Tại tòa, Nguyễn Quang Linh - cựu trợ lý Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khai sau khi nhận khoản tiền, bị cáo không báo cáo hay đưa tiền cho ai. Linh đã nộp lại hơn 4,4 tỉ đồng.

Cựu trợ lý nguyên Phó thủ tướng đã nhận "cảm ơn" hơn 4,2 tỉ đồng, không đưa ai

Nhã Thanh | 12/07/2023, 12:17

Tại tòa, Nguyễn Quang Linh - cựu trợ lý Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khai sau khi nhận khoản tiền, bị cáo không báo cáo hay đưa tiền cho ai. Linh đã nộp lại hơn 4,4 tỉ đồng.

Sáng 12.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” xảy ra tại Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao, một số tỉnh thành phố và các đơn vị liên quan.

Sau thời gian giải lao, HĐXX đã tiến hành xét hỏi, làm rõ hành vi sai phạm của các bị cáo ở nhóm tội “Nhận hối lộ”. Bị cáo Nguyễn Quang Linh (cựu Trợ lý của nguyên Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh), là người đầu tiên khai báo về hành vi “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Linh khai tại tòa, chức năng nhiệm vụ của bị cáo là giúp việc cho lãnh đạo Chính phủ, không có chức năng thẩm định, đề xuất. Khi văn bản gửi đến, bị cáo có vai trò rà soát lại trình tự thủ tục, nội dung, hình thức có đảm bảo phù hợp với văn bản liên quan kèm theo hay không.

Ngoài ra, ông Linh nói bản thân không có thẩm quyền ngăn chặn, bác bỏ mà chỉ báo cáo lại việc có phù hợp với nội dung, hình thức hay không.

nguyen-quang-linh.jpg
Bị cáo Nguyễn Quang Linh tại tòa - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Theo lời khai của ông Linh, Phó thủ tướng thường trực lúc đó được phân công nhiệm vụ thực hiện công tác bảo hộ công dân, xem xét giải quyết cho người lao động Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài để cho họ về nước.

Theo quy trình giải quyết các chuyến bay đưa công dân về nước, cựu trợ lý của nguyên Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết số lượng phiếu trình rất nhiều, bị cáo không nhớ. Trong quá trình đó, có cá nhân đặt vấn đề nhờ giúp đỡ và có bị cáo Hoàng Anh Kiếm đại diện Công ty Lữ Hành Việt được giới thiệu tới để nhờ xin cấp phép chuyến bay.

Bị cáo Linh khai, đầu năm 2021 khi đang hạn chế các chuyến bay, bị cáo khẳng định là không xử lý, khi mở lại sẽ thông báo cho doanh nghiệp biết và chỉ hỗ trợ về mặt thủ tục.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận đã được nhận 180.000 USD từ Hoàng Anh Kiếm, 100 triệu đồng từ Nguyễn Mai Anh. Sau khi nhận khoản tiền, bị cáo không báo cáo hay đưa tiền cho ai. Trong đó, Mai Anh có nói là doanh nghiệp cảm ơn nhưng không nói nói rõ tên doanh nghiệp; bị cáo hiểu là doanh nghiệp khi được cấp phép chuyến bay thì bản thân được cảm ơn.

“Hiện bị cáo đã nộp lại hơn 4,4 tỉ đồng”, ông Linh nói. VKS kết luận từ tháng 3.2021 – tháng 4.2021, Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ 5 lần, tổng số tiền hơn 4,2 tỉ đồng.

quang-canh-3-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh:N.A

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Tiến Thân (cựu chuyên viên Vụ Quan hệ Quốc tế VPCP) khai được nhận tiền từ doanh nghiệp và đã nộp lại 1,2 tỉ đồng. Cá nhân bị cáo hưởng lợi hơn 1,3 tỉ đồng.

Khi được hỏi về việc khắc phục nốt số tiền còn lại, ông Thân nghẹn ngào: “Bị cáo cũng đã tác động tới người nhà để gia đình đóng góp khắc phục, đến nay sẽ cố gắng lo nốt để khắc phục hậu quả”.

Trước đó, đối chất với phía doanh nghiệp tại phiên tòa, bị cáo Chử Xuân Dũng (cựu Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội) cho biết không nhớ rõ số tiền đã được nhận. Tại tòa, ông Chử Xuân Dũng thừa nhận đã nhận 500 triệu đồng từ Trần Minh Tuấn (Giám đốc công ty CP Xây dựng Thái Hòa).

Bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) cũng xác nhận đã nhận từ Trần Minh Tuấn 200 triệu đồng (2 lần), 1 lần là phong bì 100 triệu đồng, lần sau là sau khi cấp phép chuyến bay xong, công ty có đến xin cảm ơn.

Về phía Trần Minh Tuấn, bị cáo này cho rằng 2 bị cáo trên đang nói lại lời khai của họ tại CQĐT, bản thân ông Chử Xuân Dũng cũng nói là không nhớ rõ.

Bài liên quan
Hôm nay, xét xử cựu Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng vụ án ‘chuyến bay giải cứu’
Ông Tô Anh Dũng cùng cựu lãnh đạo Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và nhiều bị cáo khác hầu tòa do có sai phạm liên quan đến vụ án ‘chuyến bay giải cứu’.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu trợ lý nguyên Phó thủ tướng đã nhận "cảm ơn" hơn 4,2 tỉ đồng, không đưa ai