Tháng 4 sẽ là đợt cao điểm để Việt Nam có thể gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của châu Âu.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Đại sứ EU: Đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' cho Việt Nam

Tuyết Nhung 04/04/2024 20:18

Tháng 4 sẽ là đợt cao điểm để Việt Nam có thể gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của châu Âu.

Thông tin trên được ông Julien Guerrier - Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đưa ra tại buổi làm việc với ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) ngày 4.4.

04042024-2.jpg
Ông Julien Guerrier, Đại sứ - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Bộ NN-PTNN cùng phái đoàn châu Âu kiểm tra kết quả triển khai công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU) của Việt Nam hồi tháng 10.2023.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, vấn đề "thẻ vàng" IUU về khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định là nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Đây là cơ hội cho ngành khai thác thủy sản chuyển đổi từ nghề cá nhân dân, quy mô nhỏ sang quản lý một nghề cá có trách nhiệm.

Gỡ "thẻ vàng" IUU không chỉ là yêu cầu cấp thiết của Việt Nam, giúp phát triển ngành nuôi trồng và khai thác hải sản bền vững mà còn thể hiện trách nhiệm của đất nước, giữ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đại sứ Julien Guerrier cho biết tháng 4.2024 là đợt cao điểm để Việt Nam gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của châu Âu. Đại sứ Guerrier hoan nghênh biện pháp và giải pháp của Bộ NN-PTNN nhằm thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ chống khai thác IUU theo hướng dẫn của Chính phủ Việt Nam.

EU ghi nhận phía Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực, quyết tâm chính trị trong thực hiện những khuyến nghị chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, tuy nhiên phía Việt Nam cần đạt được thêm những tiến bộ trong thời gian tới để EU có thể gỡ bỏ thẻ vàng. Ông kỳ vọng Bộ NN-PTNN sẽ có báo cáo đầy đủ về tiến độ đáp ứng các yêu cầu của EU trong chuyến công tác tới đây của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến sang Bỉ làm việc với Ủy ban châu Âu (EC) để chuẩn bị cho chuyến thanh tra tiếp theo của EC.

Một số khuyến nghị EC đưa ra vào đợt thanh tra lần thứ 4 gồm đảm bảo thông tin dữ liệu tàu cá trong Hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase) là hoàn toàn chính xác và có cơ chế theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện việc cập nhật cơ sở dữ liệu nghề cá theo quy định. Bên cạnh đó, rà soát lại quy trình xử lý đối với việc ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS), xử phạt tất cả các trường hợp vi phạm quy định về VMS.

Đại sứ EU nhấn mạnh: "Việt Nam cần tăng cường khuôn khổ pháp lý ở cấp tỉnh, đồng thời trang bị thiết bị cần thiết để quản lý tàu cá. Chúng ta đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ thẻ vàng IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn để chứng minh cho thế giới thấy trách nhiệm kiểm soát nguồn lợi thủy sản minh bạch và hợp pháp".

Đại sứ EU cam kết hỗ trợ và ủng hộ Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển bền vững để trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045 và quốc gia trung hòa về các-bon, khí hậu vào năm 2050. EU luôn coi trọng khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, điều đó thể hiện qua những thỏa thuận đã ký kết với Việt Nam nhiều hơn so với bất kỳ đối tác quốc gia nào khác, trong đó FTA, các hiệp định thương mại tự do, đem lại kết quả "hai bên cùng thắng", cụ thể trong ngành nông nghiệp bởi nông sản hai bên hoàn toàn không mang tính cạnh tranh mà bổ sung cho nhau.

Ngoài ra, một hoạt động hợp tác khác trong khuôn khổ Sáng kiến Cửa ngõ toàn cầu trị giá 300 tỉ euro, EU muốn tham gia vào quá trình phát triển cơ sở hạ tầng cũng như phát triển bền vững của các quốc gia, trong đó có Việt Nam, để cùng nhau thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng công bằng.

Bài liên quan
EU sẽ sớm cử chuyên gia sang Việt Nam khảo sát, kết luận về “thẻ vàng” IUU
Phó chủ tịch điều hành Ủy ban Châu Âu (EC) Frans Timmermans đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề hoạt động khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), và cho biết EU sẽ sớm kết luận về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ EU: Đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' cho Việt Nam