Trong phiên điều trần trước quốc hội hôm 28.9, phe Cộng hoà đã không cung cấp bằng chứng cho thấy đương kim tổng thống Mỹ đã được hưởng lợi cá nhân từ các hợp đồng kinh doanh của các thành viên trong gia đình.

Đảng Cộng hòa chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 29/09/2023, 07:37

Trong phiên điều trần trước quốc hội hôm 28.9, phe Cộng hoà đã không cung cấp bằng chứng cho thấy đương kim tổng thống Mỹ đã được hưởng lợi cá nhân từ các hợp đồng kinh doanh của các thành viên trong gia đình.

Theo Reuters, phiên điều trần luận tội đầu tiên của Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ đã xem xét bằng chứng của đảng Cộng hòa thu thập được về các dự án kinh doanh nước ngoài của Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden.

bang-chung-luan-toi.png
Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cầm những chiếc hộp chứa hồ sơ ngân hàng của gia đình Tổng thống Biden trong phiên điều trần hôm 28.9 - Ảnh: Reuters

Đảng Cộng hòa cáo buộc Biden và gia đình ông được hưởng lợi từ các chính sách mà ông theo đuổi với tư cách là phó tổng thống trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama từ năm 2009 đến năm 2017. Ngoài ra, họ cũng cáo buộc Bộ Tư pháp Mỹ can thiệp vào cuộc điều tra hình sự của Hunter Biden.

“Người dân Mỹ yêu cầu phải chịu trách nhiệm về văn hóa tham nhũng này”, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer nói và cáo buộc Tổng thống Biden đã không trung thực về các giao dịch kinh doanh của các thành viên trong gia đình.

Trong khi đó, đảng Dân chủ và một số nhân chứng độc lập cho biết hiện không có bằng chứng nào cho thấy tổng thống Mỹ đã nhận bất kỳ khoản thanh toán nào trong các dự án được nêu ra đó hoặc có hành vi không đúng mực khi giữ đảm nhiệm chức vụ phó tổng thống từ 2009 -2017. Nhà Trắng cũng lên tiếng phủ nhận các cáo buộc nhắm vào ông Biden và bác bỏ cuộc điều tra của phe Cộng hoà vì cho rằng nó mang động cơ chính trị.

Cuộc điều trần diễn ra giữa lúc đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đang vận động tái tranh cử. Các nhà quan sát cho rằng, Biden rất có thể tái đấu với Donald Trump, người đang chuẩn bị đối mặt với bốn phiên tòa hình sự sắp tới với nhiều tội danh, từ cố gắng thay đổi kết quả bầu cử năm 2020 cho đến xử lý sai các tài liệu mật trong quá trình rời nhiệm sở.

tong-thong-my-biden2.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Trump - người đã bị luận tội hai lần trong 4 năm cầm quyền, và một số đồng minh đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn của ông trong thời gian qua đã liên tục kêu gọi luận tội Tổng thống Biden.

Giáo sư Jonathan Turley của Đại học George Washington (Mỹ) cho biết phe Cộng hoà có đủ điều kiện để mở một cuộc điều tra luận tội nhưng không có đủ bằng chứng cho cáo buộc luận tội tổng thống.

Theo Michael Gerhardt, giáo sư luật của Đại học Bắc Carolina (Mỹ), ông chưa ghi nhận bằng chứng đáng tin cậy nào về các cáo buộc nhắm vào gia đình Tổng thống Biden và rằng cuộc điều tra luận tội đang bị thúc đẩy bởi những đấu tranh về đảng phái.

Triển vọng luận tội Biden không rõ ràng

Không rõ liệu các thành viên đang Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, với tỷ lệ sít sao 221-212, có giành được đa số phiếu để ủng hộ việc luận tội ông Biden hay không. Ngay cả khi cuộc bỏ phiếu đó thành công, rất khó có khả năng Thượng viện, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số, sẽ đồng ý để tổng thống Mỹ rời nhiệm sở.

Trọng tâm của cuộc điều tra phe Cộng hoà đang hướng tới là những cáo buộc Biden, với tư cách là phó tổng thống, đã gây áp lực buộc Ukraine phải sa thải một công tố viên hàng đầu để bảo vệ Burisma, công ty mà con trai Hunter Biden làm thành viên ban giám đốc. Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cho biết họ có kế hoạch tìm kiếm hồ sơ ngân hàng cá nhân và doanh nghiệp của Hunter Biden và James Biden, anh trai của tổng thống.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer trích dẫn hồ sơ thanh toán từ các cá nhân người Trung Quốc cho Hunter vào năm 2019, liệt kê địa chỉ nhà của Joe Biden ở Delaware là nơi ở của người thụ hưởng. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa không đưa được bất kỳ bằng chứng cho thấy ông Biden đã nhận được tiền.

Chính phủ Mỹ hiện có nguy cơ đóng cửa trong 3 ngày tới nếu lưỡng viện không thống nhất thông qua ngân sách hoạt động cho chính phủ. Động thái có thể làm gián đoạn nhiều dịch vụ, gây sức ép cho người lao động và gây chấn động chính trị.

Nhà Trắng cho biết thay vì tập trung vào luận tội tổng thống, đảng Cộng hòa nên dành sự quan tâm đến việc đạt được thỏa thuận để chính phủ tiếp tục mở cửa vào ngày 1.10, ngày bắt đầu năm tài chính mới. “Hậu quả đối với người dân Mỹ sẽ rất tai hại. Không gì có thể làm xao lãng điều đó”, đại diện Nhà Trắng cho biết khi bắt đầu phiên điều trần của Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ hôm 28.9.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng hòa chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden