Vừa qua, trong vòng một tuần, Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) tiếp nhận và cứu chữa cho 3 bệnh nhi bị xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch máu não.
Thông tin Y học

Cứu sống 3 bé gái bị xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch máu

Bình Hà 28/03/2024 16:40

Vừa qua, trong vòng một tuần, Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) tiếp nhận và cứu chữa cho 3 bệnh nhi bị xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch máu não.

Ngày 28.3, Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới cho biết, chỉ trong vòng một tuần (từ ngày 20 – 26.3) khoa tiếp nhận và điều trị cho 3 bệnh nhân bị xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch máu não.

Theo đó, cả 3 bệnh nhân nữ (2 bé sinh năm 2013 và 1 bé sinh năm 2017) đều đột ngột hôn mê trước khi vào viện.

Sau khi nhập viện, cả 3 bé đều được chụp CT scan sọ có thuốc cản quang; bác sĩ phát hiện có một búi dị dạng đường kính 2x3cm ở thuỳ thái dương, thuỳ chẩm và thùy trán gây xuất huyết não – não thất.

Sau khi được phẫu thuật mở sọ lấy máu tụ và bóc lấy toàn bộ búi dị dạng, tình trạng các cháu tỉnh táo, vết mổ lành tốt.

432983556_793268599493161_848346781764534701_n.jpg
Hình ảnh chụp CT scan sọ não của một trong ba bệnh nhi trước và sau mổ - Ảnh: BV

Theo bác sĩ CK2 Nguyễn Văn Mận, Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới, dị dạng mạch máu não là bệnh lí do thành mạch máu não tạo ra một búi mạch trong não với các động mạch và tĩnh mạch dãn lớn, với tỉ lệ gặp trong dân số là 0,14%. Dị dạng này là nguyên nhân gây xuất huyết não chủ yếu ở người trẻ và trẻ em với nguy cơ xuất huyết hằng năm là 2 - 4%. Tỉ lệ tử vong do xuất huyết là 10% và di chứng thần kinh là 30 - 50%.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh này thường là xuất huyết (50%), co giật, yếu liệt, hôn mê… Đôi khi bệnh nhân chỉ có nhức đầu đơn thuần hay hoàn toàn không có triệu chứng.

Việc điều trị phụ thuộc vào kích thước, vị trí của búi dị dạng và tình trạng của động mạch nuôi và tĩnh mạch dẫn lưu. Đặc biệt phụ thuộc vào tình trạng bệnh nhân lúc vào viện để có chỉ định đúng và can thiệp kịp thời.

Bác sĩ Mận khuyến cáo khi thấy trẻ co giật, yếu liệt, hôn mê… nên đưa ngay vào bệnh viện tuyến gần nhất để được sơ cứu sau đó chuyển bệnh nhân lên tuyến có thể phẫu thuật sọ não để có hướng xử trí kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống 3 bé gái bị xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch máu