Hãng Reuters đưa tin trong cuộc bầu cử địa phương trên toàn quốc ngày 31.3, đảng AKP cầm quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thua phe đối lập.
Chuyển động

Đảng của ông Erdogan thua bầu cử địa phương

Cẩm Bình 01/04/2024 09:55

Hãng Reuters đưa tin trong cuộc bầu cử địa phương trên toàn quốc ngày 31.3, đảng AKP cầm quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thua phe đối lập.

Với hầu hết phiếu bầu được kiểm, đương kim Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu tái đắc cử với 10% hơn đối thủ. Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) của ông giữ được thủ đô Ankara đồng thời giành được ghế thị trưởng ở 15 thành phố khác.

dang.jpg
AKP thất bại trong bầu cử địa phương

Đây là thất bại nặng nề nhất đối với Tổng thống Erdogan cùng đảng AKP trong hơn 20 năm nắm quyền, báo hiệu biến động chính trị có thể xảy ra. Đương kim lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận kết quả bầu cử địa phương là một bước ngoặt.

Theo giới phân tích, sở dĩ AKP thất bại là vì lạm phát tăng vọt, cử tri Hồi giáo không hài lòng và Thị trưởng Imamoglu có sức hút lớn ở Istanbul.

Thị trưởng Imamoglu phát biểu mừng chiến thắng: “Tối nay, 16 triệu cư dân Istanbul đã gửi thông điệp đến đối thủ của chúng ta cũng như đến tổng thống. Những ai không hiểu thông điệp của quốc gia sẽ thua cuộc”.

Phát biểu trước đám đông tại Ankara, Tổng thống Erdogan thẳng thắn nhận xét liên minh cầm quyền đã đánh mất uy tín. Ông cam kết trong vài năm tới sẽ sửa chữa sai lầm, đồng thời hoàn thành công việc còn dang dở.

Đối thủ đáng gờm

Kết quả bầu cử địa phương củng cố vị thế đối thủ lớn đủ sức thách thức Tổng thống Erdogan của Thị trưởng Imamoglu. Năm 2019, ông đã thành công chấm dứt 25 năm nắm giữ Istanbul của AKP (cùng năm CHP giành được Ankara).

Giới phân tích nhận định tình hình kinh tế - lạm phát gần 70% và tốc độ tăng trưởng chậm lại do chính sách thắt chặt tiền tệ - là nguyên nhân chính khiến cử tri quay lưng với AKP.

Theo cố vấn cấp cao Hakan Akbas (Tập đoàn Albright Stonebridge): “Nền kinh tế đóng vai trò quyết định. Người dân yêu cầu thay đổi và giờ đây, Thị trưởng Imamoglu là đối thủ truyền kiếp của Tổng thống Erdogan”. Trước đó, vào những năm 1990 đương kim lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng phát triển sự nghiệp ở vị trí người đứng đầu Istanbul.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng của ông Erdogan thua bầu cử địa phương