Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, mặc dù công tác triển khai thực hiện dự án bước đầu đạt được nhiều kết quả, tiến độ bám sát các mốc thời gian yêu cầu, song giữa các dự án thành phần còn chưa có sự thống nhất chung.

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ: Cần đồng bộ, thống nhất

H.Đ | 05/12/2022, 05:30

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, mặc dù công tác triển khai thực hiện dự án bước đầu đạt được nhiều kết quả, tiến độ bám sát các mốc thời gian yêu cầu, song giữa các dự án thành phần còn chưa có sự thống nhất chung.

caotoc.jpg

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm vừa có kết luận sau buổi làm việc với các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tiền Giang và thành phố Cần Thơ về dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn 1.

Để đảm bảo tính đồng bộ giữa các dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các chủ đầu tư, sở, ban, ngành các địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện dự án để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đối với vấn đề kỹ thuật, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng trên cơ sở quy chế đã xây dựng, khẩn trương phối hợp và có hướng dẫn, hỗ trợ địa phương để chỉ đạo tư vấn thiết kế về các nội dung kỹ thuật cụ thể như định hướng thiết kế (giải pháp kỹ thuật, khảo sát nguồn vật liệu cát đắp, trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS - giao thông thông minh) và các nội dung liên quan đến giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan của Chính phủ hoàn thành thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, khung chính sách giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần, đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt dự án đầu tư.

Đối với nguồn vốn triển khai dự án, do dự án sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau nên phải xác định cụ thể từng nguồn vốn cho từng dự án, từng địa phương. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sớm có thủ tục giao vốn cho dự án. Ngoài ra, có quyết định phê duyệt dự án đầu tư để làm cơ sở giao kế hoạch năm cho các dự án thành phần.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần chủ trì làm việc với các chủ đầu tư các dự án thành phần, rà soát lại tổng mức đầu tư của từng dự án; báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có phương án cân đối nguồn vốn giữa các dự án thành phần .

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 189km, đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và Cần Thơ, được chia thành 4 dự án thành phần vận hành độc lập.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, mặt cắt ngang 17m. Tổng mức đầu tư là 44.691 tỉ đồng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25 m.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến giữa tháng 11.2022, dự án cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ đã hoàn thành công tác bay chụp, khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, thí nghiệm và điều tra bãi đổ thải 4/4 dự án thành phần; khảo sát mỏ vật liệu 3/4 dự án, đạt 100%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ: Cần đồng bộ, thống nhất