Cụ ông 74 tuổi sau đó đã được các bác sĩ cấp cứu ngừng tuần hoàn tại chỗ và xoa bóp tim trong lúc đẩy băng ca đến phòng cấp cứu để tiếp tục hồi sức tim phổi.

Đang chờ khám bệnh, cụ ông bất ngờ gục 'chết' tại chỗ vì ngưng tim

Hồ Quang | 09/08/2023, 13:30

Cụ ông 74 tuổi sau đó đã được các bác sĩ cấp cứu ngừng tuần hoàn tại chỗ và xoa bóp tim trong lúc đẩy băng ca đến phòng cấp cứu để tiếp tục hồi sức tim phổi.

Sáng 9.8, bác sĩ Lê Duy Lạc - Trưởng khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu kịp thời, cứu sống một cụ ông bị ngưng tim, "chết” ngay tại hành lang chờ khám bệnh do nhồi máu cơ tim cấp.

dang-cho-kham-benh-cu-ong-u-80-bet-ngo-chet-ngay-benh-vien-hinh-anh-1(1).png
Đang ngồi chờ khám bệnh, cụ ông N.Đ.T. (74 tuổi, ngụ tại Bình Dương) bất ngờ lăn ra "chết" và được các bác sĩ cấp cứu kịp thời - Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân N.Đ.T. (74 tuổi, ngụ tại Bình Dương) vào Bệnh viện TP.Thủ Đức khám bệnh. Trong lúc ngồi ở hành lang chờ khám bệnh, ông T. lên cơn đau ngực trái, mất ý thức và gục xuống.

Nhận định ông T. rơi vào tình huống ngưng tim, ngưng thở, các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu ngừng tuần hoàn tại chỗ. Sau khi đặt ông T. lên băng ca để đưa đến khoa Cấp cứu, ê kíp tiếp tục xoa bóp lồng ngực để hồi sức tim phổi. 

Tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân được sốc điện phá rung tim 3 lần và hồi sức tim phổi hơn 10 phút để tim đập lại.

“Sau khi tim đập trở lại, bệnh nhân thở máy, huyết áp rất thấp phải dùng 2 thuốc vận mạch để duy trì huyết áp, đo điện tâm đồ xác định nguyên nhân ngưng tim là do nhồi máu cơ tim cấp độ 4 rất nguy kịch”, bác sĩ Lạc cho biết.

dang-cho-kham-benh-cu-ong-u80-bat-ngo-chet-ngay-benh-vien-hinh-anh.png
Bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Lạc, bệnh nhân tự đi khám bệnh, không có người thân đi cùng. Sau khi liên hệ, trao đổi và thống nhất với gia đình, bệnh nhân được chuyển lên phòng thông tim DSA chụp mạch vành, xác định bị tổn thương nặng cả 3 nhánh mạch vành, trong đó 1 nhánh bên phải tắc mạn tính 100%, 2 nhánh mạch vành bên trái hẹp 90% và 99%. Gần như quả tim đang sống nhờ dòng máu duy nhất từ mạch vành bên trái thì nay đã bị hẹp nặng gây giảm dòng chảy.

“Bệnh nhân được can thiệp 1 stent tái thông dòng chảy, toàn bộ quá trình nong tim kết thúc trong 30 phút để khôi phục dòng máu nuôi tim. Sau can thiệp, bệnh nhân được thở máy hồi sức, huyết áp dần phục hồi và ngưng vận mạch sau 12 giờ. Bệnh nhân tỉnh táo rút nội khí quản vào ngày hôm sau. Hiện tại, sức khỏe ông T. đã ổn định và được xuất viện, sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Lạc chia sẻ.

dang-cho-kham-benh-cu-ong-u-80-bet-ngo-chet-ngay-benh-vien-hinh-anh.png
Kết quả chụp DSA cho thấy, mạch vành bên trái của bệnh nhân hẹp đến 99% - Ảnh: BVCC

Được biết, bệnh nhân là lao động chính trong gia đình, có hoàn cảnh khó khăn, không bảo hiểm y tế nên đã được Ban Giám đốc bệnh viện hỗ trợ một phần viện phí và 1 đơn vị hỗ trợ 1 stent nhằm giúp bệnh nhân điều trị và hồi phục sức khỏe.

Chia sẻ sau khi vượt qua cửa tử, ông N.Đ.T gửi lời cảm ơn đến các y bác sĩ đã kịp thời cứu sống mình, cảm ơn lãnh đạo bệnh viện và mạnh thường quân đã hỗ trợ chi phí điều trị, giúp ông vượt qua giai đoạn khó khăn của cuộc sống.

Bác sĩ Lê Duy Lạc cho biết, nhồi máu cơ tim là một tình trạng cấp cứu cần tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt. Có nhiều phương pháp khôi phục dòng chảy động mạch vành tại Bệnh viện TP.Thủ Đức như: truyền thuốc tiêu sợi huyết, can thiệp mạch vành đặt stent (PCI) và mổ bắt cầu động mạch vành (CABG). Hiệu quả của các biện pháp này phụ thuộc rất nhiều vào thời gian điều trị, từ lúc khởi phát triệu chứng. Việc can thiệp động mạch vành đặt stent hiệu quả rõ rệt khi được tiến hành sớm, càng sớm càng tốt, đặc biệt trong vòng 24 giờ kể từ lúc khởi phát triệu chứng.

“Với trường hợp cứu sống bệnh nhân trên, sự thành công lớn nhất đến từ quy trình nhận diện và hồi sức tim phổi tại chỗ một cách nhanh chóng, hiệu quả ngay khi bệnh nhân ngưng tim để không ảnh hưởng làm tổn thương não”, bác sĩ Lạc cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang chờ khám bệnh, cụ ông bất ngờ gục 'chết' tại chỗ vì ngưng tim