Trong phần tự bào chữa, cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết bản thân "không hưởng lợi gì mà phải ra tòa, phải khắc phục hậu quả hơn 40 tỉ đồng, thực sự rất đau lòng".

Cựu PGĐ Công an Hà Nội: 'Không hưởng lợi mà phải khắc phục hậu quả, thật đau lòng'

Nhã Thanh | 19/07/2023, 18:05

Trong phần tự bào chữa, cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết bản thân "không hưởng lợi gì mà phải ra tòa, phải khắc phục hậu quả hơn 40 tỉ đồng, thực sự rất đau lòng".

Chiều 19.7, phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ án “Chuyến bay giải cứu” tiếp tục diễn ra tại TAND TP.Hà Nội.

“Vì thương người mà phạm tội”

Trong vụ án này, ngoài hành vi nhận hối lộ của các cựu quan chức, hành vi đưa hối lộ của đại diện các doanh nghiệp để xin cấp phép chuyến bay thì HĐXX còn xét xử, làm rõ hành vi môi giới hối lộ của 4 bị cáo. Trong đó, Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội) bị cáo buộc đã môi giới hối lộ với tổng số tiền 2,65 triệu USD (tương đương hơn 61,6 tỉ đồng).

Tự bào chữa, cựu Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội nói bản thân rất ăn năn hối lỗi với hành vi của mình. “Một bản án xuất phát từ thương người, tin người mà phạm tội rất đau đớn. Tôi rất tâm phục, khẩu phục với phán xét của CQĐT và VKS”, bị cáo Tuấn nói.

nguyen-anh-tuan-cuu-pgd-cong-an-ha-noi-.jpg
Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn được dẫn giải tới tòa - Ảnh: D.T

Quá trình tự bào chữa, ông Tuấn đã kể lại chi tiết những lần 3 người (ông Tuấn, Nguyễn Thị Thanh Hằng và Hoàng Văn Hưng) gặp nhau, đặt vấn đề nhờ Hưng giúp đỡ Hằng.

Theo lời bị cáo Tuấn, lần đầu tiên họ gặp nhau chỉ diễn ra trong khoảng 10 - 15 phút. Lúc đó, ông giới thiệu Hưng và Hằng với nhau để tiện trao đổi. Sau đó, họ còn gặp nhau nhiều lần khác tại nhà ông. “Hôm trước, anh Hưng có nói tôi là người hướng dẫn chị Hằng khai báo là không đúng. Tôi không có thẩm quyền hay trách nhiệm trong vụ án thì không thể nào hướng dẫn Hằng khai báo được”, bị cáo Tuấn khẳng định.

Ngoài ra, theo lời tự bào chữa của ông Tuấn, nếu biết Hưng chuyển công tác, không bao giờ ông để Hằng đưa tiền cho Hưng.

“Có người nào bỏ chai rượu vào cặp khóa số mang đi không?”

Về 4 chai rượu mà cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng khai có trong chiếc cặp khóa số, bị cáo Tuấn phản bác: “Anh Hưng nói gì cho ổn, chứ thế nó trơ tráo quá. Có người nào bỏ chai rượu vào cặp khóa số mang đi không?”.

Theo lời cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội, bản thân ông là người đủ hiểu pháp luật nên đối mặt với vi phạm của mình mà không chống đối.

Trong gần 1 tiếng tự bào chữa, ông Tuấn nói: “Tôi là bị cáo duy nhất không được hưởng tiền mà phải chịu đền bù dân sự lớn nhất…; không hưởng lợi gì mà phải ra tòa, phải khắc phục hậu quả hơn 40 tỉ đồng, thực sự rất đau lòng. Tôi ngu thì phải chịu, sai lầm thì phải chịu, thương người thì phải chịu, tin em mình thì phải chịu…”, bị cáo Tuấn nói.

nguyen-anh-tuan-cuu-pgd-cong-an-hn-.jpg
Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn trình bày tại tòa - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Bào chữa cho bị cáo Tuấn, luật sư cho biết thân chủ của mình đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với CQĐT. Bản thân bị cáo có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác. Bị cáo được tặng thưởng nhiều huân chương, bằng khen và đã khắc phục toàn bộ hậu quả số tiền 1,85 triệu USD… nên đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau khi nghe luật sư trình bày, ông Tuấn đã bật khóc khi nhắc đến người mẹ già, người bác là liệt sĩ; đồng thời mong HĐXX chiếu cố, xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, Nguyễn Anh Tuấn bị VKS đề nghị mức án từ 6 - 7 năm tù về tội “Môi giới hối lộ”. Theo cáo buộc của cơ quan chức năng, ông Tuấn bị xét xử tội “Môi giới hối lộ” khi làm trung gian cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn (Công ty Bluesky) gặp gỡ Hoàng Văn Hưng để “chạy án”.

Theo luận tội của VKS, tại CQĐT và tại phiên tòa, các bị cáo Lê Hồng Sơn, Nguyễn Thị Thanh Hằng và Nguyễn Anh Tuấn thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi đưa hối lộ, môi giới hối lộ của bản thân. VKS nhận định lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau về thời gian, địa điểm, lý do Tuấn sắp xếp cho Hằng gặp, nhờ Hưng giúp Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự trong vụ án mà Hưng đang điều tra.

Căn cứ lời khai của các bị cáo, lời khai của người liên quan, sổ sách kế toán Công ty BlueSky và các chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, VKS xác định Hằng, Sơn đã đưa hối lộ 2.650.000 USD và bị cáo Tuấn môi giới hối lộ 2.650.000 USD, tương đương hơn 61,6 tỉ đồng.

quang-canh-phien-toa.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

       Liên quan đến nội dung ‘chạy án’ cho 2 cựu lãnh đạo Công ty BlueSky, trong phần tự bào chữa của mình vào chiều 17.7, Hoàng Văn Hưng nói nguyên nhân dẫn đến việc bản thân bị buộc tội oan là phía CQĐT và VKS chỉ dựa vào lời khai của Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội), trong khi lời khai đó không đúng sự thật; và chỉ dựa vào 1 phần nội dung khai báo của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó tổng giám đốc Bluesky).

Tại phiên tòa, Hưng cũng nhiều lần khẳng định CQĐT và VKS đã kết luận oan sai đối với mình, buộc tội với tội danh đặc biệt nghiêm trọng, mức án cao nhưng không có bất cứ chứng cứ nào, ngoại trừ dựa vào lời khai không nhất quán của Nguyễn Anh Tuấn.

Khai tại tòa trước đó, Hưng khẳng định không nhận 350.000 USD từ cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội. Đối với khoản tiền 450.000 USD, Hưng xác nhận việc nhận chiếc vali từ ông Tuấn ở cổng cơ quan; tuy nhiên bên trong vali chỉ là rượu, không phải tiền.

Bài liên quan
Vụ 'chuyến bay giải cứu': Phạm Trung Kiên có nguyện vọng khắc phục 100% để nhận sự khoan hồng
Theo lời tự bào chữa của Kiên, nguyện vọng của bị cáo là tích cực khắc phục 100% để nhận được sự khoan hồng và xin HĐXX xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu PGĐ Công an Hà Nội: 'Không hưởng lợi mà phải khắc phục hậu quả, thật đau lòng'