ lực của ông Joe Biden để "đoàn kết nước Mỹ" và "có lẽ là điều mà Trump muốn nhất".

James Comey bị ông Trump sa thải vào năm 2017 sau khi FBI (Cục Điều tra Liên bang Mỹ) tiến hành cuộc điều tra về cáo buộc từ Đảng Dân chủ rằng Nga đã can thiệp vào chiến dịch tranh cử của tổng thống đảng Cộng hòa để tăng cơ hội chiến thắng cho ông.

Trong cuộc phỏng vấn với Sky News, cựu Giám đốc FBI đã nói rằng ông Donald Trump khao khát sự chú ý như một đứa trẻ mới biết đi.

"Tôi chưa bao giờ thấy một người lớn khao khát được khẳng định hơn Donald Trump. Tôi đã thấy điều đó ở những đứa trẻ 2 tuổi và 3 tuổi. Sự khẳng định giống như không khí, ông ta cần nó liên tục", James Comey, tác giả cuốn sách Saving Justice: Truth, Transparency and Trust (Giữ gìn công lý: Sự thật, Minh bạch và Tin cậy), được xuất bản vào ngày 12.1.2021.

James Comey nhấn mạnh Tổng thống Trump “không chỉ nói dối mọi người mà còn thực sự phá hủy quan niệm rằng sự thật tồn tại".

"Có một mối đe dọa với ông ta ở nơi riêng tư mà bạn không thể bắt gặp ở nơi công cộng... Nhưng tôi đã cảm thấy nó đang gần ông ta, điều đó liên tục khiến tôi nhớ đến một tên trùm đám đông vì tôi biết và từng đưa chúng vào tù. Mối đe dọa đó cùng với sự khao khát được khẳng định là một công thức thực sự nguy hiểm", James Comey nói trong cuộc phỏng vấn.

cuu-giam-doc-fbi-trump-khao-khat-su-chu-y-nhu-dua-tre(1).jpg
Cựu giám đốc FBI - James Comey (phải) cho rằng việc luận tội ông Trump chỉ làm lu mờ nỗ lực của Biden để "đoàn kết nước Mỹ"

Về việc tranh cãi xung quanh Trump hai lần bị luận tội, James Comey nói thêm rằng ông ta "miễn trách nhiệm theo hiến pháp" khỏi bị truy tố với tư cách là Tổng thống Mỹ, nhưng điều này sẽ kết thúc khi Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1. Qua đó làm tăng khả năng Trump bị buộc tội trong tương lai nếu các tội được thực hiện trước hoặc trong nhiệm kỳ của ông.

James Comey ủng hộ việc Hạ viện luận tội ông Trump vào ngày 13.1 vừa qua vì "kích động nổi dậy" sau cuộc bạo động diễn ra tại Điện Capitol hôm 6.1 khi Quốc hội chứng nhận chiến thắng bầu cử cho Biden.

"Tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai cũng có thể không đồng ý, phải có chữ 'I' được xăm trên người ông ta một lần nữa, và lý tưởng nhất là tôi muốn thấy ông ta bị Thượng viện Mỹ kết tội và cấm không được giữ chức vụ trong chính phủ nữa", cựu Giám đốc FBI nói.

James Comey đã bị Tổng thống Trump sa thải sau khi FBI quyết định điều tra những tuyên bố từ Đảng Dân chủ rằng Nga can thiệp vào chiến dịch của Trump để thúc đẩy ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. Cuộc điều tra độc lập của Bộ Tư pháp, do luật sư đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu, sau đó đã không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào.

Vài ngày trước lễ nhậm chức của Biden, Comey cảnh báo rằng nguy cơ bạo lực tiềm ẩn từ "những người có vũ trang, gây rối" hôm đó vẫn còn, trong khi những người liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1 phải được xử lý "nhanh chóng và nghiêm khắc".

Từng là giám đốc thứ bảy của FBI từ năm 2013 đến ngày 9.5.2017, Comey gần đây đã phát hành cuốn sách Saving Justice: Truth, Transparency and Trust, được mô tả như "lời kêu gọi làm rõ cho sự trở lại công bằng và bình đẳng trong luật pháp”. Vào năm 2018, ông từng phát hành cuốn sách A Higher Loyalty: Truth, Lies, and Leadership (Lòng trung thành cao hơn: Sự thật, Dối trá và Khả năng lãnh đạo).

Ông Biden sẽ lật lại lệnh của Trump ngay ngày nhậm chức

Ông Biden sẽ ký một loạt sắc lệnh hành pháp vào ngày đầu giữ chức, trong đó có việc tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris và hủy lệnh cấm nhập cảnh từ các quốc gia Hồi giáo.

Biden có kế hoạch ký ít nhất 12 lệnh hành pháp trong ngày đầu tiên tiếp quản Nhà Trắng, theo bản ghi nhớ từ chánh văn phòng tương lai Ron Klain.

Tổng thống Mỹ thứ 46 cũng sẽ ký lệnh thanh toán các khoản vay cho sinh viên đại học trong mùa dịch COVID-19.

Ông Trump rời Washington vào sáng ngày Biden nhậm chức

Tổng thống Donald Trump hiện có kế hoạch rời Washington vào sáng 20.1, ngày ông Biden nhậm chức, hai nguồn tin của Reuters quen thuộc với vấn đề này cho hay.

Đã nói sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, ông Trump đang lên kế hoạch cho một cuộc chia tay theo nghi thức tại Căn cứ không quân Andrews bên ngoài Washington, nơi đặt chuyên cơ Air Force One.

Các nguồn tin nhấn mạnh rằng kế hoạch có thể thay đổi. Không rõ liệu ông Trump có phát biểu vào 20.1 hay không.

Trump sau đó sẽ bay đến Palm Beach, Florida để bắt đầu thời kỳ hậu tổng thống tại câu lạc bộ Mar-a-Lago của mình, các nguồn tin nói với Reuters. Ông Trump có khả năng sẽ ở Florida vào thời điểm Biden tuyên thệ nhậm chức vào giữa trưa 20.1.

Một số phụ tá của Trump ở Nhà Trắng có kế hoạch làm việc cho ông ở Palm Beach khi trùm bất động sản nỗ lực duy trì ảnh hưởng của mình trong Đảng Cộng hòa.

Một số cố vấn đã thúc giục Tổng thống tổ chức cuộc họp với Biden tại Nhà Trắng trước 20.1, nhưng không có dấu hiệu Trump sẵn sàng làm điều đó.

Là tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần, ông Trump đang có kế hoạch ân xá nhiều hơn trước khi rời đi. Theo các nguồn tin, ông đang cân nhắc lựa chọn ân xá chưa từng có.

Trump đã cố gắng chống lại sự kết tội tại Thượng viện về các bài luận tội dựa trên vụ những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6.1 khiến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát.

Bài liên quan
Biden lên tiếng sau khi Trump bị Hạ viện luận tội
Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đưa ra tuyên bố sau khi Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc FBI: Trump khao khát sự chú ý như đứa trẻ, việc luận tội chỉ làm lu mờ nỗ lực của Biden