Trong phần khai báo tại phiên tòa, Nguyễn Cao Trí xin được vắng mặt những ngày tiếp theo vì lý do sức khỏe.
Sự kiện

Đại án Vạn Thịnh Phát: Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong ngày xử tiếp theo vì lý do sức khỏe

Hồ Đông 05/03/2024 13:23

Trong phần khai báo tại phiên tòa, Nguyễn Cao Trí xin được vắng mặt những ngày tiếp theo vì lý do sức khỏe.

Sáng ngày 5.3, ông Nguyễn Cao Trí (55 tuổi, Chủ tịch Công ty Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang; Công ty Tập đoàn Capella) cùng 85 bị cáo khác, trong đó có 45 cựu cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng SCB chính thức hầu tòa. Bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị xét xử về tội "Tham ô tài sản", "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chúc tính dụng". Hiện vẫn có 5 bị báo đang bỏ trốn và bị truy nã. Về phần mình, ông Nguyễn Cao Trí bị truy tố với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Tại phiên tòa, sau khi khai báo nhân thân, ông Trí xin được vắng mặt trong những ngày xét xử sau vì tình trạng sức khỏe không tốt.

trilan.jpg
Bị cáo Nguyễn Cao Trí và Trương Mỹ Lan

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Cao Trí và bà Trương Mỹ Lan có mối quan hệ làm ăn, quen biết. Từ năm 2017 đến 2020 bà Lan mua cổ phần một số dự án của ông Trí tại Công ty cổ phần Cao su công nghiệp; Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh và đầu tư dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Thực hiện thỏa thuận, bà Lan chuyển khoản 1.000 tỉ đồng cho ông Trí. Hồ Quốc Minh và các nhân viên của bà Lan đã thanh toán số tiền nói trên bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng không có biên nhận.

Đến đầu năm 2021, cả ông Trí và bà Lan gặp nhau tại tòa nhà Time Square (TP.HCM) và thống nhất chốt các khoản bà Lan đã chuyển tổng cộng là 1.000 tỉ đồng. Tại đây, ông Trí làm thủ tục chuyển nhượng cổ phần cho Hồ Quốc Minh (được bà Lan nhờ đứng tên hộ) với tổng giá trị 1.000 tỉ đồng, tương đương 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Sau khi bà Lan bị khởi tố, bắt tạm giam, ngày 17.10.2022, ông Trí chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang đã ký theo thỏa thuận với bà Lan. Sau khi lập khống các tài liệu và hợp thức ngày giao dịch, ông Trí hoàn thiện hồ sơ và làm thủ tục chuyển nhượng 10% vốn điều lệ từ Hồ Quốc Minh sang lại cho em trai và kế toán.

Đến ngày 23.10.2022, ông Trí yêu cầu ông Minh ký các thủ tục thanh lý các giao dịch trước đó khi gặp nhau tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Nguyễn Cao Trí luôn khẳng định không có quan hệ kinh tế, không nhận khoản tiền nào của bà Trương Mỹ Lan và không biết việc chuyển nhượng cổ phần Công ty Văn Lang. Ông Trí khai gặp ông Minh tại sân bay do tình cờ và không đưa cho Hồ Quốc Minh ký bất cứ tài liệu, giấy tờ gì.

Tuy nhiên, kết quả giám định các bằng chứng liên quan chứng minh bị cáo Trí là người lập hồ sơ để xác nhận việc nhận tiền của bà Lan. Sau đó, bị cáo Trương Mỹ Lan có đơn yêu cầu làm rõ hành vi của ông Trí và thu hồi số tiền 1.000 tỉ đồng nói trên. Đến khi ông Trí bị khởi tố bị can thì bị cáo này thừa nhận rằng bản thân và bà Lan có giao dịch, làm ăn.

Theo kết luận điều tra, đầu năm 2021, ông Trí và bà Lan gặp nhau rồi thống nhất tất cả các khoản tiền ông Trí đã nhận của bà Lan để đầu tư, mua cổ phần là 1.000 tỉ đồng (Trí khai nhận 827 tỉ đồng và tính lãi 173 tỉ đồng trong 2 năm).

Để làm tin cho 1.000 tỉ đồng đã nhận, ông Trí đã làm thủ tục chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang tương đương giá trị 1.000 tỉ đồng cho Hồ Quốc Minh (bà Lan nhờ đứng tên). Tuy nhiên, ông Trí khẳng định mình không biết nguồn gốc số tiền gần 830 tỉ đồng là bà Lan phạm tội mà có. Về phần mình, bà Lan cho rằng số tiền này là tiền của cá nhân. Ngoài ra, bị cáo Lan khẳng định đã chuyển đủ 1.000 tỉ đồng cho ông Trí chứ không phải gần 830 tỉ đồng và hơn 170 tỉ đồng tiền lãi.

Theo cơ quan điều tra, đến nay, ông Trí đã thừa nhận hành vi phạm tội và tác động gia đình nộp 640 tỉ đồng khắc phục hậu quả. Ngoài ra, một số tài sản của ông Trí cũng bị cơ quan tố tụng kê biên, tổng số tài sản và tiền gia đình ông Trí nộp tương đương 1.000 tỉ đồng.

Đối với Hồ Quốc Minh, hiện chưa nhập cảnh về nước nên cơ quan điều tra chưa đủ tài liệu, chứng cứ xác định vai trò của ông này trong vụ án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án Vạn Thịnh Phát: Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong ngày xử tiếp theo vì lý do sức khỏe