Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã liên lạc với nhà thơ Trương Minh Nhật để xin phép sử dụng phần lời bài thơ “Gánh mẹ” trong album Vu lan vừa phát hành.

Đàm Vĩnh Hưng xin phép nhà thơ Trương Minh Nhật sử dụng bài thơ ‘Gánh mẹ’ đang tranh chấp

Tiểu Vũ | 18/08/2021, 18:10

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã liên lạc với nhà thơ Trương Minh Nhật để xin phép sử dụng phần lời bài thơ “Gánh mẹ” trong album Vu lan vừa phát hành.

Hôm 17.8, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã chính thức phát hành album chủ đề Thương - sản phẩm âm nhạc nhân dịp đại lễ Vu lan năm nay.

Album Thương của Đàm Vĩnh Hưng gồm 15 ca khúc mang chủ để về tình cảm gia đình, ca ngợi công đức và sự hy sinh của các đấng sinh thành như Gánh mẹ, Lòng mẹ 2, Mẹ tôi, Cha yêu, Ánh mắt của cha, Con yêu… Ngoài ra trong album này còn có hai ca khúc mới là Kể chuyện về cha Cảm ơn cha yêu, trong đó khúc Cảm ơn cha yêu được Đàm Vĩnh Hưng viết chung nhạc sĩ Thụy Khanh.

poster-1-16292568822361064578829.jpeg
Album Thương gồm 15 ca khúc là sáng tác của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng - Ảnh: Fanpage Đàm Vĩnh Hưng

Đáng chú ý là trong album này ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có sử dụng bài hát Gánh mẹ của nhạc sĩ Quách Beem. Gánh mẹ cũng là tác phẩm đang trong quá trình tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa nhà thơ Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem. Vụ kiện đã được TAND TP.HCM thụ lý. Phiên tòa công khai dự kiến diễn ra vào ngày 11.6.2021, tuy nhiên do đại dịch COVID-19 bùng phát tại TP.HCM nên đã tạm hoãn.

Theo thông tin từ luật sư Phan Vũ Tuấn – người đại diện pháp lý cho nhà thơ Trương Minh Nhật thì phía công ty Tiếng Hát Việt của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã liên lạc trực tiếp với nhà thơ Trương Minh Nhật để xin phép sử dụng phần lời của ca khúc Gánh mẹ và đã được nhà thơ đồng ý.

239059108_10216979114870315_3299591215627223630_n.jpg
Luật sư Phan Vũ Tuấn và nhà thơ Trương Minh Nhật (áo trắng) - Ảnh: NVCC

Đại diện pháp lý của hai bên đã nhanh chóng soạn thảo hợp đồng cấp phép cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được sử dụng bài thơ để album ra mắt đúng vào dịp lễ Vu lan.

Nhà thơ Trương Minh Nhật đã dành toàn bộ số tiền bản quyền mà ông được hưởng để ủng hộ vào Quỹ Vắc xin của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Toàn bộ số tiền đã được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chuyển thẳng vào tài khoản của quỹ vào hôm qua (17.8).

Diễn biến vụ tranh chấp tác phẩm "Gánh mẹ":

Như Một Thế Giới đã thông tin, vụ tranh chấp bản quyền tác phẩm "Gánh mẹ" giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem bắt đầu nổi lên vào tháng 9.2019 khi ông Trương Minh Nhật phát hiện bài hát "Gánh mẹ" của nhạc sĩ Quách Beem đăng tải trên mạng YouTube có phần ca từ mà ông cho rằng lấy trái phép từ bài thơ "Gánh mẹ" của ông.

Ông Trương Minh Nhật khẳng định bài thơ "Gánh mẹ" được ông sáng tác vào những ngày mẹ ông hấp hối trong bệnh viện. Sau đó, ông đăng lên nhóm Thơ văn Facebook do nhà thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn làm quản trị từ ngày 13.6.2014 và trên trang cá nhân vào ngày 31.7.2014.

Sau khi phát hiện, ông Trương Minh Nhật đã liên lạc với phía nhạc sĩ Quách Beem để giải quyết vụ việc. Ông Nhật yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem phải công khai xin lỗi đồng thời hiệu đính lại tất cả các ấn phẩm có bài hát "Gánh mẹ" là "nhạc Quách Beem, lời thơ Trương Minh Nhật".

Trong khi đó, nhạc sĩ Quách Beem vẫn khẳng định bài hát "Gánh mẹ" do anh sáng tác và ký âm vào ngày 25.10.2013 và được Cục bản quyền tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào ngày 28.11.2014, và sẵn sàng đối chất trước tòa.

Cuối tháng 11.2019, ông Trương Minh Nhật đã ủy quyền cho văn phòng Luật Phan Law Vietnam đứng ra khởi kiện nhạc sĩ Quách Beem vi phạm bản quyền lên TAND TP.HCM. Song song với việc khởi kiện, ông Nhật đã viết đơn gửi lên Cục bản quyền tác giả Việt Nam yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hát "Gánh mẹ" mà cục này đã cấp cho nhạc sĩ vào ngày 26.3.2019. Đồng thời ông Nhật cũng yêu cầu tháo tất cả các sản phẩm thương mại liên quan đến bài hát đang được khai thác dưới mọi hình thức khi quá trình tranh chấp chưa được giải quyết.

Ngày 4.12.2019, TAND TP.HCM đã chính thức thụ lý vụ tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bài thơ/nhạc "Gánh mẹ" giữa ông Trương Minh Nhật (nguyên đơn) và ông Đoàn Đông Đức.

Ngày 13.12.2019, Cục bản quyền tác giả Việt Nam cũng ra văn bản số 442/BQTG–ĐK yêu cầu ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) có văn bản giải trình kèm theo các chứng cứ tài liệu chứng minh quá trình sáng tạo, sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc "Gánh mẹ" gửi về Cục bản quyền tác giả trước ngày 23.12.2019.

Ngày 26.12.2019, TAND TP.HCM đã cho mời hai đương sự là Đoàn Đông Đức và ông Trương Minh Nhật có mặt để làm việc. Tuy nhiên, buổi làm việc chỉ tiến hành xác minh nhân thân của nguyên đơn Trương Minh Nhật cũng như các thủ tục ủy quyền người đại diện pháp lý là văn phòng Luật Phan Law Vietnam và sau đó thì dừng lại vì không có mặt của bị đơn Đoàn Đông Đức.

Ngày 13.1.2020, TAND TP.HCM tiến hành phiên hòa giải thứ 2 nhưng bất thành vì Quách Beem vắng mặt.

Ngày 20.2.2020, phiên hòa giải lần thứ 3 cũng bất thành vì nhạc sĩ Quách Beem vắng mặt lần thứ 3.

Ngày 18.8.2020, TAND TP.HCM quyết định mở phiên sơ thẩm, tuy nhiên phiên tòa này bị hoãn do cả 2 bị đơn là Lý Hải Production và ca sĩ Quách Beem đều vắng mặt.

Trước khi diễn ra phiên sơ thẩm, ông Trương Minh Nhật đã rút bớt lại số tiền đòi phía bị đơn bồi thường cho ông xuống còn 825 triệu đồng thay vì 4 tỉ đồng.

Ngày 3.9.2020, phiên tòa sơ thẩm một lần nữa bị hoãn vì nguyên đơn Trương Minh Nhật và luật sư của ông đều vắng mặt.

Ngày 21.10.2020, TAND TP.HCM đã quyết định đưa ra xét xử vụ tranh chấp quyền tác giả bài thơ "Gánh mẹ" giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem.

Đáng chú ý là trong phiên xử này ông Trương Minh Nhật bất ngờ trình với HĐXX một biên bản chép tay được cho là thỏa thuận giữa ông và bà Trần Ngọc Diễm Châu - người đại diện truyền thông cũng là vợ của nhạc sĩ Quách Beem thừa nhận bài thơ "Gánh mẹ" do chính ông Trương Minh Nhật sáng tác và đưa ra một số thỏa thuận theo yêu cầu của ông Nhật.

Trước tình tiết quá bất ngờ này, chủ tọa đã tạm dừng phiên tòa để hội ý. Sau phần hội ý, HĐXX công bố do xuất hiện tình tiết và chứng cứ mới của vụ kiện nên đề nghị cho giám định văn bản làm việc giữa bà Trần Ngọc Diễm Châu và ông Trương Minh Nhật để xác minh bút tích nét chữ của bà Châu. Tòa cũng yêu cầu triệu tập bà Trần Ngọc Diễm Châu đến trước tòa để đối chất trực tiếp với ông Nhật nhằm làm rõ nội dung biên bản bên nguyên đơn trình bày trước tòa.

Ngày 11.6.2021 phiên tòa dự kiến sẽ được xét xử, tuy nhiên do đại dịch COVID-19 nên tòa án đã tạm đình chỉ. 

Bài liên quan
Vụ bản quyền bài hát ‘Gánh mẹ’: Cục Bản quyền yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem giải trình
Xung quanh vụ lùm xùm bản quyền bài hát "Gánh mẹ" giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem, Cục Bản quyền đã có văn bản yêu cầu phía tác giả bài hát giải trình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm Vĩnh Hưng xin phép nhà thơ Trương Minh Nhật sử dụng bài thơ ‘Gánh mẹ’ đang tranh chấp