Trong vụ án này, Viện KSND tối cao truy tố 22 bị cáo, trong đó có 2 cựu Tổng giám đốc VEC.
Ngày 16.10, TAND TP.Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại giai đoạn 2 (dài 74km) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tham dự phiên tòa có hơn 30 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Trong vụ án này, Viện KSND tối cao truy tố 22 bị cáo. Trong đó, Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) bị truy tố về 2 tội danh “Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc VEC) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trước đó, ngày 25.9, TAND TP.Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử; tuy nhiên một số người có liên quan đến vụ án vắng mặt; bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công gói thầu A5 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) đang cấp cứu tại bệnh viện nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.
Theo cáo trạng, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1 dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8.2017. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9.2018.
Tuy nhiên, khi vừa mới sử dụng, đường cao tốc nói trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Theo đó, các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được điều tra, truy tố, xét xử với 36 bị cáo.
Ở giai đoạn 2, cáo trạng xác định quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công VTO).
VKS nhận định các hành vi nêu trên đã có vi phạm nhưng họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 460 tỉ đồng.
Hai bị cáo Mai Tuấn Anh và Trần Văn Tám bị cáo buộc buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án.
Ngoài ra, theo cáo trạng, hai cựu lãnh đạo trên còn không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 người người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án. Những người này là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Úc, Philipines.
Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.