Một bé gái mới 10 tháng tuổi bị lồng ruột cấp được các bác sĩ chỉ định tháo lồng ruột bằng hơi kịp thời, đã cứu sống cháu bé trong gang tấc.

Cứu sống bé gái 10 tháng tuổi bị lồng ruột cấp

Hồ Quang | 08/03/2019, 05:39

Một bé gái mới 10 tháng tuổi bị lồng ruột cấp được các bác sĩ chỉ định tháo lồng ruột bằng hơi kịp thời, đã cứu sống cháu bé trong gang tấc.

Bé gái Trương Ngô T.A. (10 tháng tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) được chuyển đến Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM)cấp cứutrong tình trạng đau bụng, nôn ói nhiều theo cơn.

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa cấp cứu tiến hành thăm khám và cho chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Cùng với hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bé A. bị lồng ruột cấp và chỉ định tháo lồng ruột bằng hơi.

Bác sĩHuỳnh Tấn Đạt - Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết,tình trạng lồng ruột của bệnh nhân này là rất nguy hiểm.

Trước tình huống trên, các bác sĩ quyết định thực hiện thủ thuật tháo lồng dưới sự hỗ trợ máy tháo lồng bằng hơi. Ê kíp thực hiện thủ thuật tiến hành bơm hơi với áp lực 80mmHg. Rất may mắn, chỉ trong một lần thực hiện bơm hơi, ê kíp đãtháo lồng thành công.

Bé gái đã được cácbác sĩ tháo lồng ruột thành công, sức khỏe đã ổn định - Ảnh: X.C

“Kết quả chụp C-arm cho thấy, các quai ruột đều, không còn hiện tượng lồng các đoạn ruột vào nhau. Hiện tại, bệnh nhi ổn định và đã được xuất viện sau một ngày theo dõi”, bác sĩ Đạt cho hay

Theo bác sĩ Đạt, nếu bệnh nhi trên đưa vào bệnh viện chậm trễ hơn thì nguy cơ đoạn ruột lồng sẽ bị hoại tử, ảnh hưởng đến tính mạng.

“Đây là trường hợp bị lồng ruột rất hiếm gặp, vì bệnh nhi chưa đầy 1 tuổi. Thông thường trẻ bị lồng ruột là từ 2 đến 3 tuổi trở lên. Với việc bệnh viện quận thực hiện thành công một trường hợp bệnh nhi bị lồng ruột như thế này là rất hiếm. Các trường hợp lồng ruột thường phải chuyển lên tuyến trên, nhất là những bệnh nhi nhỏ tuổi. Việc xử lý thành công trường hợp bệnh nhi lồng ruột hiếm gặp này giúp chúng tôi tự tin hơn trong việc xử lý những ca khó và phức tạp”, bác sĩ Đạt chia sẻ.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Đạt khuyến cáo các bậc phu huynh khi thấy trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào của lồng ruột, cần đưa trẻ tới bệnh viện kịp thời, tốt nhất trong vòng 24 giờ. Nếu để quá lâu thì ruột non và các mạch máu nuôi dưỡng đi kèm, chui vào ruột già làm ruột bị tắc, các mạch máu bị nghẽn lại, đoạn ruột lồng sẽ bị hoại tử, ảnh hưởng đến tính mạng.

Hồ Quang
Bài liên quan
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23.4, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh đội Biên phòng Việt Nam) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống bé gái 10 tháng tuổi bị lồng ruột cấp