Bé gái 9 tuổi ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị bệnh đái tháo đường dẫn đến hôn mê sâu, nhiễm khuẩn nặng

Cứu sống bé gái 9 tuổi bị biến chứng nặng do đái tháo đường hiếm gặp

Quang Cường | 19/09/2023, 14:24

Bé gái 9 tuổi ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị bệnh đái tháo đường dẫn đến hôn mê sâu, nhiễm khuẩn nặng

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ Khoa Nhi của bệnh viện vừa cứu sống bé gái 9 tuổi bị hôn mê sâu, nhiễm toan ceton đái tháo đường/nhiễm khuẩn nặng, theo dõi nhiễm khuẩn huyết.

Trước đó, bệnh nhi N.T.K.N. (9 tuổi, trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) nhập viện với các triệu chứng hôn mê, khó thở, thở nhanh nông. Người nhà bệnh nhân cho biết, cách đây 3 tuần bé N. giảm cân rất nhanh, từ 37kg xuống 32kg không rõ nguyên nhân. Gần đây, bé N. xuất hiện nôn, mệt mỏi nên được gia đình đưa vào bệnh viện huyện, sau đó được chuyển lên bệnh viện tỉnh.

benh-nhi-tieu-duong-ht-2.jpg
Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh Lê Văn Dũng cùng với các khoa liên quan hội chẩn, lên phác đồ cấp cứu cho bệnh nhân N.T.K.N.

Thời điểm vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, N. trong tình trạng lơ mơ, hôn mê, nhịp thở nhanh nông… Các bác sĩ Khoa Nhi xử trí nhanh chóng bằng cách bóp bóng tiếp oxy cho bệnh nhân, đặt nội khí quản, thở máy…, cấp cứu tại giường để đánh giá bù dịch, điện giải và rối loạn toan kiềm, dùng kháng sinh đường tĩnh mạch phổ rộng liều cao.

Các bác sĩ đã kích hoạt trạng thái báo động đỏ hội chẩn toàn viện, thống nhất chẩn đoán bệnh nhân N. hôn mê sâu - nhiễm toan ceton đái tháo đường/nhiễm khuẩn nặng - theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Song song với đó, các bác sĩ Khoa Nhi cũng đã hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương để đưa ra phương án tối ưu nhất điều trị cho bệnh nhi.

Sau một ngày điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh táo, được rút nội khí quản và tiếp tục hội chẩn với Khoa Nội tiết và Bệnh viện Nhi trung ương để tiếp tục điều trị theo phác đồ.

benh-nhi-tieu-duong-ht-.jpg
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi N. sau khi điều trị tích cực 2 ngày

Bác sĩ Dương Văn Giáp, Phó trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo: Bệnh tiểu đường ở trẻ em tuy hiếm gặp nhưng biến chứng hôn mê nhiễm toan ceton có thể diễn tiến nặng, có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do đó, nếu phát hiện trẻ mắc các triệu chứng như ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, sụt cân thì gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa để khám và chẩn đoán, điều trị kịp thời tránh xảy ra các biến chứng đáng tiếc. Bên cạnh đó, để phòng chống tiểu đường ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần có chế độ ăn lành mạnh, khoa học, giàu chất xơ và tăng cường vận động cho trẻ.

Đái tháo đường là bệnh lý không chỉ xảy ra ở người lớn mà có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và có xu hướng tăng lên ở trẻ em. Theo các bác sĩ, đái tháo đường là tình trạng đường máu tăng cao, lúc đói trên 7mmol/l và sau ăn trên 11mmol/l.

Đái tháo đường có 2 type phổ biến là type 1 và type 2. Ở trẻ em chủ yếu là đái tháo đường type 1 hay còn gọi là đái tháo đường phụ thuộc insulin, do tuyến tụy không còn khả năng sản xuất đủ insulin.

Bài liên quan
Tiền Giang: Hội thảo y khoa nâng cao trình độ, kinh nghiệm điều trị bệnh đái tháo đường
Ngày 21.4, Bệnh viện quân y 120 - Cục Hậu cần Quân khu 9 phối hợp với Công ty TNHH Merck Việt Nam tổ chức hội thảo y khoa chuyên đề “Tiếp cận quản lý sớm đường huyết và lợi ích bảo vệ tim mạch cho bệnh nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống bé gái 9 tuổi bị biến chứng nặng do đái tháo đường hiếm gặp