Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết khi làm việc với CQĐT, được giải thích và được đọc 2 quyển luật, ông đã nhận ra sai phạm của mình và thành khẩn khai báo.

Cựu Thứ trưởng nhận ra sai phạm sau khi đọc 2 quyển luật

Nhã Thanh | 18/07/2023, 19:10

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết khi làm việc với CQĐT, được giải thích và được đọc 2 quyển luật, ông đã nhận ra sai phạm của mình và thành khẩn khai báo.

Chiều 18.7, phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” tiếp tục được diễn ra.

Đã khắc phục toàn bộ hậu quả

Bào chữa cho bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao), luật sư cho biết thân chủ của mình đã nộp lại đủ 21,5 tỉ đồng thu lợi bất chính. Vị luật sư này đề nghị HĐXX, VKS làm rõ hơn tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng của bị cáo Dũng.

Theo luật sư, bị cáo Dũng không thỏa thuận với doanh nghiệp, không ra yêu cầu, không đòi hỏi hay gây khó dễ trong việc phê duyệt cấp phép chuyến bay. Sau khi chuyến bay được phê duyệt, doanh nghiệp mới xin gặp nói là để báo cáo kết quả thực hiện. Trước đó, bị cáo Dũng đã hướng dẫn họ nhiệt tình, tận tâm và lúc đó gặp họ vì muốn nghe phản ánh báo cáo khó khăn, vướng mắc để rút kinh nghiệm thực hiện.

quang-canh.jpeg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo luật sư trên, khi vụ án được khởi tố, thân chủ của ông nhận thức sâu sắc rằng bản thân là công chức nhà nước, dù nhận bất kỳ khoản “cảm ơn” nào cũng là vi phạm. Bị cáo Dũng nhận thấy đã mắc lỗi rất lớn với gia đình, cơ quan và công dân Việt Nam.

Từ những phân tích đó, luật sư mong HĐXX xem xét toàn diện khách quan về hoàn cảnh phạm tội vì việc cấp phép chuyến bay trong dịch bệnh chưa từng có tiền lệ.

Cuối phần bào chữa, vị luật sư cũng nêu các tình tiết giảm nhẹ cho cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, như bị cáo có nhân thân tốt, trong công tác có nhiều thành tích; ngày 18.7, gia đình bị cáo đã nộp thêm tiền để khắc phục toàn bộ số tiền 21,5 tỉ đồng và xin cho bị cáo được hưởng mức thấp nhất…

Không phân biệt được việc nhận “cảm ơn” với hành vi phạm tội

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Tô Anh Dũng nói rằng trong thời gian ở trại giam, bị cáo rất ăn năn, hối lỗi. “Trước HĐXX, tôi xin thành khẩn nhận lỗi, xin lỗi lãnh đạo Đảng, nhà nước, Bộ Ngoại giao, xin lỗi nhân dân vì sai phạm của mình”, cựu Thứ trưởng bật khóc trong khi nói lời xin lỗi.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng nói thêm, trong quá trình công tác, bị cáo không dám tham mưu để trục lợi. Trong quá trình cấp phép chuyến bay, bị cáo đã nỗ lực xây dựng quy trình để triển khai thực hiện được, đưa công dân về nước nhanh nhất, an toàn nhất, tránh lây lan dịch trong cộng đồng. Khi xét duyệt chuyến bay, bị cáo thường xuyên nhắc nhở anh em không gây khó khăn với doanh nghiệp, giấy tờ hồ sơ xét duyệt đều công khai.

to-anh-dung.jpg
Bị cáo Tô Anh Dũng tự bào chữa tại tòa - Ảnh: N.A

Ông Dũng cho hay việc tiếp xúc với doanh nghiệp xuất phát từ nể nang và mong muốn nghe phản ánh của doanh nghiệp. Do không làm lĩnh vực quản lý kinh tế nên không phân biệt được việc nhận “cảm ơn” với hành vi phạm tội - ông Dũng nói.

Ngoài ra, cựu Thứ trưởng cũng cho biết khi làm việc với CQĐT, được giải thích và được đọc 2 quyển luật, ông đã nhận ra sai phạm của mình và thành khẩn khai báo, ăn năn.

“Tôi mong HĐXX xem xét thêm cho các bị cáo từng là đồng nghiệp của tôi ở Bộ Ngoại giao, ở cơ quan đại diện cũng như ở bộ ngành khác. Họ có nỗ lực trong phòng chống dịch, thực sự có đóng góp và đã nhận ra sai lầm, mong khắc phục để hưởng khoan hồng”, cựu Thứ trưởng nói trong nước mắt.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS xác định khi xét duyệt các chuyến bay giải cứu, Tô Anh Dũng đã nhận hối lộ 37 lần của 13 doanh nghiệp, tổng số 21,5 tỉ đồng. Với hành vi này, ông Dũng bị VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 12 - 13 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

cac-bi-cao-3-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự mong hình phạt nhẹ để làm lại cuộc đời 

Trước đó, khi được tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) cho biết bản thân có yêu cầu các doanh nghiệp kiểm soát giá vé để đảm bảo giá vé đến tay công dân là giá vé đảm bảo quyền lợi công dân. Bị cáo Lan mong HĐXX ghi nhận thái độ làm việc của mình và các bị cáo khác tại Cục Lãnh sự.

Tại tòa, cựu Cục trưởng phân bua và cho rằng bản thân mình và các cán bộ của Cục không lợi dụng dịch bệnh để trục lợi trong vấn đề đưa công dân về nước nên mong HĐXX xem xét. Trước khi dừng lời, bị cáo Lan mong HĐXX và VKS cho phép giải tỏa kê biên căn hộ tại Nam Từ Liêm để gia đình bị cáo có nơi sinh sống và bị cáo có nơi để về sau khi cải tạo.

“Bị cáo xin nhận lỗi với nhân dân, xin lỗi nhân dân vì nhận thức của bị cáo chưa được đầy đủ nên đã nhận quà của 1 số doanh nghiệp. Bị cáo mong nhân dân sẽ tha thứ cho mình; mong VKS, HĐXX cho bị cáo được hưởng hình phạt nhẹ hơn với đề nghị của VKS để có cơ hội trở về với gia đình, làm lại cuộc đời”, bị cáo Lan nói.

Bài liên quan
Tô Anh Dũng nhận 21,5 tỉ nhưng... không nhận thức được là vi phạm pháp luật
Bị cáo Tô Anh Dũng khai, trong thời gian triển khai, bị cáo không nhận thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật; có tiếp xúc với một số doanh nghiệp nhưng không chủ động

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thứ trưởng nhận ra sai phạm sau khi đọc 2 quyển luật