Cựu Tư lệnh đồng minh tối cao NATO châu Âu James Stavridis đã cảnh báo hôm 6.8 rằng cuộc xung đột ở Niger có thể dẫn đến một "cuộc chiến toàn diện ở châu Phi”.

Cựu tư lệnh NATO cảnh báo về cuộc chiến 'tàn khốc' ở châu Phi

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 07/08/2023, 12:15

Cựu Tư lệnh đồng minh tối cao NATO châu Âu James Stavridis đã cảnh báo hôm 6.8 rằng cuộc xung đột ở Niger có thể dẫn đến một "cuộc chiến toàn diện ở châu Phi”.

Thời hạn lựa chọn mà liên minh các quốc gia Tây Phi thiết lập vào hôm 6.8 để Niger trở lại chế độ dân chủ sắp hết hạn. Yêu cầu này cũng bị bác bỏ bởi các quốc gia do quân đội lãnh đạo là Burkina Faso và Mali - hai nước trước đó cũng cảnh báo bất kỳ sự can thiệp vào Niger cũng sẽ dẫn đến sự tuyên chiến.

bieu-tinh-o-niger.png
Người Niger xuống đường tuần hành nhân kỷ niệm ngày độc lập ở thủ đô Niamey hôm 3.8 - Ảnh: AFP

Giới quan sát tin rằng một cuộc đối đầu sẽ có những tác động lớn, không chỉ đối với người dân khu vực Sahel, mà còn xa hơn nữa, với khả năng lôi kéo các cường quốc như Mỹ, Pháp và Nga tham gia vào cuộc chiến.

Phát biểu trên X (tên cũ của mạng xã hội Twitter), tướng Stavridis cho biết tình hình hiện nay có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện ở châu Phi - một sự kiện quan trọng và tàn khốc.

Các chỉ huy quốc phòng từ các quốc gia Tây Phi hôm 4.8 đã hoàn thiện kế hoạch can thiệp và thúc giục quân đội chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực sau khi các cuộc đàm phán với chính quyền quân sự của Niger bị đình trệ, hãng tin AP đưa tin.

"Tất cả các yếu tố dẫn đến bất kỳ sự can thiệp cuối cùng nào đã được đưa ra ở đây và được tinh chỉnh, bao gồm cả thời gian, nguồn lực cần thiết, cách thức, địa điểm và thời điểm chúng tôi sẽ triển khai một lực lượng như vậy", ông Abdel-Fatau Musah - Ủy viên Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) về các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh - cho hay.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa các chỉ huy quốc phòng từ các quốc gia ECOWAS (ngoại trừ Mali, Burkina Faso, Chad, Guinea và Niger). Tuy nhiên, ông Musah không cho biết liệu ECOWAS có triển khai lực lượng vào đúng thời hạn mà tối hậu thư đưa ra cho chính quyền quân sự Niger hay không.

Trả lời New York Times hôm 5.8, tướng Christopher Gwabin Musa, Tham mưu trưởng quốc phòng Nigeria khẳng định rằng “nền dân chủ phải được khôi phục, thông qua ngoại giao hoặc vũ lực”.

Chuyên gia tình báo và an ninh Oluseyi Adetayo hôm 6.8 nói với CNN: "Sự chuẩn bị đã ở mức cao nhất, không nghi ngờ gì về điều đó và quân đội Tây Phi đang ở chế độ chờ. Theo hiểu biết của tôi, Nigeria sẽ không lùi bước và sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đưa Niger trở lại chế độ dân sự”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã viết trên ứng dụng X rằng Washington đang tạm dừng một số chương trình hỗ trợ nước ngoài. "Việc cung cấp hỗ trợ của Mỹ cho chính phủ Niger phụ thuộc vào quản trị dân chủ và tôn trọng trật tự hiến pháp. Chúng tôi đang tạm dừng một số chương trình hỗ trợ nước ngoài nhất định. Các chương trình hỗ trợ sẽ tiếp tục được xem xét khi tình hình ổn định", ông Blinken cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu tư lệnh NATO cảnh báo về cuộc chiến 'tàn khốc' ở châu Phi