Đang khám bệnh, cụ bà đột ngột đau đầu dữ dội, huyết áp tăng cao, sau đó bệnh nhân bị xuất huyết não do vỡ túi phình động mạch não và rơi vào tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã kịp thời cứu sống bệnh nhân trong gang tấc.

Cứu sống ngoạn mục cụ bà bị vỡ túi phình động mạch não nguy kịch

Hồ Quang | 13/08/2019, 21:15

Đang khám bệnh, cụ bà đột ngột đau đầu dữ dội, huyết áp tăng cao, sau đó bệnh nhân bị xuất huyết não do vỡ túi phình động mạch não và rơi vào tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã kịp thời cứu sống bệnh nhân trong gang tấc.

Cụ bà P.T.S.(77 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khám bệnh thì bất ngờ đau đầu dữ dội, huyết áp tăng cao 220/120mmHg, bệnh nhân hôn mê. Các nhân viên y tế ở đây lập tức đưa bệnh nhân vào phòng cấp cứu. Tại đây, các bác sĩtiến hành cho bệnh nhân xét nghiệm, chụp CT Scan sọ não thì phát hiện bà S. bị xuất huyết dưới nhện nghi do vỡ túi phình động mạch não.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn chuyên khoa và tư vấn gia đình, đây là một trường hợp cần phải xử trí cấp cứu bít túi phình để ngăn chặn xuất huyết não tiếp diễn có nguy cơ dẫn đến tử vong cho người bệnh.

ThS.BS Phan Quốc Dũng - Đơn vị đột quỵ - can thiệp thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, bệnh nhân S. cótúi phình động mạch cảnh trong bên trái, kích thước 3,5x3cm, êkípcan thiệp quyết định xử trí bằng phương pháp thả coil (vật liệu gây bít túi phình) và sau đó đặt 1 stent để chẹn cổ túi phình.

Kếtquả chụp DSAbệnh nhân cho thấy túi phình động mạch cảnhtrong bện trái - Ảnh: K.O

Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợpkhó do túi phình nằm ở vị trí động mạch cảnh trong phức tạp, cổ túi phình lớn. Trong khi đó, bệnh nhân lớn tuổi lại mắc nhiều bệnh kèm phức tạp nhưhuyết áp, block AV độ III đã đặt máy tạo nhịp… làm tăng nguy cơ khi can thiệp. Do vậy, sau khi đặt coil các bác sĩ phải đặt stent chèn cổ túi phình cho người bệnh. Trước tình hình đó, các bác sĩ đã phảitính toán rất kỹ cũng như giải thích mỗi tình huống cho gia đình người bệnh.

“Ngay sau can thiệp, người bệnh phục hồi tri giác tốt, đánh giá lại qua CT Scan sọ não sau 24 giờcho thấy ngưng chảy máu hoàn toàn trong não. Sau 3 ngày theo dõi và điều trị đến chiều nay (13.8) bệnh nhân đã gần như hồi phục hoàn toànvà được xuất viện”, bác sĩ Dũng chia sẻ.

Các bác sĩ đặtcoil (vật liệu gây bít túi phình) bít túi phình động mạch cảnh trong bên trái - Ảnh: K.O

Theo bác sĩ Dũng triệu chứng xuất huyết dưới nhện là tình trạng chảy máu vào khoang dưới nhện của não. Đây là một thể thường gặp trong các bệnh mạch máu não, chiếm tỷ lệ từ 5-7% và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong trong các bệnh lý liên quan đến mạch máu não.

“Khi phát hiện người bệnh có các triệu chứng đột quỵ nói chung, cần nhanh chóng gọi số cấp cứu 115 hoặc số điện thoại cấp cứu các bệnh viện có chuyên khoa đột quỵ để được hỗ trợ. Tuyệt đối không được áp dụng các phương pháp dân gian như: trích máu, bấm huyệt, lay giật người bệnh… làm mất đi “thời gian vàng” để kịp thời cứu chữa người bệnh”, bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống ngoạn mục cụ bà bị vỡ túi phình động mạch não nguy kịch