Liên quan đến vụ tranh chấp “đất vàng” trên phố Bà Triệu (Hà Nội), Tòa đã tuyên bị cáo Lương Thế Hiển (cựu Phó chánh văn phòng Sở TN-MT TP.Hà Nội) 18 năm tù.

Cựu Phó chánh văn phòng Sở TN-MT TP.Hà Nội lĩnh án 18 năm tù

Nhã Thanh | 04/05/2023, 17:05

Liên quan đến vụ tranh chấp “đất vàng” trên phố Bà Triệu (Hà Nội), Tòa đã tuyên bị cáo Lương Thế Hiển (cựu Phó chánh văn phòng Sở TN-MT TP.Hà Nội) 18 năm tù.

Chiều 4.5, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã đưa ra phán quyết với vụ án tranh chấp “đất vàng” trên phố Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trước đó, HĐXX dự kiến tuyên án vào sáng 25.4, tuy nhiên, chủ tọa quyết định nghị án kéo dài, tạo điều kiện cho bị cáo, người nhà bị cáo và bị hại thỏa thuận, thống nhất phương án bồi thường.

Sau thời gian nghị án kéo dài, chiều 4.5, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lương Thế Hiển (cựu Phó chánh văn phòng Sở TN-MT TP.Hà Nội) 18 năm tù; Nguyễn Thị Liên (vợ của bị cáo Hiển) bị tuyên phạt 8 năm tù cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa buộc bị cáo Hiển hoàn trả hơn 319 tỉ đồng cho ông Lê Hải An; thu hồi, hủy bỏ 3 sổ đỏ đã được cấp cho ông An. Ông An có trách nhiệm trả lại nhà đất cho ông Thủy…

cuu-pho-chanh-van-phong-so-tn-mt-tp.ha-noi-linh-an-18-nam-tu.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử - Ảnh: H.N

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng vì giá trị chiếm đoạt đặc biệt lớn. Bị cáo Hiển có vai trò chính, từ việc nhận làm dịch vụ mua gom nhà đất, bị cáo đã từng bước hợp thức giấy tờ đứng tên mình bằng hợp đồng giả cách, đứng tên sổ đỏ, cuối cùng là sang tên, bán lại cho người khác

HĐXX cho biết bị cáo Hiển không thừa nhận sai phạm nên không được hưởng khoan hồng; tuy nhiên, bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt vì có nhiều bằng khen, thành tích trong công tác.

Quá trình xét hỏi làm rõ, tháng 9.2017, ông Nguyễn Thanh Thủy nhờ bị cáo Hiển làm thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước với giá thấp, chuyển đổi đất sử dụng chung và góp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Bị cáo Hiển đồng ý giúp với mức giá “ngoại giao” là 7 tỉ đồng. Để hợp thức việc nhờ Hiển đứng tên làm giúp làm các thủ tục trên, Hiển và ông Thủy đã thống nhất thực hiện việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Nguyễn Thị Liên (là vợ Hiển, do Hiển nhờ ký), viết các giấy nhận tiền góp vốn và chuyển nhượng lại phần vốn đã góp, ký các hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất tại phố Bà Triệu với Liên và Hiển.

Tuy nhiên, sau khi làm xong thủ tục mua nhà, Hiển không trả lại nhà đất mà chiếm đoạt, bán cho ông Lê Hải An với giá hơn 320 tỉ đồng. Theo cáo buộc, vợ chồng ông Hiển đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt khu đất của ông Thủy với giá trị hơn 127 tỉ đồng.

Trong quá trình xét xử, bị cáo Hiển không thừa nhận cáo trạng quy kết. Ông Hiển khai việc hợp tác đầu tư mua gom nhà đất với anh Thủy là có thật…

Bài liên quan
Vụ tranh chấp ‘đất vàng’ trên phố Bà Triệu chuẩn bị được đưa ra xét xử
Vụ án này sẽ được HĐXX TAND TP.Hà Nội xét xử vào ngày 16.1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Phó chánh văn phòng Sở TN-MT TP.Hà Nội lĩnh án 18 năm tù