Điều kỳ lạ là sau khi bị vỡ mạch máu não đến 3 ngày, bệnh nhân có thể tự cầm máu tạm thời nên đã thoát chết một cách ngoạn mục.

Đang hát karaoke, cụ bà U70 bị vỡ mạch máu não

Hồ Quang | 02/06/2022, 16:59

Điều kỳ lạ là sau khi bị vỡ mạch máu não đến 3 ngày, bệnh nhân có thể tự cầm máu tạm thời nên đã thoát chết một cách ngoạn mục.

Bà N.T.V. (66 tuổi, quê ở Bạc Liêu) có tiền sử bị tăng huyết áp. Khoảng hơn 1 năm qua, bà V. thường bị choáng váng, có uống thuốc tăng huyết áp nhưng lại không tuân thủ, “tăng thì uống, xuống thì ngưng”.

Mới đây, trong lúc đang hát karaoke thì bà đau đầu dữ dội. Bà V. sau đó được mọi người chuyển đến một bệnh viện địa phương điều trị 3 ngày. Tuy nhiên, tình trạng đau đầu không giảm mà còn tăng thêm, bà V. tự nhận thấy bệnh tình mình nặng dần nên xin xuất viện, và gia đình đưa đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ.

dang-hat-karaoke-cu-ba-u70-bi-vo-mach-nao-nao-hinh-anh(1).png
Đến sáng nay (2.6), bệnh nhân N.T.V. (66 tuổi, quê ở Bạc Liêu) đã ổn định, không xuất huyết trở lại, không động kinh, không yếu liệt tay chân và đã được xuất viện - Ảnh: BVCC

Theo người nhà bệnh nhân, trên đường chuyển đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ , bà V. bị nôn ói nhiều, kèm đau đầu dữ dội hơn 2 ngày trước đó.

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ khám và chụp CT tìm nguyên nhân. Kết quả CT ghi nhận bà V. bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ phình mạch máu não.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn quyết định phẫu thuật, để kịp thời xử trí giúp bệnh nhân thoát cơn nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Bác sĩ Nguyễn Quang Hưng – Trưởng đơn vị Ngoại Thần kinh Bệnh viện S.I.S Cần Thơ – người trực tiếp mổ cho bà V. cho biết, bệnh nhân này cực kỳ may mắn, rất có thể ở điểm mạch máu bị vỡ có lớp xơ vữa quá dày nên có thể tự cầm máu được tạm thời mới có cơ hội đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ sau 3 ngày bị vỡ.

“Đối với một túi phình có kích thước lớn, cổ rộng, máu chảy nhiều gây chèn ép não, khi can thiệp nội mạch DSA gặp khó khăn như trường hợp này, chúng tôi có thể phẫu thuật kẹp cổ túi phình cầm máu đồng thời lấy máu tụ đã chảy ra xung quanh túi phình, và điều quan trọng là phải bảo tồn được các mạch máu bình thường xung quanh…”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

dang-hat-karaoke-cu-ba-u70-bi-vo-mach-nao-nao-hinh-anh-1.png
Kết quả chụp CT não trước và sau phẫu thuật - Ảnh: BVCC

Sau 5 ngày mổ, sức khỏe bà V. đã ổn định, phục hồi tốt, bớt đau đầu, không yếu liệt, bà V. nhớ lại: “Tôi ở nhà nuôi ông xã bệnh, chồng tôi cũng thích tôi ca nên cũng bắt ca cho ổng đỡ buồn, đam mê nên đi đám tiệc cũng đăng ký tiết mục văn nghệ. Bữa đó hát ca cổ, hát chưa hết câu 1 nữa tôi nghe trong đầu tôi nổ một cái bụp giống hệt như đập trái dừa khô, xong là tối sầm luôn”, bà V. kể lại.

Bác sĩ Hưng đánh giá túi phình của bà V. có thể có ít nhất là 1 năm trước đó, bởi kích thước của túi phình rất lớn, chính vì vậy khi bệnh nhân hát có thể đã gắng sức ở những khúc lên cao trào dẫn đến huyết áp tăng lên, khiến lưu lượng máu dồn lên quá nhiều quá giới hạn của túi phình khiến túi phình bị bể.

“Đến sáng nay (2.6), bệnh nhân không xuất huyết trở lại, không động kinh, không yếu liệt tay chân và đã được xuất viện. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tái khám định kỳ để các bác sĩ chuyên khoa để đánh giá lại xem có tái phát túi phình hay không, có thừa cổ hay không”, bác sĩ Hưng cho biết.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Hưng cũng khuyến cáo, ở những bệnh nhân tuổi trung niên có tăng huyết áp, đau đầu, sụp mí, cứng gáy… cần nên đi tầm soát phình mạch máu não ít nhất một lần bằng MRI mà tối ưu nhất là MRI 3 Tesla.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang hát karaoke, cụ bà U70 bị vỡ mạch máu não