Trang The New Arab cho biết đại diện Hezbollah tại Iraq Sheikh Mohammad Hussein Al-Kawtharani đã bí mật đến Baghdad để thảo luận về căng thẳng thời gian gần đây.
Chuyển động

Đại diện Hezbollah bí mật gặp các nhóm vũ trang tại Iraq

Cẩm Bình 19:32 09/01/2024

Trang The New Arab cho biết đại diện Hezbollah tại Iraq Sheikh Mohammad Hussein Al-Kawtharani đã bí mật đến Baghdad để thảo luận về căng thẳng thời gian gần đây.

Một thành viên quốc hội Iraq giấu tên tiết lộ Al-Kawtharani đến Baghdad từ ngày 4.1. Ông gặp và làm việc với nhân vật lãnh đạo của nhiều nhóm vũ trang cùng vài chính trị gia khác trong liên minh Coordinating Framework (đại diện cho các đảng phái Hồi giáo Shiite). Theo một nguồn tin, chủ đề thảo luận là việc Mỹ gia tăng hoạt động không kích tại Iraq và tình hình miền nam Lebanon. Nội dung trao đổi chi tiết không được công bố.

he.jpg
Đại diện Hezbollah tại Iraq Sheikh Mohammad Hussein Al-Kawtharani - Ảnh: Telegram

Là đại diện của Hezbollah tại Iraq vài năm qua, Al-Kawtharani nổi bật với vai trò trung gian hòa giải giữa quân đội Iraq với một số nhóm vũ trang. Mỹ đưa nhân vật này vào danh sách đối tượng khủng bố từ năm 2013, xác định ông kích động các nhóm vũ trang tại Iraq tấn công cơ quan đại diện ngoại giao nhiều nước.

Theo chủ tịch Trung tâm nghiên cứu Chiến lược Iraq Ghazi Faisal: “Những năm gần đây Al-Kawtharani liên tục sang Baghdad cũng như Najaf và Karbala, trực tiếp can thiệp chuyện nội bộ Iraq. Vì vậy chuyến thăm của ông ấy vào thời điểm hiện tại được xem là bình thường trong bối cảnh an ninh khu vực leo thang căng thẳng”.

Nhóm Hezbollah hùng mạnh ở Lebanon lập tức đẩy mạnh hoạt động tấn công biên giới phía bắc Israel, nhóm Houthi ở Yemen liên tục tập kích tàu hàng qua Biển Đỏ, vài nhóm khác ở Syria và Iraq cũng không ngần ngại tấn công lực lượng Mỹ đồn trú. Tất cả đều nhằm mục đích khiến Israel không thể dành toàn bộ nguồn lực cho chiến dịch quân sự tại Dải Gaza, đồng thời đẩy cao thiệt hại quân sự, kinh tế lẫn chính trị của xung đột mà Israel - Mỹ phải gánh chịu.

Mỹ vừa tiến hành tập kích thủ lĩnh nhóm dân quân thân Iran Harakat al-Nujaba tại Baghdad, khiến người này cùng một thành viên khác của nhóm thiệt mạng, diễn biến khiến Thủ tướng Iraq Mohammed Shia' Al Sudani tức giận yêu cầu chấm dứt vĩnh viễn hiện diện của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đồn trú nước này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại diện Hezbollah bí mật gặp các nhóm vũ trang tại Iraq