Trang Taiwan News có một bài viết đầy bi quan khi chứng kiến cảnh Mỹ bỏ rơi đồng minh tại Afghanistan dẫn đến cảnh Kabul sụp đổ nhanh chóng trước Taliban.

Đài Loan hoang mang khi nhìn Mỹ bỏ rơi đồng minh tại Afghanistan

Anh Tú (theo Taiwan News) | 16/08/2021, 12:42

Trang Taiwan News có một bài viết đầy bi quan khi chứng kiến cảnh Mỹ bỏ rơi đồng minh tại Afghanistan dẫn đến cảnh Kabul sụp đổ nhanh chóng trước Taliban.

Các nhà bình luận ở Mỹ cho rằng sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan sau khi lực lượng Mỹ bỏ rơi đồng minh sẽ thúc đẩy Trung Quốc tiếp tục với kế hoạch chinh phục đảo Đài Loan.

us-army.jpg
Mỹ khẩn trương rút quân khỏi Afghanistan - Ảnh: Internet

Ngay cả trước khi việc rút quân vô điều kiện của Mỹ khỏi Afghanistan theo lệnh của Tổng thống Joe Biden hoàn tất, mọi thành phố lớn trên khắp đất nước Afghanistan đã rơi vào tay quân du kích Taliban như lũ quét. Đến tối Chủ nhật (15.8), Taliban đã kiểm soát được dinh tổng thống.

Tờ New York Times hôm 13.8 trích dẫn lời nhà phân tích quốc phòng Pháp François Heisbourg khẳng định rằng việc Mỹ từ bỏ đồng minh của mình sẽ gây ra những hậu quả lâu dài: “Quan niệm rằng không thể tin tưởng vào người Mỹ sẽ càng được củng cố hơn vì Afghanistan. Tờ báo cho biết sự do dự của Mỹ đối với các cam kết quân sự dài hạn "giờ đây sẽ được cảm nhận mạnh mẽ hơn từ các nơi cùng cảnh ngộ trên thế giới, như Đài Loan, Ukraine, Philippines và Indonesia, điều giúp Trung Quốc và Nga cảm thấy hài lòng".

Các quan chức đảng Cộng hòa đã nhanh chóng tuyên bố rằng việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và khiến Kabul thất thủ sẽ thúc đẩy Trung Quốc tham gia vào các hành động quân sự đối phó Đài Loan. Phóng viên Stuart Lau của Politico vào tối qua 15.8 đã lên Twitter viết, "Hãy tưởng tượng Bắc Kinh theo dõi "cam kết" của quân đội Mỹ ở Afghanistan trong khi đang suy tính động thái tiếp theo của họ đối với Đài Loan".

Hạ nghị sĩ Michael Waltz (đảng Cộng hòa đến từ bang Florida), một cựu đại tá từng tham gia lực lượng mũ nồi xanh, người đã phục vụ nhiều chuyến công du ở Afghanistan, cùng ngày 15.8 đã tweet: "Nếu tôi bây giờ đang ở Đài Loan hoặc Ukraine và theo dõi tất cả những gì đang diễn ra, tôi sẽ kinh hãi khi biết đây là cách Mỹ phản ứng dưới chính quyền này". Một số đảng viên Cộng hòa, gồm cả cựu tổng thống Donald Trump tỏ ra lo ngại Trung Quốc sẽ nhóm ngó đối với Đài Loan sau khi chứng kiến ​​các hành động của một "chính quyền Mỹ yếu kém".

Nhà khoa học chính trị Jasmin Mujanovic đã đăng một dòng tweet trong đó ông tuyên bố rằng Afghanistan là một "lời cảnh báo cho tất cả các nền dân chủ mới nổi, dễ bị tổn thương; Ukraine, Đài Loan, Kosovo...". Ông viết rằng trong các tình huống xấu nhất, "những lời hứa từ cường quốc chẳng có nghĩa lý gì" và cuối cùng thì "năng lực quân sự mạnh mẽ & các liên minh chính thức được củng cố mới có ý nghĩa".

Cũng trong ngày Chủ nhật, tài khoản Weibo của Strait Herald (tờ báo của nhà nước Trung Quốc) đã đăng một bài bình luận, trong đó cảnh báo Đài Loan: "Đừng quá tin tưởng Mỹ, hãy nhìn Afghanistan hôm nay”. Tờ báo này đưa tin sau khi Mỹ từ bỏ Afghanistan, cư dân mạng Đài Loan "tin rằng Mỹ sẽ từ bỏ Đài Loan không do dự một khi chiến tranh nổ ra ở eo biển Đài Loan".

Còn tờ Hoàn cầu Thời báo (phụ san Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) vừa dẫn tình hình Afghanistan để “nhắc khéo” lực lượng đòi dân chủ cho Hồng Kông đừng quá tin tưởng lời hứa từ Mỹ. “Bất cứ ai mà giới chính trị Mỹ tuyên bố ủng hộ đều gặp vận rủi, rơi vào tình trạng bất ổn xã hội và chịu hậu quả nghiêm trọng”, Hoàn cầu Thời báo viết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan hoang mang khi nhìn Mỹ bỏ rơi đồng minh tại Afghanistan