Sáng 9.2, phía bệnh viện phụ sản TP.Cần Thơ cho biết, vừa giải phẫu cứu sống thành công 1 em bé bị tắc mạch rốn khi mẹ chưa chuyển dạ.

Cứu sống cháu bé bị tắc mạch rốn trong bụng mẹ

Hồ Hùng | 09/02/2018, 08:33

Sáng 9.2, phía bệnh viện phụ sản TP.Cần Thơ cho biết, vừa giải phẫu cứu sống thành công 1 em bé bị tắc mạch rốn khi mẹ chưa chuyển dạ.

Chiều 7.2.2018, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ tiếp nhận khám thai cho sản phụ N.T.Q.N. (29 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Thai được 38 tuần 6 ngày, chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Nhưng trong quá trình đánh giá sức khỏe thai qua siêu âm Doppler và theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy monitor các bác sĩ phát hiện tình trạng bất thường.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành hội chẩn mổ lấy thai, cấp cứu với chẩn đoán suy thai. Bé trai nặng 3.700 gam, trước đó bị tắc gần toàn bộ dây rốn, tím từ cuống rốn đến bánh nhau. Bé khóc ngay sau sinh và được đội ngũ khoa Sơ sinh thăm khám, đánh giá toàn diện, cho thực hiện da kề da với mẹ trong mổ.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 - Huỳnh Thanh Liêm - Trưởng khoa Sanh (bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ) là người trực tiếp phẫu thuật cho thai phụ, cho biết: “Tắc mạch rốn trong tử cung là một trường hợp rất hiếm gặp tỷ lệ 2.5 - 4.5/10.000 thai kỳ. Tắc mạch rốn rất nguy hiểm vì nếu không phát hiện và mổ cấp cứu kịp thời thai nhi sẽ tử vong trong tử cung”.

Trường hợp của sản phụ N., nếu không kịp thời phát hiện thai nhi có thể sẽ tử vong trong vòng vài giờ. Tắc mạch rốn trong tử cung rất khó phát hiện, đa số các trường hợp đã báo cáo thai nhi đều tử vong trong tử cung. Khi chưa vào chuyển dạ, thông qua siêu âm Doppler động mạch rốn và động mạch não giữa thai nhi và đo biểu đồ tim thai có thể giúp phát hiện suy thai và kịp thời cấp cứu.

Thanh Ngọc
Bài liên quan
22 người bị ngộ độc được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong 5 ngày nghỉ lễ
Số bệnh nhân bị tai nạn giao thông và ngộ độc nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong 5 ngày nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tăng cao, đặc biệt số ca ngộ độc lên đến 22 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống cháu bé bị tắc mạch rốn trong bụng mẹ