Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen phải đưa ra quyết định đau lòng: Tiêu diệt tất cả cá thể chồn trên lãnh thổ nước này do phát hiện một biến thể của SARS-CoV-2.

Đan Mạch xóa sổ tất cả loài chồn vì biến thể SARS-CoV-2, Thủ tướng nói gì?

Cẩm Bình | 06/11/2020, 07:00

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen phải đưa ra quyết định đau lòng: Tiêu diệt tất cả cá thể chồn trên lãnh thổ nước này do phát hiện một biến thể của SARS-CoV-2.

“Vi rút đột biến ở chồn và có thể lây sang người. Đây là một ngày đau buồn cho lao động làm trong ngành sản xuất hàng lông chồn. Chính phủ hiểu rõ nhưng chúng ta có trách nhiệm to lớn với người dân nước mình cũng như với thế giới”, Thủ tướng Frederiksen tuyên bố.

misk00.jpg
Chồn trong một trang trại ở Đan Mạch - Ảnh: CNN

Viện Statens Serum, cơ quan phụ trách đối phó bệnh truyền nhiễm của Đan Mạch, trước đó phát hiện 5 trường hợp nhiễm vi rút biến thể trong trang trại nuôi chồn, 12 mẫu bệnh phẩm của người thiếu nhạy cảm với kháng thể. Nếu để SARS-CoV-2 biến thể mới lây lan sẽ hạn chế hiệu quả của vắc xin trong tương lai.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết Đan Mạch đã thông báo về một số ca nhiễm lây từ chồn với vi rút có đôi chút khác lạ về vật liệu di truyền. Giới chức y tế đang điều tra kỹ càng hơn.

Tại Đan Mạch có khoảng 15-17 triệu cá thể chồn. 1 triệu con trong phạm vi bán kính 5 dặm quanh trang trại có thể là ổ dịch đã bị tiêu diệt vào tháng 10. Sắp tới, quân đội, cảnh sát cùng vệ binh quốc gia sẽ tham gia chiến dịch xóa sổ loài vật này. Chính phủ cam kết đền bù thỏa đáng.

Bất chấp phản đối từ nhiều tổ chức bảo vệ động vật, trang phục lông chồn dày mịn là mặt hàng rất được ưa chuộng ở châu Âu. Đan Mạch là nước sản xuất lông chồn lớn nhất thế giới.

misk01.jpg
Chồn hoang dã châu Âu nằm trong danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ nguy cấp của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) - Ảnh: ICR

Bên cạnh xóa sổ loài chồn, Thủ tướng Frederiksen còn khuyến cáo người dân ở các địa phương như Hjorring, Frederikshavn, Bronderslev, Jammerbugt, Vesthimmerland, Thisted, Laeso chuẩn bị tinh thần sống với nhiều biện pháp giới nghiêm mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn SARS-CoV-2 biến thể lây lan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
22 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đan Mạch xóa sổ tất cả loài chồn vì biến thể SARS-CoV-2, Thủ tướng nói gì?