Ngày 29.8, Đà Nẵng chính thức ứng dụng công nghệ định vị chính xác địa chỉ what3words (3 từ khóa) trên nền tảng Hành trình số của thành phố (TP), áp dụng cho người dân gọi cấp cứu.

Đà Nẵng triển khai công nghệ định vị chính xác phục vụ cấp cứu và cứu hộ

Nhật Hạ | 29/08/2023, 21:50

Ngày 29.8, Đà Nẵng chính thức ứng dụng công nghệ định vị chính xác địa chỉ what3words (3 từ khóa) trên nền tảng Hành trình số của thành phố (TP), áp dụng cho người dân gọi cấp cứu.

Trên thực tế, từ tháng 9.2022, Hệ thống ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã được đưa vào sử dụng. Hệ thống gồm app trên điện thoại di động (app Hành trình số) để phục vụ người dân, lái xe cấp cứu, ê kíp cấp cứu và phiên bản web, bản đồ trên màn hình để phục vụ hoạt động điều hành, quản lý của Trung tâm Cấp cứu TP - Sở Y tế Đà Nẵng.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-8-29-_what3words-2-1244.jpg
Công nghệ định vị chính xác địa chỉ 3 từ 

Sau 1 năm triển khai, hệ thống Hành trình số của TP.Đà Nẵng đã có hơn 15.000 lượt xe cứu thương được điều hành, quản lý.

Để tạo thuận tiện hơn nữa cho người dân trong quá trình sử dụng nền tảng Hành trình số, từ tháng 7.2023, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Đà Nẵng đã chủ trì việc tích hợp công nghệ định vị chính xác địa chỉ 3 từ - what3words cho nền tảng Hành trình số của TP.

Trên cơ sở kết quả sử dụng thí điểm, TP.Đà Nẵng chính thức ứng dụng công nghệ định vị chính xác địa chỉ 3 từ - what3words từ hôm nay (29.8) trên nền tảng Hành trình số, áp dụng cho người dân gọi yêu cầu cấp cứu, các Trung tâm 115 nhận diện chính xác trên bản đồ số, điều phối xe cấp cứu chính xác, rút ngắn thời gian.

giaodien1.png
Giao diện người dân sử dụng trên điện thoại tích hợp công nghệ định vị chính xác 3 từ trên nền tảng Hành trình số của thành phố.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ định vị địa chỉ 3 từ khóa; chính xác vị trí đến từng ô trên bản đồ 3x3m, đặc biệt là hiệu quả áp dụng cho các khu vực dân cư, kiệt hẻm (mà không/chưa có địa chỉ), các khu vực rộng lớn chỉ có 1 địa chỉ chung (như rừng, bãi biển, sân vận động, công viên…), từ đó rút ngắn được thời gian tiếp cận hiện trường và ứng cứu người dân nhanh chóng, kịp thời.

Việc sử dụng rất đơn giản, người dân khi cần hỗ trợ cấp cứu, sử dụng nền tảng Hành trình số hiện có của TP để yêu cầu và Tổng đài 115 sẽ biết chính xác vị trí trên bản đồ số, điều hành xe cấp cứu đến chính xác vị trí.

giaodein2.png
Định vị chính xác trên nền tảng Hành trình số của thành phố - giao diện của Trung tâm cấp cứu 115

Trong những tình huống y tế khẩn cấp, bão lũ, thiên tai, người gọi thường không có đủ thời gian để mô tả vị trí chính xác qua điện thoại hoặc tin nhắn. Đó là chưa kể nếu họ đang ở một khu vực lạ, hoặc khu vực nông thôn, miền núi, không có địa chỉ đường phố cụ thể… thì câu chuyện lại càng thêm khó khăn và căng thẳng. Do vậy, công nghệ địa chỉ 3 từ được thiết kế để giải quyết các tình huống này.

Ứng dụng trên do Công ty what3words (Anh quốc) cung cấp miễn phí kết nối, công nghệ; Công ty Phenikaa MaaS cử nhân lực triển khai, đồng hành TP.Đà Nẵng trong triển khai chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh.

Sắp tới, Sở TT-TT Đà Nẵng sẽ triển khai công nghệ định vị chính xác trên cho Ứng dụng mưa, ngập để người dân yêu cầu cứu hộ, cứu trợ trong thiên tai, dịch bệnh; triển khai bản đồ số của Trung tâm giám sát và điều hành thông minh để phục vụ chỉ đạo, điều hành tập trung của lãnh đạo TP trong tất cả cứu nạn, cứu hộ, tình huống khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh.

Bài liên quan
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng TP.HCM - Đà Nẵng
Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), ngày 27.4, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (TP.HCM - Đà Nẵng).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng triển khai công nghệ định vị chính xác phục vụ cấp cứu và cứu hộ