Ngày 24.7, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho hay vừa tiếp nhận và điều trị một nạn nhân nguy kịch do bị bạn nhậu dùng dao đâm vào cổ.
Thông tin Y học

Cứu người đàn ông bị bạn nhậu đâm rách động mạch cổ

Hồ Quang 24/07/2024 14:07

Ngày 24.7, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho hay vừa tiếp nhận và điều trị một nạn nhân nguy kịch do bị bạn nhậu dùng dao đâm vào cổ.

Theo thông tin ban đầu, anh T.Đ.L (39 tuổi, ngụ tại tỉnh Tây Ninh) từng có mâu thuẫn với một người đàn ông. Sau đó, người đàn ông này đã tìm cách mời anh L. đi nhậu với mục đích chuốc rượu cho đối phương say rồi ra tay sát hại. Sau khi rủ anh L. đến một quán tại khu vực ngã tư An Sương (quận 12, TP.HCM) để nhậu, người đàn ông nói trên bất ngờ rút dao đâm một nhát vào vùng cổ bên trái của anh L. khiến nạn nhân gục ngã tại chỗ.

moi-di-nhau-de-dam-tra-thu-hinh-anh.png
Bác sĩ kiểm tra và thăm hỏi tình hình sức khỏe của bệnh nhân L. vào sáng nay ( 24.7) - Ảnh: PV

Sau khi đâm nạn nhân, hung thủ vứt dao tại hiện trường rồi bỏ trốn nhưng đã bị công an truy bắt. Anh L. được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Tâm Trí (quận 12) rồi chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất.

Bác sĩ Nguyễn Đỗ Nhân, Khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Thống Nhất cho biết bệnh nhân L. được chuyển đến lúc nửa đêm trong tình trạng hôn mê sâu, vùng cổ phù nề vì một vết dao đâm xuyên cổ từ phía sau gáy ra phía trước (bên trái).

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốc trụy tim, mạch huyết áp không đo được. “Vết đâm bằng dao ở vùng cổ khoảng 6cm gây phù nề biến dạng cổ bên trái, tổn thương tuyến giáp, chèn ép khí quản gây suy hô hấp cấp. Động mạch cảnh bị đứt khiến não tổn thương não nặng vì thiếu máu nuôi. Đồng tử người bệnh đã co nhỏ, phản xạ ánh sáng chậm, hôn mê sâu. Các bác sĩ tiên lượng người bệnh tử vong”, bác sĩ Nhân thông tin.

Trước tình trạng trên, các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất đã kích hoạt báo động đỏ trong đêm, huy động lực lượng chuyên môn thực hiện cuộc mổ khẩn cấp.

Thay vì phương pháp phẫu thuật kinh điển (thực hiện đường mổ cạnh vết thương), các bác sĩ đã quyết định mổ đường trước bên vào ngay bao động mạch cảnh và khí quản để kiểm soát và xử trí tổn thương nhanh nhất có thể với mục tiêu cứu não đang bị thiếu oxy.

“Sau 4 giờ 30 phút khẩn trương trong phòng mổ, ê kíp đã khâu phục hồi được động mạch cảnh, kiểm soát tái tưới máu, khâu phục hồi tuyến giáp, lấy máu tụ, đặt dẫn lưu và thực hiện các biện pháp ngăn chặn nguy cơ hình thành máu đông di chuyển lên não bệnh nhân. 9 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã qua được nguy kịch, tri giác và vận động đã phục hồi gần như bình thường”, bác sĩ Nhân cho biết thêm.

Theo bác sĩ Nhân, vết thương vùng cổ gây đứt động mạch thường dẫn đến tử vong bất cứ lúc nào, vì thời gian sống của người bệnh chỉ tính bằng phút do não thiếu máu nuôi. Vết thương vùng cổ gây đứt động mạch còn nguy hiểm hơn cả vết thương tim, bởi muốn đâm vào tim phải xuyên qua hàng rào bảo vệ là thành ngực, còn động mạch cổ chỉ nằm dưới da khoảng 2 đến 3cm.

“Đây là nguyên nhân khiến nhiều người bệnh bị đâm không kịp đến bệnh viện, như trường hợp mâu thuẫn tình cảm khiến người phụ nữ bị bạn trai đâm tử vong tại quán cà phê Phúc Long (quận 12, TP.HCM)”, bác sĩ Nhân nói.

Bài liên quan
Sợ bị phạt nặng vì lái xe sau khi uống rượu bia, thanh niên cưỡi ngựa đi nhậu
Nghị định 100/2019 quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với hành vi lái xe sau khi uống rượu bia. Vì thế mà nam thanh niên trong clip lách luật bằng cách cưỡi ngựa đi nhậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: Bão số 3 rất mạnh, tuyệt đối không được chủ quan
một giờ trước Theo dòng thời sự
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, bão số 3 là cơn bão rất mạnh, phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết. Theo đó, càng kỹ, càng cụ thể, nhiều phương án chủ động ứng phó sẽ càng giảm được tổn thất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người đàn ông bị bạn nhậu đâm rách động mạch cổ