Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Vương Văn Thiên cho rằng, hợp tác quân sự Trung Quốc - Campuchia là trụ cột vững chắc trong mối quan hệ thép giữa hai nước.

Đại sứ Trung Quốc nói gì trong lễ khởi công quân cảng Ream tại Campuchia?

A.T | 09/06/2022, 06:27

Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Vương Văn Thiên cho rằng, hợp tác quân sự Trung Quốc - Campuchia là trụ cột vững chắc trong mối quan hệ thép giữa hai nước.

Hôm 8.6, Campuchia tiến hành buổi lễ khởi công xây dựng, cải tạo quân cảng Ream, thuộc tỉnh Preah Sihanouk. Buổi lễ được tiến hành trong bối cảnh có những thông tin cho rằng Campuchia mở đường cho lực lượng nước ngoài thiết lập căn cứ, đe dọa an ninh trong khu vực.

wang.jpeg
Ông Vương tại buổi khởi công quân cảng

Có mặt tại buổi lễ, Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Vương Văn Thiên cho rằng, hợp tác quân sự Trung Quốc - Campuchia là trụ cột vững chắc trong mối quan hệ thép giữa hai nước, phù hợp với lợi ích cơ bản của nhân dân Trung Quốc - Campuchia. Dự án Hiện đại hóa Căn cứ Hải quân Ream dưới sự hỗ trợ của Trung Quốc là một thành tựu dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và đối thoại bình đẳng giữa Trung Quốc và Campuchia, phù hợp với cả luật pháp trong nước, luật pháp quốc tế và quy tắc ứng xử quốc tế.

Trong khi đó, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh không lảng tránh đề cập đến những thông tin cáo buộc. Ông cho biết: "Có những cáo buộc rằng, căn cứ Ream khi hiện đại hóa sẽ do quân đội Trung Quốc độc quyền sử dụng. Không, hoàn toàn không phải như vậy".

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh, Campuchia không cho phép bất kỳ quốc gia nào thiết lập căn cứ quân sự tại nước này, bởi điều đó là vi phạm hiến pháp của Campuchia. Bộ trưởng Tea Banh khẳng định, Campuchia không có ý định đe dọa bất kỳ quốc gia nào. Campuchia chỉ muốn nâng cao năng lực tự vệ, đảm bảo hòa bình, an ninh và thịnh vượng của Campuchia và khu vực.

Trước đó, vào giữa tháng 5.2022, nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ tại Thủ đô Washington, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng đã khẳng định lại cam kết của Campuchia không cho phép đặt căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ Campuchia, trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ Hiến pháp của nước này..

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Trung Quốc nói gì trong lễ khởi công quân cảng Ream tại Campuchia?