Đi khám với chiếc bụng phình to như người có thai tháng cuối, chị T. được các bác sĩ phát hiện có một khối u máu trong gan nặng hơn 5kg.
Thông tin Y học

Cứu người phụ nữ mang khối u gan khổng lồ nặng hơn 5kg

Hồ Quang 23/03/2024 12:25

Đi khám với chiếc bụng phình to như người có thai tháng cuối, chị T. được các bác sĩ phát hiện có một khối u máu trong gan nặng hơn 5kg.

Chị P.T.H.T (51 tuổi, ngụ tại Bình Thạnh, TP.HCM) đến khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng suy nhược cơ thể, ăn uống kém, bụng đau âm ỉ kéo dài và phình to như người đang mang thai.

cuu-nguoi-phu-nu-mang-khoi-u-gan-nhu-dang-co-thai-thangcuoi-hinh-anh-1.png
Khối u máu trong gan có kích thước khổng lồ khiến bụng bệnh nhân to như đang mang thai tháng cuối - Ảnh: BVCC

Qua thăm khám, các bác sĩ nghi ngờ có khối u lớn trong ổ bụng chị T. nên cho bệnh nhân thực hiện xét nghiệm máu và chụp MSCT bụng để đánh giá. Kết quả cận lâm sàng cho thấy, người bệnh có khối u kích thước lớn lên đến 30x40cm ở gan trái, chiếm toàn bộ xoang bụng, được chẩn đoán u máu ở gan (Hemangioma) và cho nhập vào Đơn vị gan mật tụy để điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh - Đơn vị gan mật tụy, tuy là khối u lành tính nhưng có kích thước khổng lồ, nếu tiếp cận theo phương pháp mổ hở sẽ gây đau đớn sau mổ cũng như mất thẩm mỹ cho bệnh nhân. Ngoài ra, do khối u chèn ép lâu ngày, người bệnh ăn uống kém, suy dinh dưỡng nên cơ thành bụng mỏng dễ bị thoát vị thành bụng về sau. Cuối cùng, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi cho người bệnh.

cuu-nguoi-phu-nu-mang-khoi-u-gan-nhu-dang-co-thai-thangcuoi-hinh-anh.png
Bệnh nhân được phẫu thuật lấy khối u nặng hơn 5kg ra khỏi ổ bụng - Ảnh: BVCC

“Trước khi phẫu thuật, chúng tôi hỗ trợ tắc mạch máu nuôi u nhằm giảm kích thước khối u, cũng như giảm nguy cơ chảy máu trong khi mổ. Để thực hiện được phương pháp phẫu thuật nội soi, bác sĩ phải rất cẩn thận vì khối u chiếm gần như toàn bộ xoang bụng, chèn ép các tạng khác trong ổ bụng. Phẫu thuật viên phải đối mặt với nhiều thử thách khi di động gan, khả năng làm vỡ u gây chảy máu và nguy cơ gây tổn thương các tạng khác trong ổ bụng luôn rình rập”, bác sĩ Ngọc Anh chia sẻ.

“Sau khi tính toán kỹ lưỡng, các bác sĩ tiến hành cắt bỏ hết khối u gan một cách an toàn, sau đó mổ mở trên vệ (tương ứng vết mổ lấy thai) một đoạn khoảng 20cm để lấy toàn bộ khối u hơn 5kg ra khỏi bụng. Ca mổ kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ. Diễn biến sau mổ của người bệnh ổn định và được xuất viện vài ngày sau đó”, bác sĩ Ngọc Anh cho biết thêm.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh, u mạch máu gan là khối u lành tính, đa phần khối u có kích thước nhỏ và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Người bệnh chỉ cần tái khám định kỳ để theo dõi sự phát triển của khối u. Hầu hết các trường hợp, khối u không thay đổi kích thước hoặc tăng kích thước rất ít, chỉ khoảng 2mm/năm. Người bệnh bị u mạch máu gan không nên quá lo lắng, chỉ cần duy trì lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học để lá gan luôn khỏe mạnh.

Bài liên quan
Chất thay thế đường stevia giúp giảm bệnh gan nhiễm mỡ
Theo các nhà khoa học Mỹ, các chất thay thế đường tổng hợp và tự nhiên như stevia (một chất làm ngọt từ thực vật) có thể làm giảm bệnh gan nhiễm mỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người phụ nữ mang khối u gan khổng lồ nặng hơn 5kg