Ngày 19.1. 2019 NXB Người trẻ Việt tuyên bố sẽ kiện nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa vì hành vi đạo thơ do sau khi đơn vị này gửi văn bản đi nhưng không được nhạc sĩ này phản hồi.

Đạo thơ để sáng tác bài 'Người lạ ơi', nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa bị kiện

19/01/2019, 22:03

Ngày 19.1. 2019 NXB Người trẻ Việt tuyên bố sẽ kiện nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa vì hành vi đạo thơ do sau khi đơn vị này gửi văn bản đi nhưng không được nhạc sĩ này phản hồi.

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa - Ảnh: FBNV

Ngày 19.1, đại diện NXB Người trẻ Việt đã chính thức thông báo với truyền thông đơn vị này sẽ đại diện nhà thơ Linh Linh ra quyết định kiện nhạc sĩ Châu Đăng Khoa (sinh năm 1990) vì hành vi đạo thơ.

"Ông Khoa luôn cố ý đăng bài viết gây hiểu lầm, khiến mọi người tin rằng ông Khoa không đạo thơ cũng như đã giải quyết ổn thỏa tranh chấp với tác giả Linh Linh rồi. Dù khán giả, báo chí, thậm chí đồng nghiệp đều lên tiếng nhưng ông Khoa vẫn tiếp tục im lặng. Chúng tôi rất thất vọng và bất lực vì đã bày tỏ thiện chí mà không nhận được phản hồi nào", đại diện của NXB Người trẻ Việt phát ngôn.

Trước đó nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa đã bị tố lấy thơ của tác giả Linh Linh và Lạc Hi trong cuốn sách "Những nỗi buồn không tên" để viết hai bài hát "Người lạ ơi" và "Tình nhân ơi", nhưng không xin phép tác giả cũng như đơn vị giữ bản quyền.

Khi vụ việc bị phát hiện, Châu Đăng Khoa đã có xin lỗi trên trang cá nhân, thế nhưng anh không thừa nhận đạo thơ mà chỉ là nói là "lấy cảm hứng" và "chậm trễ trả phí tác quyền". Tuy nhiên lời xin lỗi này đã không được tác giả Linh Linh chấp nhận.

Những đoạn thơ của Linh Linh được cho là bị Châu Đăng Khoa sử dụng trong các bài hát

Đến ngày 10.1 phía NXB Người trẻ Việt - đơn vị giữ bản quyền cuốn sách có bài thơ của Linh Linh đã đánh tiếng "Có nên khởi kiện nhạc sĩ Châu Đăng Khoa?" và viết thông báo kèm theo các điều kiện gửi tới nhạc sĩ này.

"Cảnh báo" của NXB Người trẻ Việt gửi đên NS Châu Đăng Khoa ngày 10.1

“Trong vòng 3 ngày nhận được thông báo, NXB yêu cầu nhạc sĩ phải công khai xin lỗi NXB trên Fanpage chính thức và Facebook cá nhân - NXB hoàn toàn không đòi hỏi bồi thường bằng tiền mặt hay vật chất - Nếu sau 5 ngày kể từ thời điểm nhận được thông báo này, phía nhạc sĩ Châu Đăng Khoa không có bất cứ thông báo thỏa đáng nào, NXB sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo để khởi kiện vụ việc tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền".

Theo NXB Người trẻ Việt, đến nay (19.1) nhạc sĩ Châu Đăng Khoa vẫn tiếp tục im lặng, vì vậy đơn vị này quyết định khởi kiện nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa về hành vi đạo thơ. Ngoài ra Người trẻ Việt cũng đã gửi hồ sơ lên Cục Bản quyền tác giả yêu cầu Cục thẩm định.

Nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa

Châu Đăng Khoa sinh năm 1990 tại Đắk Lắk, sau đó vào TP.HCM để học tập và làm việc. Châu Đăng Khoa từng theo học Đại học Kinh tế TP.HCM và khoa Thanh nhạc thuộc Nhạc viện TP.HCM.

Từ năm 2012 Châu Đăng Khoa chuyển sang sáng tác nhạc và trở thành một trong những nhạc sĩ trẻ được chú ý. Anh sáng tác nhiều ca khúc được khán giả yêu thích như "Giấu anh vào nỗi nhớ","Mối tình xưa", "Sẽ thôi chờ mong", "Mỗi khi gần em"...

Đầu năm 2018 Châu Đăng Khoa tung ra thị trường 2 bản hít "Người lạ ơi" và "Tình nhân ơi", tuy nhiên 2 tác phẩm này đang dính đến lùm xùm về bản quyền.

Đại Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo thơ để sáng tác bài 'Người lạ ơi', nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa bị kiện