“Hôm nay, đứng ở đây, thực sự rất đau đớn”, đó là những lời tự bào chữa của ông Chử Xuân Dũng tại phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Cựu Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng: ‘Đứng ở đây, thực sự rất đau đớn’

Nhã Thanh | 18/07/2023, 16:38

“Hôm nay, đứng ở đây, thực sự rất đau đớn”, đó là những lời tự bào chữa của ông Chử Xuân Dũng tại phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu”.

"Mong HĐXX mở lượng khoan hồng"

Trong phần tự bào chữa tại phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” vào chiều 18.7, bị cáo Chử Xuân Dũng (cựu Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội) nói rằng công tác phòng chống dịch là công việc khó, chưa có tiền lệ. Việc này không chỉ khó cho người trong ngành y tế, các chuyên gia mà đối với người “ngoại đạo” như bị cáo Dũng thì càng khó. Nhưng khi mới nhận nhiệm vụ, bị cáo đã cố gắng tập trung trí tuệ, công sức để làm tốt công việc.

Cựu Phó chủ tịch Hà Nội thừa nhận mình có tội. “Hôm nay, đứng ở đây thực sự rất đau đớn, đã trở thành tội đồ của thành phố, tội đồ trong phòng chống dịch. Bị cáo mong HĐXX, các cơ quan tố tụng mở lượng khoan hồng, giúp cho bị cáo sớm trở lại với xã hội”, ông Chử Xuân Dũng nói.

chu-xuan-dung-tu-bao-chua.jpg
Bị cáo Chử Xuân Dũng tự bào chữa - Ảnh: N.A

Trước đó, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Chử Xuân Dũng từ 4 - 5 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Theo luận tội của VKS, trong quá trình duyệt, ký chủ trương cho doanh nghiệp được đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước cách ly trên địa bàn TP.Hà Nội, Chử Xuân Dũng đã nhận hối lộ hơn 2 tỉ đồng.

VKS có đủ căn kết luận từ ngày 16.6.2021 đến tháng 10.2021, Chử Xuân Dũng đã nhận hối lộ 7 lần, tổng số hơn 2 tỉ đồng (800 triệu đồng và 54.000 USD) của Lê Thị Ngọc Anh và Trần Minh Tuấn.

Luật sư: Việc nhận tiền của cựu Phó chủ tịch Hà Nội là "thụ động"

Bào chữa cho bị cáo Chử Xuân Dũng, luật sư Trịnh Văn Tuyến (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng việc nhận tiền của bị cáo Dũng là thụ động “đưa bao nhiêu, biết bấy nhiêu”.

Theo luật sư Tuyến, thân chủ của mình không hề có sự thỏa thuận, yêu cầu hay gây khó dễ để doanh nghiệp phải chung chi tiền bạc trong việc ký ban hành văn bản chấp thuận chủ trương cho công dân về nước cách ly tại Hà Nội. Việc đưa và nhận tiền giữa các bị cáo liên quan với bị cáo Dũng hoàn toàn chỉ mang tính “được chăng hay chớ”.

Luật sư Tuyến cho biết tại phần xét hỏi, khi trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho Trần Minh Tuấn, bị cáo Dũng đã khái quát hành vi phạm tội của mình rằng: “Nếu không phải là người quen gửi quà cảm ơn thì chắc chắn tôi đã không phải đứng ở phiên tòa này”.

ls-trinh-van-tuyen.jpg
Luật sư Trịnh Văn Tuyến bào chữa cho bị cáo Chử Xuân Dũng - Ảnh: N.A

Theo vị luật sư, điều đó càng cho thấy mặc dù ông Dũng nhận thức được việc nhận tiền cảm ơn là sai trái nhưng lại không nhận thức được một cách đầy đủ, đúng đắn, cũng như tính chất nghiêm trọng của hành vi nhận tiền liên quan đến việc duyệt chủ trương cách ly.

Trước khi kết thúc phần bào chữa, luật sư Trịnh Văn Tuyến chia sẻ bản thân mình là một trong những học trò đầu tiên của ông Chử Xuân Dũng. Tại Trường THPT Sóc Sơn, ông Dũng chính là người tiên phong đưa “ánh sáng” tin học, CNTT về cho học trò ở một vùng quê nghèo ngoại thành Hà Nội. Kể từ thời điểm đó cho đến trước khi vụ án xảy ra, ông Dũng đã góp phần dạy dỗ, đào tạo ra thế hệ học trò ở Thủ đô.

“Khi tham gia vụ án này, ngay trong lần đầu tiên tiếp xúc, làm việc với ông Dũng tại Trại tạm giam B14, tôi đã nhận được một câu nói rất đau lòng và bày tỏ sự xấu hổ khi gặp lại học trò của ông Dũng”, luật sư Tuyến nói và cho hay đây có thể là một “bản án” nữa vô cùng hà khắc đối với ông Dũng.

Từ đó, luật sư Tuyến đề nghị HĐXX xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo và khách quan hơn nữa, toàn diện hơn nữa về hành vi phạm tội của ông Chử Xuân Dũng; đồng thời mong HĐXX áp dụng mức hình phạt thấp hơn mức hình phạt mà VKS đã đề nghị.

cac-bi-cao-nghe-luan-toi.jpg
Phiên tòa dự kiến kéo dài 1 tháng - Ảnh: N.A

    Cựu chuyên viên ‘quay xe’ sau khi chị gái bị kiến nghị điều tra

Tại phần tranh luận, bị cáo Ngô Quang Tuấn (cựu chuyên viên Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ GTVT) đã bất ngờ nhận tội, thừa nhận bản thân có nhận tiền của đại diện các doanh nghiệp để được cấp phép chuyến bay.

Cụ thể, Tuấn đã nhận của bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy 1,3 tỉ đồng bằng hình thức chuyển qua tài khoản của chị gái Ngô Thị Lan Phương; nhận của bị cáo Phan Thị Mai 200 triệu đồng tiền mặt; nhận của bị cáo Lê Tuấn Anh 10.000 USD và nhận của Vũ Anh Tuấn 100 triệu đồng thông qua hình thức chuyển vào tài khoản của chị gái.

Điều đáng nói, diễn biến này diễn ra sau khi đại diện VKS kiến nghị điều tra làm rõ hành vi của bà Ngô Thị Lan Phương (chị gái của Tuấn).

Cụ thể, theo phần luận tội của VKS, tại phiên tòa, bà Ngô Thị Lan Phương là chị gái của bị cáo Ngô Quang Tuấn có giao nộp cho HĐXX 1 tập chứng cứ là tài liệu tin nhắn cho rằng đây là tin nhắn trao đổi giữa bà Phương và bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy, thể hiện giao dịch dân sự giữa 2 bên.

“Xét thấy, hành vi của Ngô Thị Lan Phương có dấu hiệu của tội che giấu tội phạm, cần tiếp tục điều tra làm rõ trong giai đoạn 2 của vụ án”, VKS đề nghị.

Theo luận tội của VKS vào sáng 17.7, quá trình điều tra và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, bị cáo Tuấn không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng lời khai của các bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy (Giám đốc Công ty ATA), Phan Thị Mai, Lê Tuấn Anh, Vũ Anh Tuấn… phù hợp với trích xuất sao kê tài khoản ngân hàng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Do đó, VKS có đủ căn cứ kết luận, từ tháng 9.2021 đến tháng 12.2021, Ngô Quang Tuấn đã nhận hối lộ 9 lần, tổng số hơn 1,8 tỉ đồng của các bị cáo là đại diện doanh nghiệp. VKS đánh giá hành vi của Ngô Quang Tuấn cấu thành tội “Nhận hối lộ” và đề nghị HĐXX xử phạt từ 5 - 6 năm tù.

Bài liên quan
Vụ 'chuyến bay giải cứu': Phạm Trung Kiên có nguyện vọng khắc phục 100% để nhận sự khoan hồng
Theo lời tự bào chữa của Kiên, nguyện vọng của bị cáo là tích cực khắc phục 100% để nhận được sự khoan hồng và xin HĐXX xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng: ‘Đứng ở đây, thực sự rất đau đớn’