22 bị cáo liên quan đến sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày mai (25.9).

Cựu lãnh đạo VEC chuẩn bị hầu tòa trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2)

Nhã Thanh | 24/09/2023, 15:45

22 bị cáo liên quan đến sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày mai (25.9).

Ngày mai (25.9), TAND TP.Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm đối với 22 bị cáo trong vụ án xảy ra tại giai đoạn 2 (dài 74km) Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại 460 tỉ đồng.

Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được điều tra, truy tố, xét xử với 36 bị cáo.

Ở giai đoạn 2, TAND TP.Hà Nội sẽ xét xử đối với 22 bị cáo. Trong đó, Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) bị truy tố và đưa ra xét xử về 2 tội danh “Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc Công ty VEC) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng”.

377892401_269284519391734_9080325289460641352_n.gif
2 cựu lãnh đạo VEC Mai Tuấn Anh (trái) và Trần Văn Tám - Ảnh: Bộ Công an

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1 dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8.2017. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9.2018.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông.

 Theo cáo trạng, ở giai đoạn 2, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án.

Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công VTO).

VKS nhận định các hành vi nêu trên đã có vi phạm nhưng họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, hai bị cáo là Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Công ty VEC từ năm 2015 đến ngày 1.6.2017) và Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc VEC từ ngày 1.6.2017 đến khi kết thúc dự án) đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án.

“Hai cựu lãnh đạo trên cũng không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, cáo trạng nêu rõ.

Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án. Những người này là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Úc, Philipines.

Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.

Bài liên quan
Truy tố dàn cựu lãnh đạo VEC trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2
Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng truy tố 22 bị can trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu lãnh đạo VEC chuẩn bị hầu tòa trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2)