Trước những tranh cãi về tạo nhân vật "bác Ba Phi" trong phim điện ảnh "Đất rừng phương nam", đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn của phim truyền hình "Đất phương Nam" nói rằng: "Nếu là tôi, tôi cũng chọn Trấn Thành làm bác Ba Phi".

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn: ‘Nếu là tôi, tôi cũng chọn Trấn Thành làm bác Ba Phi’

Tiểu Vũ (thực hiện) | 02/10/2023, 21:22

Trước những tranh cãi về tạo nhân vật "bác Ba Phi" trong phim điện ảnh "Đất rừng phương nam", đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn của phim truyền hình "Đất phương Nam" nói rằng: "Nếu là tôi, tôi cũng chọn Trấn Thành làm bác Ba Phi".

Bác Ba Phi là một nhân vật có thật, tên là Nguyễn Phi Long (1884-1964) quê ở Cà Mau. Bác Ba Phi là một người giỏi võ, mê đờn ca tài tử và thích kể chuyện. Ông lưu lạc khắp nơi thời trẻ nên có vô vàn trải nghiệm, đến tuổi xế chiều mới quay về quê quán, trở thành bác Ba Phi kể chuyện đời chuyện người nổi danh khắp cả vùng rừng U Minh và Đông Nam Bộ.

Những câu chuyện của bác Ba Phi thường được cường điệu hóa với lối kể chuyện kịch tính, trào phúng gây ấn tượng mạnh mẽ với người nghe và được truyền qua nhiều vùng đất, nhiều thế hệ mà hẳn là ai trong chúng ta cũng đã từng nghe tiếng như: Trăn tát cá, Hổ xay lúa, Rùa đẩy ghe...

122.jpg
Tạo hình nhân vật bác Ba Phi trong phim Đất rừng phương nam do Trấn Thành thủ vai - Ảnh: NSX 

Mặc dù các câu chuyện bác Ba Phi kể luôn có sự phóng đại lên trong đó, nhưng đó cũng chính là điều tạo nên thương hiệu và biến bác Ba Phi trở thành một huyền thoại từ thời điểm đó và mãi về sau. Không chỉ vì bác để lại những mẩu chuyện hay, mà vì có bác Ba Phi đó, rất nhiều bác Ba Phi khác đã xuất hiện và tiếp tục kể những câu chuyện được truyền khẩu, phổ biến trong miệt rừng U Minh rồi trở thành một nét văn hóa đặc trưng, còn mãi cho đến hiện giờ của vùng Nam Bộ.

Trấn Thành - bác Ba Phi của Đất rừng phương nam

Thông tin mới nhất từ nhà sản xuất phim điện ảnh Đất rừng phương nam, dàn diễn viên chính trong phim đều đã được tiết lộ. Đặc biệt, Trấn Thành chính là bác Ba Phi của Đất rừng phương nam - nhân vật đã từng nhận được rất nhiều tình yêu khi được nam diễn viên Mạc Can thủ vai trong phim truyền hình Đất phương nam của đạo diễn nổi tiếng Nguyễn Vinh Sơn. 

Với thông tin này, khán giả đều bất ngờ và thích thú bởi cách thể hiện, nói chuyện của Trấn Thành ngoài đời cũng đã sẵn có sự trào phúng, làm quá, nên hoàn toàn có thể đặt niềm tin nam diễn viên sẽ lột tả được tốt nhân vật đặc biệt này.

6666.jpg
Đạo diễn Quang Dũng (đứng) thực hiện một cảnh quay ở miền Tây - Ảnh: NSX 

Trấn Thành cũng chia sẻ thêm tại buổi showcase về lần hóa thân này: “Đây là một thử thách lớn bởi hình tượng bác Ba Phi của nghệ sĩ Mạc Can đã in dấu ấn rất sâu đậm trong ký ức của nhiều người. Cả Thành cũng vậy, và sẽ rất tốt nếu chúng ta giữ những hình ảnh đẹp đẽ trong tim mình và mở lòng đón nhận những cái mới. Nếu ai cũng e ngại thì sẽ chẳng thể làm lại được những điều đẹp đẽ đó.

Nếu phiên bản này hay và may mắn được mọi người đón nhận, nó sẽ lại là ký ức đẹp của những người hiện tại. Và biết đâu 20 năm nữa sẽ lại có người được truyền cảm hứng để làm lại một Đất rừng phương nam mới. Mỗi phiên bản, mỗi thời kỳ đều có sự đặc biệt, những cái hay khác nhau”.

333.jpg
Một cảnh trong trong phim có sự xuất hiện của nhân vật bác Ba Phi - Ảnh: NSX

Tại buổi họp báo ra mắt đoàn phim điện ảnh Đất rừng phương nam, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn - người thực hiện bản phim truyền hình Đất phương nam năm 1997, cũng là cố vấn cho bộ phim điện ảnh Đất rừng phương nam chia sẻ rằng ông đã nhận được lời mời làm đạo diễn cho Đất rừng phương nam nhưng đã từ chối vì không làm khác được, và câu chuyện của bé An cần được kể lại thật mới. Đạo diễn Vinh Sơn cũng cho biết nếu ông là đạo diễn của Đất rừng phương nam, thì ông cũng chọn Trấn Thành vào vai bác Ba Phi. 

Video chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn về bản điện ảnh Đất rừng phương nam (Tiểu Vũ thực hiện): 

Trấn Thành cũng từng chia sẻ trên trường quay của Đất rừng phương nam rằng bác Ba Phi là một nhân vật hào sảng, hay khuếch đại câu chuyện của mình lên để mang đến tiếng cười cho quần chúng, cho mọi người. Từ những mẩu chuyện của bác Ba Phi, người nghe có thể tưởng tượng ra được khung cảnh, văn hóa của vùng Nam Bộ, cũng như những năm tháng đấu tranh vì độc lập tự do.

Nam diễn viên cũng mong khán giả sẽ có thể tìm thấy được sự thú vị, mới lạ hơn trong hình tượng bác Ba Phi do anh thủ vai. Nó sẽ khác với những bác Ba Phi “đúng tuổi” lúc trước, có thể chưa đủ già dặn nhưng sẽ tươi mới và dí dỏm hơn với sự hài hước, duyên dáng của riêng Trấn Thành.

Bởi thế, phần hóa trang của Trấn Thành trong Đất rừng phương nam cũng được chuẩn bị chỉn chu. Được biết, nam diễn viên sẽ có một bộ tóc giả bạc lấm tấm muối tiêu dài đến ngang lưng, chưa kể là bộ ria mép dày đậm chất “bác Ba Phi” cũng không thể thiếu, đi cùng chiếc khăn rằn Nam Bộ giúp hoàn thiện hình tượng bác Ba Phi trong cũ có mới này.

5555.jpg
Một cảnh trong trong phim có sự xuất hiện của  nhân vật bác Ba Phi - Ảnh: NSX

Trấn Thành còn chia sẻ trong phim bác Ba Phi có một phân đoạn dài vô cùng thử thách, quay liên tục chỉ trong một cú máy với cả trăm diễn viên tham gia. Nam diễn viên phải thể hiện tinh thần và khả năng kể chuyện đầy lôi cuốn của bác Ba Phi với hàng trăm người nghe. Chỉ một sai sót cũng khiến cả đoàn phim phải quay lại từ đầu. Trấn Thành cho rằng chỉ có đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dám nhận chứ 10 năm nữa bản thân anh cũng chưa dám làm phim cực như Đất rừng phương nam.

Đoạn đường bé An tìm cha sắp bắt đầu, những nhân vật bé An phải gặp trên cuộc hành trình cũng dần được giới thiệu đầy đủ tới khán giả. Và để bé An cùng những con người ở Đất rừng phương nam được nghe, được thấy sự hào hùng, sự to lớn và cả bí ẩn của xứ sở này, bác Ba Phi là mảnh ghép không thể thiếu. Khán giả có thể chờ đợi nhân vật bác Ba Phi sẽ đưa bé An và người xem vào cuộc phiêu lưu kỳ thú khi bộ phim chính thức ra mắt công chúng vào giữa tháng 10 này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn: ‘Nếu là tôi, tôi cũng chọn Trấn Thành làm bác Ba Phi’