Các nhà vườn tại tỉnh Tiền Giang đã chuẩn bị 80.000 tấn trái cây các loại phục vụ thị trường tết. Ước tính cả Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Tết này có đến hàng trăm ngàn tấn trái cây các loại được đưa ra thị trường.
Thị trường và chính sách

ĐBSCL: Hàng trăm ngàn tấn trái cây sẵn sàng cho thị trường tết

Văn Kim Khanh - Lương Xuân Cao 14/01/2024 06:55

Các nhà vườn tại tỉnh Tiền Giang đã chuẩn bị 80.000 tấn trái cây các loại phục vụ thị trường tết. Ước tính cả Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Tết này có đến hàng trăm ngàn tấn trái cây các loại được đưa ra thị trường.

xoai-cat-hoa-loc-tra-on-van-kim-khanh.jpg
Xoài cát Hòa Lộc, đặc sản Tiền Giang - Ảnh: Văn Kim Khanh

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, các nhà vườn trong tỉnh đang chuẩn bị hơn 80.000 tấn trái cây phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp đến. Chủng loại trái cây tết năm nay rất phong phú, cụ thể như xoài có gần 500ha, cho sản lượng khoảng 1.000 tấn; thanh long có 3.600ha, cho sản lượng khoảng 38.000 tấn; bưởi da xanh có hơn 1.000ha, cho sản lượng khoảng 17.500 tấn; vú sữa có 80ha, cho sản lượng khoảng 700 tấn; mãng cầu xiêm có khoảng 120ha, cho sản lượng khoảng 850 tấn... Bên cạnh đó còn có nhiều loại trái cây khác được ưa chuộng chưng trong ngày tết như khóm, đu đủ, quýt, mận…

buoi.jpg
Bưởi năm roi - Ảnh: Văn Kim Khanh

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, vụ trái cây Tết năm nay nông dân sản xuất khó khăn hơn những năm trước do thời tiết không thuận lợi, dẫn đến năng suất dự báo giảm. Từ nay đến kỳ thu hoạch thời gian không còn nhiều, các nhà vườn cần quản lý chặt chẽ, phòng trị hiệu quả dịch hại và tưới đủ nước để bảo đảm năng suất, chất lượng và mẫu mã. Đặc biệt là tích cực sử dụng thuốc sinh học để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng vui xuân, đón Tết.

20230105_082709.jpg
Quýt hồng Lai Vung - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp), thời điểm này các nhà vườn đang rộn ràng chuẩn bị thu hoạch quýt tiều son.

Ông Võ Hoàng Cương, Bí thư Huyện ủy Lai Vung cho biết, năm nay thời tiết diễn biến phức tạp nên sản lượng quýt tiều không hơn năm trước. Tuy vậy, chất lượng quýt được nâng lên do quy trình canh tác hữu cơ. Toàn huyện có khoảng 4.000 tấn quýt phục vụ thị trường tết. Giá quýt tiều năm nay bước đầu ghi nhận tốt, quýt loại 1 hiện nhà vườn bán 60.000 đồng/kg, loại 2 và loại 3 có giá thấp hơn.

Tại Sóc Trăng, những ngày đầu tháng Chạp này, các nhà vườn cũng đang tất bật chuẩn bị trái cây phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán với đa dạng chủng loại, vừa để sử dụng, vừa chưng tết theo phong tục, tập quán...

Ông Đặng Văn Nám (ở xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) có vườn bưởi da xanh rộng 9ha. Ông Nám cho biết: “Vườn của tôi trồng khoảng 5.000 gốc bưởi da xanh. Năm 2023 cho vụ trái đầu tiên, đạt khoảng 50 tấn, bán bình quân 20.000 đồng/kg. Hiện nay vườn đang chuẩn bị lứa bưởi phục vụ người tiêu dùng dịp tết. Giá bưởi dịp tết cao gấp đôi giá ngày thường. Năm trước giá thấp nhất là 35.000 đồng/kg, năm nay thì chưa biết thế nào”.

dl.jpg
Dưa lưới được chuẩn bị cho dịp tết - Ảnh: Lương Xuân Cao

Cũng theo ông Nám, nếu thu hoạch được 70 tấn trái, vườn của ông sau khi bán xong, trừ chi phí cũng lãi được khoảng 400 triệu đồng.

Còn ở xã Thới An Hội (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng), những ngày này xã viên Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Xóm Đồng 2 cũng đang bước vào vụ thu hoạch vú sữa với niềm vui được mùa, được giá. Đặc biệt, vú sữa của HTX này và một số địa phương thuộc huyện Kế Sách đã được xuất khẩu đi nước ngoài, kể cả các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Singapore...

Ông Trần Văn Phương, Giám đốc HTX nông nghiệp Xóm Đồng 2 cho biết: “Hợp tác xã có 21 thành viên, trồng 30ha vú sữa bơ hồng và 8ha vú sữa tím. Với loại vú sữa bơ hồng, sản lượng mỗi năm khoảng 200 tấn. Loại vú sữa này đã được doanh nghiệp bao tiêu để xuất khẩu với giá 55.000 đồng/kg”.

Cũng theo ông Phương, vú sữa bơ hồng của HTX được chăm sóc chu đáo, đảm bảo kỹ thuật, áp dụng quy trình trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Vú sữa bơ hồng của HTX cho trái nhiều, ngon, ngọt. Trái vú sữa to, đạt chất lượng cao, bình quân mỗi trái từ 350-400gram, có trái lên tới 600gram, cá biệt có trái khoảng 900gram.

Hiện tại sản phẩm vú sữa bơ hồng của HTX nông nghiệp Xóm Đồng 2 đã được cấp mã số vùng trồng, đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh và được xuất sang Mỹ. Hàng năm HTX cung cấp hàng trăm tấn vú sữa cho thị trường. HTX cũng đã chủ động liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ.

Ngoài ra, những loại trái cây được chưng trong ngày tết như xoài, đu đủ, mãng cầu, dừa... cũng được nhiều người chọn mua. Điều này khiến giá các loại này tăng cao nên nhiều nhà nông ở Sóc Trăng tập trung chăm sóc vườn cây để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tỉnh Vĩnh Long có sản phẩm bưởi năm roi nổi tiếng. Hằng năm vào vụ tết, địa phương này cung ứng cho thị trường hàng vạn tấn bưởi năm roi, cam sành, chôm chôm. Bến Tre, Cần Thơ cũng là xứ sở trái cây truyền thống, vì vậy dịp Tết Nguyên đán được xem như những ngày hội trái cây. Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là trái cây, hoa kiểng sẽ được đưa về đầy các chợ xuân.

buoi-nam-roi-my-hoa-van-kim-khanh.jpg
Bưởi năm roi Vĩnh Long - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho rằng: “Dịp tết năm nay, trái cây huyện Chợ Lách có nhiều là sầu riêng và chôm chôm. Sầu riêng hiện hút hàng nên người trồng trúng đậm, trong khi đó chôm chôm dịp Tết giá cao, dễ bán. Tình hình chung đời sống người dân năm nay khó khăn về kinh tế nên người kinh doanh trái cây hay hoa kiểng cũng hơi lo lắng trong dịp tết này”.

Bài liên quan
Hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang: Căng thẳng về nước ngọt cùng hạn mặn và kẹt xe cầu Rạch Miễu
Những ngày qua, hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre vẫn tiếp tục nóng chuyện nước uống, nước sinh hoạt, lại thêm chuyện kẹt xe liên tục ở cầu Rạch Miễu dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL: Hàng trăm ngàn tấn trái cây sẵn sàng cho thị trường tết